»

Thứ hai, 04/08/2025, 03:40:15 AM (GMT+7)

Chậm đưa tin bão, Giám đốc đài truyền hình bị đình chỉ, còn dự báo bão sai "vô sự"?

(09:48:39 AM 26/06/2013)
(Tin Môi Trường) - Giám đốc Đài PT-TH Thái Bình Vũ Anh Thao vừa bị đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm trong việc tuyên truyền phòng chống cơn bão số 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Sinh vừa ký quyết định về việc tạm đình chỉ công tác Giám đốc Đài PT-TH Thái Bình đối với ông Vũ Anh Thao.
 
Lý do được nêu trong quyết định số 1297/QĐ- UBND ký ngày 23/6 này là: “Tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Anh Thao, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình để làm rõ trách nhiệm thực hiện phát tin về dự báo và công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống cơn bão số 2, năm 2013 theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh”.
 
Cũng theo quyết định này, thời gian tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Anh Thao là 15 ngày kể từ 17 giờ ngày 23/6/2013. Trong thời gian này, UBND tỉnh giao cho ông Vũ Văn Nghiêm, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Bình phụ trách công tác quản lý đơn vị.
 

 Quyết định đình chỉ công tác với Giám đốc đài PT-TH Thái Bình


Trong khi đó, cơn bão số 2 đã đổ bộ vào địa phận tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, sớm hơn tới 9 giờ so với dự báo trước đó của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương. Dự báo sai này khiến người dân không kịp trở tay, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản.
 
Theo thống kê ban đầu, cơn bão đã làm hơn 100 công trình của người dân bị đổ sập, vô số nhà cửa hỏng hóc, vật dụng trong nhà bị nước cuốn trôi, gia cầm bị mất, nông sản bị hư hỏng,...
 
Trước đó, trong báo cáo Quốc hội (kỳ họp thứ 4, tháng 11/2012), Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường Nguyễn Minh Quang đã tự tin đánh giá ngành khí tượng Việt Nam xếp hàng đầu khu vực, thậm chí còn tự tin để so sánh với cả Châu Á.
 
Tuy nhiên, sau những tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và môi trường, tình trạng dự báo thời tiết không chính xác vẫn tiếp tục xảy ra. Ngành dự báo khí tượng đã bó tay bất lực với mưa đá hồi tháng 4 vừa qua tỉnh miền núi phía Bắc.
 
Trong các dự báo của mình, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương chỉ dám cảnh báo có mưa đá, còn mưa ở đâu, to hay nhỏ thì không rõ. Kết quả là mưa dọc một dải từ Lào Cai xuống tận Thanh Hóa, thậm chí cả Đà Lạt (Lâm Đồng), gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân.
 

Người dân Đồ Sơn - Hải Phòng bên cạnh đống đổ nát do cơn bão số 2 gây ra
 
Những năm trước, việc dự báo nhiều lần không chính xác đã gây thiệt hại lớn về sinh mạng, tài sản nhân dân.

Gần đây nhất là dự báo về cơn bão số 2 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng và Thái Bình vào sáng sớm ngày 24/6 trong khi 19h ngày 23/6, cơn bão đã có mặt ở đất liền.
ĐV (Tổng hợp)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Chậm đưa tin bão, Giám đốc đài truyền hình bị đình chỉ, còn dự báo bão sai "vô sự"?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI