Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Đà Nẵng tạm dừng nhập cư là trái luật
(13:54:14 PM 25/12/2011)Người nhập cư phải mưu sinh hàng ngày để sống - Ảnh minh họa
Chiều 24-12, PV đã có cuộc phỏng vấn nhanh qua điện thoại với Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến về vấn đề này.
* Ý kiến của ông như thế nào về nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng?
- Tôi chưa được tiếp cận văn bản gốc của HĐND TP Đà Nẵng, nhưng thông tin trên các báo cho thấy đó là một nghị quyết có nội dung tạm dừng việc đăng ký hộ khẩu thường trú mới vào TP Đà Nẵng. Trước hết, chúng ta phải khẳng định rằng Luật cư trú do Quốc hội ban hành phải được thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Điều này có nghĩa rằng mọi văn bản dưới luật điều chỉnh vấn đề này không được trái với các quy định của luật. Như vậy, nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng về việc tạm dừng đăng ký hộ khẩu thường trú là không phù hợp và trái với quy định của Luật cư trú.
* Lý do Đà Nẵng đưa ra để giải thích cho việc ban hành nghị quyết này là tình trạng nhập cư vào TP Đà Nẵng tăng quá nhanh, gây quá tải ở khu vực trung tâm, tội phạm là người địa phương khác đến Đà Nẵng sinh sống chiếm tỉ lệ cao...
- Tình trạng này đang tồn tại ở nhiều đô thị lớn của nước ta, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM thì tình trạng quá tải về hạ tầng, giao thông, rồi vấn đề trật tự xã hội... còn nghiêm trọng hơn Đà Nẵng. Nhưng không phải vì tình trạng này mà địa phương tự đặt ra những hàng rào pháp lý không phù hợp với quy định của luật.
Gần đây, khi Quốc hội xem xét dự án Luật thủ đô, trong đó có đưa vào dự thảo quy định hạn chế nhập cư vào nội thành, đã bị nhiều đại biểu Quốc hội bác bỏ vì cho rằng đó là quy định vi hiến và trái Luật cư trú. Chính vì vậy, đến nay cả Hà Nội và TP.HCM không thể đưa ra các quy định cấm hoặc hạn chế nhập cư.
Hơn nữa, có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng ngay cả khi đưa ra quy định hạn chế nhập cư cũng không phải là giải pháp có thể làm giảm sức ép dân số trong khu vực đô thị. Bởi vì có những người dân nơi khác đến đó mưu sinh, họ có thể không được đăng ký thường trú nhưng vẫn cứ bám trụ ở đó để lao động. Như vậy không cho đăng ký hộ khẩu lại có thể dẫn đến tình trạng phức tạp hơn cho công tác quản lý dân cư.
Mặt khác, nếu Đà Nẵng nói riêng và các TP lớn nói chung thấy rằng hạn chế nhập cư bằng biện pháp hộ khẩu thường trú là biện pháp tốt thì họ phải đề nghị sửa đổi Luật cư trú.
* Lãnh đạo Đà Nẵng giải thích rằng nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng chỉ tạm dừng việc đăng ký hộ khẩu thường trú nên không trái với Luật cư trú, khi nào Quốc hội sửa Luật cư trú thì Đà Nẵng mới dừng hẳn, ông nghĩ sao?
- Tôi cho rằng không thể giải thích như vậy được. Luật cư trú và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ quy định rất rõ các điều kiện và trình tự, thủ tục cho việc đăng ký hộ khẩu thường trú. Có nghĩa là Luật cư trú phải được đảm bảo thi hành liên tục, không gián đoạn. Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng là văn bản pháp quy dưới luật thì không thể điều chỉnh nội dung Luật cư trú được.
* Thưa ông, nhưng nghị quyết này đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua vào ngày 23-12, nếu nó có nội dung trái luật thì cơ quan nào có trách nhiệm xử lý văn bản này?
- Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh sau khi thông qua sẽ được gửi lên Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các cơ quan này xem xét về tính hợp hiến, hợp pháp của nó. Như vậy, Chính phủ hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ là cơ quan có trách nhiệm xử lý, hoặc yêu cầu xử lý nghị quyết này nếu khẳng định nó có nội dung trái luật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)