Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Cỏ ”lạ” mà quen
(15:08:11 PM 07/08/2012)>>Cỏ “lạ” trồng trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai
Trong tiêu chuẩn kỹ thuật của một dự án, trước khi trồng cỏ, phải thi công một lớp phủ dày 10cm bằng vật liệu đất hữu cơ có trộn các loại phân, để cỏ phát triển tốt, bền vững, và sau một thời gian thi công, rễ cỏ ăn sâu xuống ta luy đường, nhằm bảo vệ chống xói mái ta luy. Tuy nhiên, ở dự án này, nhà thầu GRBC đã chọn giải pháp gieo hạt trực tiếp.
Theo cách này, chi phí thi công sẽ được giảm thiểu tối đa, và đương nhiên GRBC sẽ thu được lợi nhuận lớn từ “sáng kiến” này. Để gieo hạt trực tiếp, họ buộc phải lựa chọn giống cỏ có hạt, sức phát triển cực nhanh, khả năng sống khỏe, và lan tỏa nhanh. Điều này có lợi cho nhà thầu, nhưng có thể gây nguy hại cho các vùng lân cận vì cỏ có thể trở thành một loài thực vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm.
Theo quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật (TCKT), bất cứ một công văn chấp thuận, hay không chấp thuận của tư vấn, đều được gửi một bản sao đến báo cáo chủ đầu tư. Như vậy, về mặt văn bản, rõ ràng tư vấn phải báo cáo chủ đầu tư. Không hiểu sao, vụ việc chỉ được phát hiện, khi báo chí vào cuộc. Thử hỏi, nếu thông tin không “lộ” ra ngoài, không biết loại “cỏ lạ” này sẽ mọc đến đâu?
Công việc trồng cỏ, cũng như mọi hạng mục khác của đường cao tốc, đều phải được tư vấn chấp thuận vật liệu, phương pháp thi công, thí nghiệm… Vậy nhưng, cỏ - là nguyên liệu của hạng mục này chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận, mà vẫn được thi công từ đầu năm đến nay. Trong khi, hàng ngày, để được phép thi công, nghiệm thu, nhà thầu buộc phải có báo cáo đề nghị tư vấn, đại diện chủ đầu tư chấp thuận. Vì vậy, dư luận có quyền nghi ngờ về chất lượng dự án này, khi các hạng mục ẩn giấu phía dưới nền đường, liệu có hiện tượng tương tự? Bởi, trồng cỏ là hạng mục phơi bày cho bàn dân thiên hạ biết, mà nhà thầu còn dám vượt mặt chủ đầu tư để thi công khi chưa được chấp thuận vật liệu nguồn, nói gì đến các hạng mục ẩn giấu?
Việc chủ đầu tư loan báo rằng, toàn bộ cỏ đã trồng chưa được thanh toán chỉ làm thỏa mãn những người dân bình thường, chứ hoàn toàn không thuyết phục được các nhà chuyên môn, vì để được nghiệm thu, thanh toán, điều kiện bắt buộc là phải có đầy đủ giấy tờ, chứng từ hợp lệ. Mà điều này, đến nay GRBC chưa thể có ngay được, vì toàn bộ hạt cỏ đã gieo, chắc chắn được nhập qua đường phi chính thức.
Chiểu theo các qui định hiện hành, không những toàn bộ cỏ lạ này không được thanh toán, mà chủ đầu tư còn có quyền yêu cầu tư vấn tạm dừng toàn bộ công việc đến lúc nào nhà thầu di dời hết toàn bộ cỏ trồng trái phép. Đương nhiên, những thiệt hại gây nên phải do nhà thầu chịu trách nhiệm hoàn toàn, kể cả những chậm trễ do việc thi công gian dối gây nên.
Chẳng hiểu vì “tế nhị” hay vì một lý do nào khác đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa sử dụng hết quyền lực của mình, mà chỉ mới có thư nhắc nhở, yêu cầu trình bổ sung các tài liệu liên quan. Không lẽ, chủ đầu tư định hợp thức hóa cho nhà thầu trồng loại “cỏ lạ” này? Bởi, theo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó tổng giám đốc VEC (Chủ đầu tư) cho biết “sau khi các báo có thông tin phản ánh, VEC đã yêu cầu Ban quản lý và tư vấn giám sát xem xét kỹ các quy định và liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu thêm thông tin và hướng dẫn nhà thầu hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định hiện hành”.
Câu chuyện “cỏ lạ” và nhà thầu Trung Quốc đang khiến dư luận cũng như người dân Lào Cai - những người tình nguyện giao đất để hy vọng sớm có con đường hiện đại ở địa phương mình - hết sức băn khoăn và chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ phía chủ đầu tư dự án!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)