»

Chủ nhật, 03/08/2025, 13:46:50 PM (GMT+7)

Công trình sai phép ở Mã Pì Lèng: Trách nhiệm chính quyền địa phương ở đâu?

(15:51:08 PM 08/10/2019)
(Tin Môi Trường) - Ngày 8.10, Cục Di sản Văn hóa tới thị sát công trình sai phép ở Mã Pì Lèng.

Công[-]trình[-]sai[-]phép[-]ở[-]Mã[-]Pì[-]Lèng:[-]Trách[-]nhiệm[-]chính[-]quyền[-]địa[-]phương[-]ở[-]đâu?

Công trình trái phép ở Mã Pì Lèng- Ảnh Lưu Quang Phổ

 
Công trình xây dựng trái phép cao 7 tầng ở danh thắng Mã Pì Lèng là điểm nóng trong họp báo thường kỳ tại Bộ VH-TT-DL sáng nay, 8.10.
 
Ông Nguyễn Thái Bình, người phát ngôn của Bộ, cho biết hôm nay đoàn kiểm tra của Cục Di sản Văn hóa đã lên đường kiểm tra thực địa.
 
Trước đó, Cục này cũng đã có thông báo về công trình xây dựng trái phép ở Mã Pì Lèng. Theo đó, tòa nhà này nằm ngoài khu vực bảo vệ 2. Tuy nhiên, theo luật Di sản, nếu việc xây dựng có thể gây ảnh hưởng xấu tới cảnh quan thì cần có ý kiến thẩm định.
 
“Bộ VH-TT-DL chưa nhận được ý kiến nào xin thẩm định về việc này”, ông Bình nói.
 
Ông Bình cũng nêu quan điểm của Bộ: “Phải có biện pháp, hình thức để bảo vệ tốt danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng trong thời gian tới”.
 
Về phía Tổng cục Du lịch, Tổng cục phó Hà Văn Siêu nói: “Công trình trên chặng đường, tuyến du lịch nếu đáp ứng được nhu cầu của khách về tham quan, dừng chân cũng như dịch vụ khác thì đều được coi là công trình dịch vụ phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, các công trình xây dựng bất kể ở đâu đều phải tuân thủ trình tự cấp phép”. Hiện tại, công trình 7 tầng ở Mã Pì Lèng xây dựng không hề có phép.
 
Về việc bà chủ Panorama - công trình trái phép ở Mã Pì Lèng, cho biết sẽ nổ mìn hoặc tự tử nếu công trình bị phá, ông Bình cho rằng: “Không được lôi sinh mệnh của mình ra để tạo áp lực với luật pháp. Vì khi sai, nhận thức cái sai phải khắc phục và sửa chữa. Đã là doanh nghiệp thì trong một cơ chế thị trường được ăn thua chịu, chứ không thể vì thua chịu mà bắt xã hội gánh”.
 
Về công trình du lịch trái phép, trong đó có Mã Pì Lèng, ông Bình nhấn mạnh cần đặt vấn đề trách nhiệm của địa phương khi để cho sự đã rồi: "Việc xây dựng đã rồi, thì mong các cơ quan truyền thông đặt câu hỏi trách nhiệm về phía chính quyền địa phương. Nhà chúng ta chỉ sửa nhỏ, ngay lập tức đội quy tắc có mặt ngay. Đương nhiên cả công trình 7 tầng thì không thể không biết được".
Trinh Nguyễn (báo TNO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Công trình sai phép ở Mã Pì Lèng: Trách nhiệm chính quyền địa phương ở đâu?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI