Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Chấn chỉnh tình trạng bảo kê khai thác cát trái phép trên sông Hương, sông Bồ
(10:26:40 AM 11/06/2015)Ảnh minh hoạ
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Tình trạng buông lỏng quản lý ở một số địa phương dẫn đến một số người dân từ chỗ tự phát trở thành người bảo kê, cảnh giới lực lượng chức năng để báo cho các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép. Để chấm dứt tình trạng này, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép và các bãi tập kết cát, sỏi trái phép thuộc địa bàn mình quản lý. Các xã, phường thường xuyên tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý khoáng sản, xử phạt trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên hệ thống phát thanh của địa phương; nắm tình hình dân tự ý thu tiền các đối tượng khai thác cát, sỏi để chấn chỉnh ngay; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, cũng như các bãi tập kết cát, sỏi trái phép.
Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường và Công an các huyện, thị xã phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, vi phạm quy định về an toàn giao thông, tổ chức xử phạt hành chính đối với các đối tượng khai thác trái phép. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, cố tình lặp lại vi phạm, cần có giải pháp kiên quyết theo quy định của pháp luật với hình thức xử lý cao nhất.
Ở hạ nguồn sông Bồ đoạn chảy qua phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà), các xã Quảng Phú, Quảng Thành và Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), thời gian qua tình hình khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp. Chỉ một khúc sông chảy qua phường Hương Xuân có hơn 10 chiếc thuyền khai thác cát từ lúc mờ sáng. Ước tính, mỗi thuyền có thể hút 5 chuyến cát/buổi; thuyền nhỏ thì khoảng 15m3, riêng sà lan thì từ 70-100m3 cát nên lượng cát ở lòng sông bị hút mất khá lớn. Đây là nguyên nhân gây sạt lở nặng bờ sông khi mùa mưa đến. Cũng trên sông Bồ, đoạn thượng nguồn Khe Băng khoảng 200m thuộc phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, thường xuyên có 5 thuyền luân phiên hút cát suốt cả ngày. Trên sông Hương, đoạn qua thôn Dạ Khê, xã Thủy Bằng có hàng chục thuyền khai thác cát, cao điểm nhất là từ 3 giờ đến 8 giờ hàng ngày, để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế quy hoạch chỉ có 4 điểm khai thác cát nhưng trên thực tế, số lượng người dân khai thác cát trái phép dưới lòng sông là rất lớn, sử dụng các phương tiện khai thác không có giấy phép, khai thác tràn lan, không có quy hoạch. Hành vi này vừa làm mất một lượng lớn tài nguyên, thất thu ngân sách Nhà nước, vừa gây nguy cơ sạt lở, xâm lấn đất ở và đất sản xuất của người dân hai bên bờ, làm sai lệch dòng chảy, ảnh hưởng xấu tới môi trường, cảnh quan du lịch trên các con sông, đặc biệt là sông Hương.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Chấn chỉnh tình trạng bảo kê khai thác cát trái phép trên sông Hương, sông Bồ
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)