Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Công ty bất động sản Bình Thiên An xây 6 chung cư vượt tầng
(09:53:32 AM 29/02/2012)
![]() |
Dự án tại “đảo Kim Cương” (quận 2, TP.HCM) xây vượt 1-2 tầng so với quy định - Ảnh: MINH ĐỨC |
Điều đáng nói là cả sáu block chung cư đang triển khai tại “đảo Kim Cương” trên đều xây vượt tầng so với quy định.
Vượt 1-2 tầng
Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Sở Xây dựng TP ngày 29-6-2009, dự án khu dân cư phức hợp giai đoạn 1 tại khu đảo ngã ba sông Sài Gòn - Giồng Ông Tố, P.Bình Trưng Tây, Q.2 (còn gọi là đảo Kim Cương) được xây dựng trên khu đất gần 8ha. Dự án gồm sáu block chung cư quy mô 16-25 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng trên 122.000m2. Tại đây sẽ có 313 căn hộ và một phần diện tích sử dụng làm khách sạn, thương mại... Tổng vốn đầu tư dự án gần 1.900 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2009-2011.
Vào thời điểm triển khai (cuối năm 2009) có những thông tin cho biết giá mỗi căn hộ tại dự án “đảo Kim Cương” dao động từ 300.000 - 3 triệu USD và nhiều tiêu chuẩn cao cấp khác. Còn chỗ đậu du thuyền tại đảo được rao bán với giá lên đến 500.000 USD... Không biết thực hư ra sao, nhưng những thông tin liên quan đến dự án từng có thời gian tạo sự quan tâm của nhiều người, của giới kinh doanh địa ốc vào thời điểm triển khai.
Qua kiểm tra ngày 21-2-2012 của cơ quan chức năng cho thấy tất cả các block chung cư này đều xây vượt tầng so với quy định. Cụ thể là block 16 tầng được chủ đầu tư xây thành 17 tầng, block 18 tầng xây thành 19 tầng, block 19 tầng cơi lên 21 tầng, block 20 xây thành 21, block 24 tầng xây lên 25 và block 25 tầng thì chủ đầu tư xây lên 26 tầng. Như vậy chủ đầu tư đã xây vượt 1-2 tầng so với quy định.
![]() |
Cao ốc xây sai phép tại “đảo Kim Cương”, Q.2, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC |
Yêu cầu ngưng, vẫn thi công
Tại biên bản kiểm tra công trình xây dựng do các đơn vị liên quan lập ngày 21-2, thanh tra Sở Xây dựng TP đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tại dự án ngưng thi công toàn bộ công trình. Đồng thời phải thực hiện theo đúng các nội dung tại quyết định phê duyệt dự án của Sở Xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị TTXD Q.2 và TTXD P.Bình Trưng Tây giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư và các đơn vị thi công.
Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Sở Xây dựng TP.HCM, tổng vốn đầu tư khu dân cư phức hợp tại “đảo Kim Cương” gần 1.900 tỉ đồng. Trong số này vốn của chủ đầu tư là 327 tỉ đồng, vốn vay gần 486 tỉ đồng và vốn ứng trước của khách hàng mua căn hộ gần 1.070 tỉ đồng.
Thế nhưng theo ghi nhận sáng 28-2, tại công trình vẫn thi công bình thường. Hiện tại sáu block chung cư đã xây dựng xong phần thô, riêng các hạng mục còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện. Lãnh đạo UBND P.Bình Trưng Tây cho biết chiều cùng ngày, lực lượng TTXD thuộc các đơn vị liên quan đã đến công trình lập biên bản vi phạm hành chính. “Tùy theo mức độ sai phạm của công trình, các đơn vị liên quan sẽ có đề xuất xử lý thích hợp” - vị lãnh đạo UBND phường này nói.
Vì sao công trình xây dựng sai phép với quy mô như trên nhưng không được TTXD P.Bình Trưng Tây phát hiện ngay từ đầu? Lãnh đạo UBND P.Bình Trưng Tây cho biết lực lượng TTXD quận và phường vẫn kiểm tra công trình thường xuyên. Nhưng do lực lượng TTXD phường còn mỏng (gồm ba người, trong đó có hai cộng tác viên) và thời điểm trước, sau tết do phải tập trung một số nhiệm vụ khác như kiểm tra một số công trình xây dựng khác, phối hợp kiểm tra trật tự lòng lề đường... nên chủ đầu tư đã tranh thủ thời gian này để xây vượt tầng tại các block chung cư.
Được biết, vụ xây vượt tầng trên cũng đã được thanh tra Sở Xây dựng TP báo cáo giám đốc Sở Xây dựng TP. Tuy nhiên theo một nguồn tin cho hay, chủ đầu tư dự án trên đang tiến hành các bước thủ tục để xin Bộ Xây dựng cho điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án. Đây được xem là bước đi nhằm hợp thức hóa cho sáu block chung cư xây vượt tầng sai phép tại “đảo Kim Cương”!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)