Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Đà Lạt: Lâm tặc chặt hạ 3 cây xoan đào hàng trăm năm tuổi 
(21:13:41 PM 20/08/2015)
Lóng gỗ nằm ngay cạnh vườn hồ của người dân - Ảnh: ĐỨC HUY
Sáng 20-8, Hạt kiểm lâm Đà Lạt phối hợp cùng Viện Kiểm sát, Công an TP Đà Lạt khám nghiệm hiện trường vụ khai thác rừng trái phép xảy ra tại lô B, khoảnh 1, tiểu khu 162A, phường 4, TP Đà Lạt.
Hiện trường vụ khai thác rừng trái phép nằm không xa khu dân cư, ngay đường lộ vào khu du lịch Đất Sét - Đà Lạt. Khu rừng nguyên sinh này thuộc sự quản lý và bảo vệ của Công ty TNHH Xuân Minh.
Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định có 3 cây gỗ xoan đào (nhóm 4) bị chặt hạ. Cây có đường kính gốc đến 1,5m đã bị chặt hạ từ khoảng hơn 1 năm, chiều dài thân cây được xác định là 23m, đến tháng 8-2015 lâm tặc mới cắt khúc và dùng máy tời kéo ra khỏi hiện trường.
Chỉ riêng cây này đã có trữ lượng gỗ đến 20,202m3. Theo nhận định ban đầu của các cán bộ kiểm lâm, tuổi đời của cây xoan đào này có thể lên đến trên trăm năm.
Cách đó không xa, 2 cây gỗ xoan đào có đường kính gốc 70cm và 75cm mới bị chặt hạ, lâm tặc đã tiến hành xẻ phách. Một phần số gỗ phách đã được đưa ra khỏi rừng, số còn lại là 26 phách với khối lượng gỗ là 1,857m3 còn rất mới.
Trong khoảng 1km đường mòn là la liệt những lóng gỗ có đường kính rất lớn và cả những hộp gỗ lâm tặc đang tời ra khỏi hiện trường nhưng đã bị phát hiện.
Đây là khu rừng nguyên sinh, do vậy vụ khai thác trái phép 3 cây gỗ xoan đào đã kéo theo sự hủy hoại cả một khoảnh rừng rộng lớn.
Theo Hạt kiểm lâm Đà Lạt, trong vụ khai thác rừng trái phép này Công ty TNHH Xuân Minh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì đây là khu rừng do công ty quản lý. Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường, Hạt kiểm lâm Đà Lạt sẽ tiến hành củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án.
Lóng gỗ có đường kính cả mét nằm ngay trong vườn hồng của người dân - Ảnh: Đức Huy
La liệt lóng gỗ nằm tại hiện trường và trên đường mòn mà lâm tặc đang dùng tời kéo gỗ ra - Ảnh: Đức Huy
Số gỗ phách lâm tặc chưa kịp đưa ra khỏi hiện trường - Ảnh: Đức Huy
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)