»

Thứ hai, 04/08/2025, 03:31:36 AM (GMT+7)

Bức xúc tình trạng khai thác cát bừa bãi trên sông Krông Ana

(10:41:30 AM 19/04/2013)
(Tin Môi Trường) - Hiện tình trạng khai thác cát bừa bãi trên đoạn sông Krông Ana chảy qua địa bàn huyện Krông Bông, Đắk Lắk, vẫn chưa giảm càng làm cho đôi bờ sông thêm sạt lở, mất đất sản xuất gây nên nhiều bức xúc trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Đoạn sông Krông Ana chảy qua địa bàn huyện Krông Bông có khai thác cát với tổng chiều dài trên 27km. Theo quy định, các đơn vị khai thác cát được cấp phép chỉ khai thác cát ở lòng sông cách bờ ít nhất 5m, độ sâu cho phép 4m, nhưng các hộ gia đình và doanh nghiệp trên địa bàn lại đua nhau khai thác cát ồ ạt không theo quy định nào. Nơi nào có sản lượng cát nhiều, thuận tiện, họ tập trung tàu thuyền với công suất lớn đổ xô vào khai thác từ 6 giờ đến 18 giờ.

Theo phản ánh của đồng bào các dân tộc, bình quân mỗi ngày, tại khu vực này, các hộ gia đình và doanh nghiệp khai thác từ 500-600m3 cát.

Cũng theo phản ánh của đồng bào các dân tộc, ở đoạn sông này, cách đây 5 năm, chiều rộng của dòng sông chỉ có từ 30-40m nhưng hiện nay, do khai thác cát quá bừa bãi, dòng sông đã xâm thực vào đất sản xuất của nhiều hộ dân ở hai bên bờ khá sâu, có nơi dòng sông xâm thực vào đến cả trăm mét, xoáy sâu xuống lòng sông cả chục mét.

Gia đình anh Hồ Văn Khôi, ở thôn 2 xã Cư Kty và anh Đặng Đình Nam, ở xã Khuê Ngọc Điền, cách đây gần 3 năm, mỗi gia đình có 1 ha ruộng ven sông Krông Ana trồng hoa màu nhưng nay, gần như toàn bộ diện tích đã bị cuốn trôi theo dòng nước.

Lãnh đạo xã Cư Kty cho biết, chỉ riêng từ năm 2005 đến nay, xã đã mất từ 80 đến 120 ha ruộng rẫy gần triền sông do tình trạng khai thác cát bừa bãi gây nên. Nghiêm trọng hơn, các doanh nghiệp, hộ gia đình còn tổ chức khai thác cát sát chân cầu đe dọa đến sự an toàn của cầu Yang Sơn nằm trên quốc lộ 27, nối liền giữa hai tỉnh Đắk Lắk-Lâm Đồng và cầu chữ V nối liền giữa hai xã Cư Kty-Khuê Ngọc Điền.

Các ngành chức năng ở tỉnh Đắk Lắk cần sớm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác cát bừa bãi trên dòng sông Krông Ana, góp phần thực hiện tốt Luật Khoáng sản trên địa bàn.

Theo TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bức xúc tình trạng khai thác cát bừa bãi trên sông Krông Ana

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI