»

Thứ hai, 04/08/2025, 03:35:18 AM (GMT+7)

Công an Hải Dương bồi thường 2 tấn bạch tuộc 650 triệu đồng

(08:12:55 AM 12/06/2013)
(Tin Môi Trường) - Đây là thông tin được đại tá Cao Ngọc Lan - Phó GĐ CA tỉnh Hải Dương xác nhận vào 20g30 tối 11-6. Ông cũng thừa nhận cảnh sát môi trường Hải Dương đã có “sơ suất và thiếu sót” trong khi xử lý lô hàng 2 tấn bạch tuộc.

 

 Đại diện công an Hải Dương làm việc với đại diện ngư dân Cần Giờ- Ảnh Thuận Thắng

 

Chiều cùng ngày, công an Hải Dương đã có cuộc làm việc kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ với đại diện các ngư dân Cần Giờ bị thiệt hai trong vụ bắt giữ 2 tấn bạch tuộc dẫn đến hư hỏng.

 

Buổi làm việc diễn ra tại công an phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, (nơi thường trú của bà Nguyễn Thị Phỉ, đại diện theo ủy quyền của các chủ hàng bạch tuộc tại Cần Giờ), vào chiều 11-6. Đây là kết quả đầy bất ngờ nhưng rất hợp lý trước quyết tâm đi đòi lẽ phải đến cùng của những dân chài chân lấm tay bùn ở rừng ngập mặn Cần Giờ.

 

Ngư dân giảm 10% tiền bồi thường

 

Theo yêu cầu ban đầu của các ngư dân Cần Giờ, công an Hải Dương phải bồi thường 1.809 kg bạch tuộc (số lượng thực tế sau khi trừ bao bì), với đơn giá cộng phí vận chuyển là 400.000 đồng/ kg theo thời giá thu mua ngày 27-5; chịu toàn bộ phí tổn của các ngư dân đã di chuyển ra Hải Dương làm việc với tổng số tiển là 755 triệu đồng.

 

Công an Hải Dương cho rằng giá 400.000 đồng/kg bạch tuộc là quá cao và đề nghị giảm giá tiền bồi thường trên cơ sở giảm đơn giá trên mỗi kg bạch tuộc. Đề nghị này lúc đầu đã bị các ngư dân phản đối làm không khí cuộc làm việc trở nên căng thẳng. Các ngư dân cho rằng, công an Hải Dương không nắm được thực tế giá bạch tuộc, vốn biến động theo ngày chứ không ổn định như các mặt hàng khác. Một số bà con còn đề nghị đại diện nghị công an Hải Dương hãy xuống rừng ngập mặn để biết bà con đánh bắt được con bạch tuộc khổ cực như thế nào và không đồng ý bồi thường.

 

Tuy nhiên, sau một thời gian thương lượng, các ngư dân Cần Giờ đã hào sảng không đòi bồi thường chi phí vé máy bay của 10 ngư dân ra Hải Dương khiếu nại, đồng thời giảm thêm 10% số tiền trên đơn giá lô hàng 2 tấn bạch tuộc. Do đó số tiền bồi thường sẽ chỉ là 650 triệu đồng. Đến 20g tối cùng ngày, biên bản thỏa thuận về việc bồi thường đã được hoàn tất. Niềm vui càng vui hơn khi công an Hải Dương quyết định chuyển ngay số tiền 650 triệu ngay sau khi ký xong biên bản thỏa thuận.

 

Đến 21g15 phút tối nay, bà Nguyễn Thị Phỉ, người đại diện theo ủy quyền cho các ngư dân cho biết đã nhận đủ 650 triệu từ công an Hải Dương.

    

“Con kiến” thắng kiện “củ khoai”

 

Tin người dân săn bạch tuộc Cần Giờ được bồi thường 650 triệu làm không chỉ ngư dân và cả lãnh đạo huyện Cần Giờ cũng không giấu được sự vui mừng. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Cách Mạng - chủ tịch UBND huyện Cần Giờ xúc động: “cuối cùng công sức, mồ hôi của bà con ngư dân Cần Giờ cũng đã được bù đắp. Chúng tôi rất cảm ơn thiện chí và tinh thần trách nhiệm của công an tỉnh Hải Dương trong việc xử lý vụ việc này”.

 

Theo ông Huỳnh Cách Mạng, vụ việc này cũng là một kinh nghiệm của người dân không chỉ ở Cần Giờ mà nhiều vùng nông thôn khác khi buôn bán, vận chuyển nông, lâm, thủy sản cũng cần có các giấy tờ cần thiết mà pháp luật quy định, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Đồng thời mong các ngành chức năng khi xử lý những việc tương tự cần linh động, dựa trên cả tình lẫn lý, tránh những thiệt hại cho người dân.

 

 

Tin vui cũng lan nhanh về các xóm chài trong rừng ngập mặn Cần Giờ, ngư dân Nguyễn Văn Đông (thị trấn Cần Thạnh) nói đây là chuyện “con kiến” thắng kiện “củ khoai”. “Lúc bắt đầu vụ khiếu nại này chúng tôi vẫn nghĩ là kiện cho đỡ ức chứ không nghĩ được bồi thường” - anh Đông nói. Anh Đông cho rằng qua vụ việc này, người dân ở Cần Giờ và những miền quê khác sẽ vững dạ hơn khi đứng trước những vụ việc khúc mắc về pháp lý, miễn là mình làm đúng thì không có gì phải sợ.

 

 

Đã có sơ suất

 

Đại tá Cao Ngọc Lan - Phó giám đốc công an tỉnh Hải Dương đã thừa nhận như vậy ngay khi bắt đầu buổi làm việc. Đại tá Lan nói cảnh sát môi trường Hải Dương đã có “sơ suất và thiếu sót” trong khi xử lý lô hàng 2 tấn bạch tuộc, không kịp thời báo cáo ban giám đốc công an tỉnh Hải Dương và lãnh đạo phòng cảnh sát môi trường, khi ban giám đốc và lãnh đạo phòng biết sự việc thì lô hàng đã bị hư hỏng và gây ra sự việc đáng tiếc.

 

“Chúng tôi vào đây với thiện chí là không tranh cãi chuyện pháp lý mà tìm hiểu về thiệt hại của bà con để bồi thường. Tuy nhiên mọi thiệt hại đều phải được chứng minh rõ ràng theo quy định của pháp luật” -  ông Lan nói.

 

Theo NGUYỄN VIỄN SỰ (TTO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Công an Hải Dương bồi thường 2 tấn bạch tuộc 650 triệu đồng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI