Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Cố tình "ém thông tin" vụ xe ben húc sập thủy điện? 
(10:16:58 AM 28/11/2012)
Cố tình “ém” thông tin?
Sáng ngày 27/11, mặc dù chưa nhận được một báo cáo chính thức từ phía chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Mek 3, nhưng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương tỉnh Kon Tum chủ trì đã đến hiện trường kiểm tra vụ vỡ đập làm chết một công nhân.
Có mặt tại hiện trường đập thủy điện Đăk Mek 3, ông Bùi Văn Cư, Phó Giám đốc Sở khẳng định: “Cho đến giờ này (14 giờ, ngày 27/11) chúng tôi vẫn chưa nhận được một báo cáo nào về sự cố sập đổ tường thượng lưu bờ đập thủy điện từ phía nhà đầu tư. Sau khi nghe có thông tin vỡ đập, ngày 26/11, chúng tôi đã cử người xuống hiện trường kiểm tra, nắm bắt sự việc”.
Tuy nhiên, theo thông tin từ chủ đầu tư: Sau khi xảy ra sự cố vào khoảng 18 giờ ngày 22/11, đơn vị đã báo cáo cho các cơ quan chức năng (Trung tâm Y tế huyện, Công an huyện, Viện kiểm sát) vào hiện trường để cùng tìm kiếm nạn nhân.
Lý giải nguyên nhân chưa báo cáo sự cố sập bờ đập thủy điện gây chết người, ông Lê Bá Thanh, Tổng Giám đốc Công ty thủy điện Hồng Phát - Đăk Mek 3 giải thích: “Hôm xảy ra sự cố là đúng vào chiều thứ 6, tiếp theo đó là 2 ngày nghỉ nên chúng tôi không làm báo cáo với cơ quan chức năng được…” (?)
Thế nhưng, theo xác nhận từ phía công an huyện Đăk Glei: sự cố xảy ra là đúng vào chiều thứ 5, ngày 22/11.
Theo thông tin chúng tôi có được, sau khi sự cố bờ tường phía thượng lưu đập thủy điện này đổ sập, nạn nhân Nguyễn Quốc Hùng đã bị đất đá nhấn chìm xuống lòng sông. Đơn vị thi công cũng đã tổ chức tìm kiếm thi thể nạn nhân nhưng không tìm thấy.
Đến 22 giờ cùng ngày, trực ban Công an huyện Đăk Glei mới nhận được thông tin qua điện thoại từ phía chủ đầu tư là có một công nhân bị chết do tai nạn lao động?
Lãnh đạo Công an huyện Đăk Glei cho biết: sáng ngày 23/11, thi thể nạn nhân mới được tìm thấy, Công an huyện đã tổ chức khám nghiệm tử thi.
Đến ngày 26/11, công an huyện tiếp tục khám nghiệm hiện trường. Kết quả khám nghiệm cho thấy, bờ tường phía thượng lưu đập thủy điện bị sập đổ có chiều dài là 109m.
Tuy nhiên, báo cáo từ phía nhà đầu tư cho biết: tại hiện trường, bức tường phía thượng lưu có chiều dài 80m, thành bức tường dày từ 1,6 – 1,8m bị đổ sập xuống sông?
Theo chủ đầu tư, khi xe cơ giới Đông Feng biển số 43C – 00890 của Công ty TNHH Thái Sơn (đơn vị được công ty thi công Hồng Phát hợp đồng vận chuyển đá sỏi) đang thi công đắp đá trong thân đập thì xảy ra sự cố làm bờ tường thượng lưu đổ sập.
Lúc xảy ra tai nạn, anh Nguyễn Quốc Hùng (28 tuổi, trú tại Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam - là tài xế lái xe cho Công ty Thái Sơn, mới vào làm việc được 3 ngày) đứng gần phía sau xe tải Đông Feng nên bị rơi xuống sông cùng xe tải và đã tử vong.
Không có chuyện xe tải đâm vỡ đập?
Chiều ngày 27/11, ông Thanh khẳng định, không có chuyện xe tải va vào bờ đập làm cho bờ tường phía thượng lưu đổ sập như thông tin các báo đã nêu.
Có mặt tại hiện trường bờ đập, chúng tôi ghi nhận, không nhưng bờ tường phía thượng lưu bị đổ sập mà bờ tường phía hạ lưu, bờ tường cửa tràn xả lũ cũng có dấu hiệu bị rạn nứt.
Sau khi kiểm tra hiện trường sự cố bờ đâp, chiều 27/11, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kon Tum đã xác nhận sự cố ngã đổ hầu hết tuyến tường bê tông cốt thép mái thượng lưu đập tràn thủy điện Đăk Mek 3.
PGĐ Sở Công thương Bùi Văn Cư cho hay: “Chưa thể xác định được bằng trực quan sự cố bờ vỡ đập thủy điện. Cần phải có đơn vị tư vấn có đầy đủ điều kiện, năng lực, tư cách pháp nhân để kiểm định chất lượng công trình, từ đó mới khẳng định được nguyên nhân sự cố”.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị chủ đầu tư nên trưng cầu kiểm định chất lượng công trình, đặc biệt là hạng mục đập tràn; đề nghị chủ đầu tư báo cáo ngay sự cố cho các cơ quan chức năng theo quy định.
Ngoài ra, hồ sơ chất lượng công trình; hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật thi công, tổ chức thi công, giám sát thi công...cũng phải nộp về cho Sở Công Thương trước ngày 8/12.
Ở một hướng khác, Công an huyện Đăk Glei cho hay, vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Quốc Hùng, đồng thời xác minh việc có hay không một công nhân khác bị thương trong vụ vỡ đập.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)