Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Đà Nẵng công bố quyết định buộc tháo dỡ "biệt phủ" trái phép
(15:26:06 PM 04/02/2015)Biệt thự xây trái phép dưới chân núi Hải Vân ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá
Sáng 4-2, UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã chính thức mời gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang (giám đốc Công ty TNHH vàng Phước Minh) đến quận để nhận quyết định xử lý vi phạm xây dựng công trình trái phép của hai ông tại khu vực núi Hải Vân ở P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu.
Quyết định xử phạt ông Thạch và ông Quang (về hành vi xây dựng trái phép) nêu rõ hai cá nhân này đã tổ chức thi công công trình nhà ở trên phần đất không được phép xây dựng thuộc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Làng Vân.
Ông Thạch đã xây dựng nhà biệt thự ba tầng, công trình hiện đang hoàn thiện và chưa đưa vào sử dụng. Vì lỗi này, ông Thạch bị xử phạt số tiền 22,5 triệu đồng, đồng thời bị áp dụng thêm biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm.
Thời hạn tháo dỡ biệt thự trái phép là trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận quyết định.
Còn đối với công trình biệt phủ của ông Ngô Văn Quang, UBND quận Liên Chiểu đã ra hai quyết định xử phạt.
Cụ thể, ông Quang đã vi phạm hành chính tương tự gia đình tướng Thạch và buộc nộp phạt số tiền 22,5 triệu đồng, quyết định buộc ông Quang tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép tại khu vực rừng Hải Vân.
Thời hạn tháo dỡ cũng là trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận quyết định.
Ngoài ra, ông Quang còn bị xử lý về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, tự ý xây dựng công trình trên đất rừng với diện tích 1.411m2 với các công trình khác.
Ông Quang bị phạt tiền 15 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.
Trong một diễn biến khác, gia đình ông Thạch và ông Quang cũng vừa gởi một bản tường trình đến các cơ quan báo chí và chính quyền để nhận trách nhiệm và xin lỗi trong việc sai phạm của mình, đồng thời mong muốn được cứu xét để công trình được tồn tại, tránh được thiệt hại mà gia đình đã dày công xây dựng bằng tâm huyết của mình qua nhiều năm.
Trường hợp không được chính quyền chấp nhận thì gia đình các ông sẽ chấp hành theo mọi qui định của pháp luật.
Một góc biệt thự xây trái phép của gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch - Ảnh: Hữu Khá
Ý kiến bạn đọc về: Đà Nẵng công bố quyết định buộc tháo dỡ "biệt phủ" trái phép
-
Trần Huy Trâm, Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh (10:02:29 AM 05/02/2015)Đó là Niềm tin!
Một nhân vật kỳ cựu, đã từng giữ trọng trách về đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội cho cả 1 tỉnh như thiếu tướng Phan Như Thạch (chắc là Ủy viên BTV Tỉnh ủy ) mà "xây nhà trái phép" thì quả là một điều khó tin. Không chỉ khó tin mà người dân sẽ không tin... nếu vì nể tình "đồng chí" mà các cấp có thẩm quyền lại "xu xoa qua mạng" (như cách nói nôm na của dân Tiên Điền chúng tôi). Nhưng ở đây đã không có chuyện như vậy. UBND quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng đã có QĐ xử phạt và buộc ông Thạch (trong vòng 35 ngày kể từ ngày nhận QĐ) phải "tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm". Đây không chỉ là kỷ cương phép nước, một QĐ RẤT HỢP LÒNG DÂN mà là quyết tâm chính trị, là hành động thiết thực của thành phố Đà Nẵng trong việc thực hiện NQ TW 4 và làm theo lời Bác. Tuy nhiên để thực hiện được chắc không phải dễ (có nơi có QĐ rồi...buông xuôi dẫn tới thảm trạng: "... để lâu hóa bùn"). Hy vọng, UBND quân Liên Chiểu sẽ nêu cao trách nhiệm của mình đáp ứng NIỀM TIN của nhân dân, bởi đó là niềm tin của Dân đối vởi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)