Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Chủ tịch VACNE góp ý đóng góp về Dự thảo Luật BVMT
(10:24:18 AM 15/03/2013)Tin Môi Trường xin giới thiệu nội dung góp ý đóng góp về Dự thảo Luật BVMT của TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam -VACNE:
TS Nguyễn Ngọc Sinh (Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam - VACNE)
Về ưu điểm chung, Dự thảo khá đầy đủ, bố cục hợp lý, nội dung nhiều điều, một số chương đạt chất lượng cần thiết, cách thể hiện phù hợp văn bản quy phạm pháp luật.
Về 7 vấn đề, chúng tôi đã góp ý khi bắt đầu triển khai việc điều chỉnh bổ sung (đã gửi văn bản) liên quan đến phế liệu; phân cấp thẩm định ĐTM; yếu tố hồi tố; quy hoạch môi trường; tranh chấp môi trường; hệ thống quản lý môi trường và cộng đồng, gần một nửa đã được Ban soạn thảo đề cập ở các mức độ khác nhau trong Dự thảo.
Xin được tiếp tục góp ý về các nội dung mà Dự thảo không đề cập hoặc đề cập ở mức chưa đầy đủ, trình bày không rõ ràng, cần đặc biệt quan tâm sau đây;
1.Lập lờ về việc nhập khẩu “phế liệu”
Dự thảo lần này có vẻ “tránh” vấn đề rắc rối này. Cụ thể:
Dự thảo điều 3.13 có nêu định nghĩa “phế liệu” nhưng trong cả 23 điều của chương VI “Quản lý chất thải” không có nội dung nào đề cập “phế liệu” (từ điều 67 đến điều 89).
Suy rộng ra, việc này hàm ý “đối xử” với “phế liệu” nhập khẩu (thực chất là chất thải) như những chất thải khác và có thể còn được hưởng các “chính sách ưu đãi”?! Đây thực sự là sự lập lờ cực kỳ nguy hiểm. Đã có đủ dữ liệu để luật định việc này, không nên mắc lại những rắc rối ở các văn bản dưới luật như vừa qua, nếu vẫn có chủ trương tiếp tục cho phép nhập khẩu chất thải (trá hình).
Hơn thế nữa, đến 76.2 của Dự thảo còn đề cập việc “xuất khẩu chất thải nguy hại”, càng khẳng định sự “tránh”, sự “lập lờ” có chủ ý về vấn đề “phế liệu” mà VACNE kiên trì kiến nghị không cho nhập khẩu dưới bất kỳ hình thức nào.
2. Không có quy định về “hồi tố”
Dự thảo không đề cập tới yếu tố “hồi tố” đối với việc thực hiện quy định liên quan của Luật. Luật 2005 đã bỏ qua “hồi tố” làm mất đi giải pháp phòng ngừa, răn đe cực kỳ quan trọng; làm phức tạp cho việc xử lý tranh chấp, vi phạm; thậm chí tội lỗi môi trường; đặc biệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đòi bồi thường, đòi hoàn phục môi trường.
Cần thiết quy định trong Chương Điều khoản thi hành (chương XVIII của Dự thảo) điều khoản “hồi tố” theo cách đã thể hiện ở Luật BVMT 1993 (còn gọi 1994).
3. Còn thiếu nhiều các quy định về “Cộng đồng”
Chương XII Quyền và nghĩa vụ của Tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng dân cư về BVMT của Dự thảo là một bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, còn thiếu nhiều nội dung về “cộng đồng”, ví dụ:
- Không có định nghĩa về “cộng đồng” hay “cộng đồng dân cư”.
- Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước còn mờ nhạt đối với cộng đồng.
- Ngân sách nhà nước (chương XIII Nguồn lực về BVMT) không hề quan tâm đến cộng đồng.
- Quyền BVMT của cộng đồng chưa đầy đủ.
Chúng tôi xin được tiếp tục đóng góp ý kiến về những vấn đề cần lưu ý trong các tài liệu tiếp theo.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)