Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Các Bộ nói không biết tiền ở đâu là vô trách nhiệm !
(10:22:44 AM 15/11/2013)Ông Huỳnh Minh Thiện, đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hồ Chí Minh đã chia sẻ xung quanh việc có hơn 20.000 ha đất rừng các loại được chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng thủy điện nhưng chủ đầu tư chỉ trồng lại có 1.000ha còn tiền nộp Quỹ để trồng bù rừng cũng không thấy đâu.
Ông Huỳnh Minh Thiện cho rằng có tình trạng dễ dãi, buông lỏng trong quản lý mới dẫn đến chuyện rừng phá làm thủy điện rồi nhưng chủ đầu tư không nộp tiền bù trồng rừng
PV: - Thưa ông, liên quan đến câu chuyện các chủ đầu tư dự án thủy điện phải nộp tiền để trồng bù lại diện tích rừng đã làm mất hiện đang có nhiều vướng mắc. Thông tin mới nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, con số 20.000ha diện tích đất rừng bị lấy đi làm thủy điện hiện chưa có đồng nào được chủ đầu tư nộp ngược trở lại Quỹ bảo vệ và phát triển rừng để bộ thực hiện việc trồng bù. Mới đây bộ này có gửi công văn sang Bộ Công thương, đề nghị chỉ đạo EVN, cũng như các công ty thủy điện vừa và nhỏ phải thực hiện trách nhiệm đóng góp số tiền gần 300 tỷ từ dịch vụ môi trường rừng. Xin ông cho biết ý kiến của mình khi nghe thông tin này?
Ông Huỳnh Minh Thiện: – Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của các bộ ngành có liên quan mà ở đây là Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, từ việc sử dụng diện tích đất rừng để chuyển đổi để xây dựng thủy điện. Việc đầu tiên phải quan tâm nhất là yêu cầu phải trồng rừng chứ không phải lấy tiền.
Lấy tiền không giải quyết được vấn đề môi trường hay đời sống dân cư thì các ông lại nói rằng không có đất để trồng, thành ra cho bù bằng tiền. Chính vì thế Chính phủ mới cho ra Nghị định cho phép bù bằng tiền.
Thế nhưng xem lại việc thực hiện Nghị định này thì thấy nhà đầu tư vẫn không chấp hành nghiêm túc. Rất nhiều dự án thủy điện đã được triển khai trong khi việc trồng bù lại rừng đã không đúng, không đủ. Rồi tiền bù trồng rừng đã lấy ra trồng được bao nhiêu… cũng không rõ ràng.
Theo báo cáo của Bộ Công thương thì mới trồng được... 2%, còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì nói tới... 37%. Nhưng diện tích cụ thể cũng khau. Bộ Công thương thì nói đã phá 50.000ha, còn Bộ NN&PTNT đưa ra con số mới phá 20.000ha. Vậy con số lệch nhau tới 30.000ha rừng này đang ở đâu?
Điều này thể hiện trách nhiệm quản lý yếu kém của các bộ, ngành. Bây giờ Bộ Công thương lại tiếp tục đổ thừa là các địa phương phải có trách nhiệm, nhưng Bộ Chủ quản lĩnh vực thủy điện thì từ khâu quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, tổ chức đầu tư xây dựng giám sát… thuộc về trách nhiệm của bộ ngành. Tham mưu cho Chính phủ các vấn đề về kỹ thuật, vậy mà đến khi nhìn lại thì quá nhiều bất cập.
PV: - Thưa ông Quy định thì đã có nhưng hiện trách nhiệm nhắc nhở đốc thúc các chủ đầu tư nộp đúng, nộp đủ số tiền bù trồng rừng hiện đang đùn đẩy. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì cho rằng Bộ Công thương, địa phương phải chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện trách nhiệm nộp tiền bù trồng rừng, ngược lại Bộ Công thương lại cho rằng đó là việc của Bộ NN. Trong khi đó, đất rừng đã lấy, rừng đã phá, thủy điện đã mọc lên. Doanh nghiệp ung dung hưởng lãi còn cơ quan quản lý lúng túng. Theo ông vấn đề này nên giải quyết như thế nào cho thỏa đáng?
Ông Huỳnh Minh Thiện: - Tôi không đồng ý với cách trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương khi nói trách nhiệm của địa phương. Với việc quản lý yếu kém ngay từ đầu do buông lỏng trách nhiệm, dễ dãi trong khi với chủ đầu tư làm thủy điện là kinh doanh vì lợi nhuận. Thành ra chuyện khi người ta đã làm xong việc rồi thì những yêu cầu khác nếu không được giám sát theo dõi chặt chẽ ngay từ đầu thì những việc còn lại họ sẽ phủ sạch.
Ngay như việc đánh giá tác động môi trường, chủ đầu tư không làm hoặc làm kiểu sao chép; rồi phải nộp tiền bù trồng rừng, hay trực tiếp trồng thì họ cũng không chịu làm. Tiếp đến là việc đền bù cho dân, thực hiện tái định cư cũng không làm.
Họ chỉ biết làm thủy điện và thu tiền. Đến khi môi trường xấu đi, bão lũ, cạn kiệt nguồn nước thì dân phải hứng chịu mà không biết kêu ai. Như vậy đời sống dân cư khu vực thủy điện vốn khó khăn càng khó khăn hơn.
Trách nhiệm này chủ đầu tư cũng không cần biết. Cho nên tôi muốn nhắc lại ở đây là trách nhiệm của bộ chủ quản. Người dân cần quản lý nhà nước ở chỗ này. Nhà nước phải có quy định cho nhà đầu tư chấp hành. Việc đóng tiền như thế nào, lấy tiền để phục vụ theo yêu cầu của sử dụng dịch vụ.
Anh đưa ra chính sách rồi lại bảo trách nhiệm của người khác là không được.
PV: - Thưa ông nhưng trong câu chuyện này bên quyết định lấy rừng là Bộ Công thương và địa phương, bên có trách nhiệm trồng rừng là Bộ NN&PTNT. Chủ đầu tư thì xin dự án làm thủy điện rồi bỏ tiền vào túi. Vậy theo ông việc phối hợp ở đây phải như thế nào để tránh tình trạng một bên thì xong việc, một bên xách túi đi đòi tiền?
Ông Huỳnh Minh Thiện:- Việc điều hành phối hợp giữa các bộ ngành đương nhiên là Chính phủ. Nhưng ở đây bản thân Bộ NN&PTNT cũng tắc trách. Đây là trách nhiệm của bộ mà lại đi kêu là không biết tiền nó đang ở đâu cũng là vô trách nhiệm. Bộ không thể ngồi chờ tiền tự chảy về Quỹ mà phải xem các vấn đề liên quan, đặt vấn đề ngay xem vướng ở đâu và tìm cách giải quyết.
Ngay từ đầu bắt buộc phải giám sát. Bây giờ tất cả mọi việc xong rồi lại thấy Quỹ không có gì cả. Như vậy là thiệt thòi cho nhà nước, người dân. Nếu các bộ thấy vướng thì hoàn toàn có thể đề xuất Chính phủ xin hướng giải quyết cụ thể chứ không thể có chuyện ngồi kêu với nhau thế này được.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Xã mới đầu tiên có 2 mộc thụ được vinh danh là Cây Di sản (20/10/2025)
- VACNE tổ chức tọa đàm hoàn thiện sách “Thiên tai – chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại (20/10/2025)
- Lãnh đạo VACNE giảng bài tại lớp tập huấn ở tỉnh Ninh Bình (15/10/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng” chính thức là dự án điện ảnh, lộ kế hoạch bấm máy “thần tốc” (15/10/2025)
- Cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương ra mắt bạn đọc (30/09/2025)
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (28/09/2025)
- Chuyên gia VACNE trực tiếp tư vấn bảo vệ Cây Di sản Việt Nam tại Hà Nội (28/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)