Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Bóng ma tràn dầu tiếp tục đeo bám BP
(10:00:54 AM 26/02/2013)
Phiên tòa diễn ra ngày 25-2 (giờ Mỹ) được nói là sẽ kéo dài nhiều tháng liền, trải qua nhiều giai đoạn. Theo AFP, thời gian qua BP đã phải giải quyết hàng ngàn đơn kiện liên quan đến thảm họa chết người này bên ngoài tòa án, bao gồm cả một khoản tiền phạt kỷ lục 4,5 tỉ USD cho Chính phủ Mỹ hồi năm ngoái sau khi thừa nhận tội lỗi.
Vụ tràn dầu trên vịnh Mexico ngày 20-4-2010 xảy ra sau một vụ nổ trên giàn khoan mà BP thuê của Deepwater Horizon làm 11 người thiệt mạng. Giàn khoan bị chìm kéo theo hàng triệu thùng dầu tràn ra biển, nhuộm đen các bãi biển ở năm bang của nước Mỹ (Alabama, Florida, Louisiana, Mississipi và Texas), ảnh hưởng nặng nề đến du lịch cũng như ngư nghiệp tại những bang này. Tuy nhiên, chỉ có bang Alabama và Louisiana tham gia phiên tòa.
Phiên tòa ba giai đoạn
Phiên tòa xử vụ tràn dầu sẽ diễn biến qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là xác định nguyên nhân vụ việc và lỗi của các bên để xem liệu BP hay các nhà thầu có “bất cẩn nghiêm trọng” hay không. Giai đoạn này có thể mất đến ba tháng.
Các công tố viên Mỹ sẽ kiên quyết chứng minh BP đã “bất cẩn nghiêm trọng” trong khi BP cũng sẽ cố tránh bị phán quyết như vậy, bởi một phán quyết tương tự có nghĩa là họ sẽ phải nộp phạt một số tiền khổng lồ. Luật sư trưởng của BP Rupert Bondy tuyên bố đây chỉ là một tai nạn xuất phát từ nhiều nguyên nhân và liên quan đến nhiều bên. BP hi vọng sẽ đẩy bớt trách nhiệm và có thể cả tiền bồi thường sang cho công ty điều hành giàn khoan Transocean và nhà thầu phụ Halliburton.
Nếu thẩm phán Carl J. Barbier phán quyết BP là “bất cẩn nghiêm trọng” thì hãng khai thác dầu khí này có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 17,6 tỉ USD theo Luật nước sạch. Còn nếu BP và các nhà thầu bị phán quyết là “bất cẩn” (mức độ nhẹ hơn), số tiền phạt theo số thùng dầu bị tràn sẽ được áp dụng, ước tính 4 tỉ USD.
Đây là giai đoạn hai của phiên tòa và sẽ không diễn ra sớm, ít nhất là trong vài tháng nữa. Đây chính là điểm phức tạp của vụ kiện và đang gây nhiều tranh cãi. BP khẳng định Chính phủ Mỹ đã ước tính số dầu tràn ra biển quá cao, ít nhất là cao hơn 20% so với thực tế.
Giai đoạn thứ ba của phiên tòa sẽ bàn đến các thiệt hại về môi trường và kinh tế.
Dàn xếp
Mặc dù BP tuyên bố sẽ kiên quyết tự bảo vệ trước cáo buộc là “bất cẩn nghiêm trọng”, song nhiều chuyên gia tin rằng hãng này sẽ đạt được một sự dàn xếp bên ngoài tòa án với Chính phủ Mỹ về các khoản tiền phạt.
Theo New York Times, chính quyền liên bang và địa phương đang đưa ra mức tiền phạt tổng cộng 16 tỉ USD bao gồm: 6 tỉ USD nộp phạt theo Luật nước sạch, 9 tỉ USD bồi thường thiệt hại đối với tài nguyên thiên nhiên và tái tạo môi trường sống, 1 tỉ USD để lập quỹ chi trả cho những thiệt hại môi trường phát sinh sau này. Đề xuất này được cho là sẽ giúp BP giảm bớt được số tiền nộp phạt và tiền thuế. Trong khi đó, các nhà môi trường học và những người bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu lại mong muốn thẩm phán sẽ đưa ra mức phạt cao nhất có thể. Dù sao trong mọi thỏa thuận, như New York Times cho biết, BP đều muốn trả tiền bồi thường hơn là nộp phạt. Bởi vì những khoản tiền bồi thường, chẳng hạn như trả cho thiệt hại đối với tài nguyên thiên nhiên, sẽ không bị đánh thuế, còn các khoản tiền phạt vì phạm luật lại bị đánh thuế.
Thời gian qua, BP đã bỏ ra khoảng 14 tỉ USD để đối phó với vụ tràn dầu và dọn dẹp hậu quả, đồng thời trả thêm 10 tỉ USD cho những công ty, cá nhân và chính quyền địa phương không tham gia vụ kiện. Tuy nhiên, hãng này vẫn đang vướng vào các khoản tiền hàng tỉ USD chi phí hủy hoại môi trường phát sinh, bao gồm cả việc tái tạo môi trường sống.
Ý kiến bạn đọc về: Bóng ma tràn dầu tiếp tục đeo bám BP
-
binh (13:45:57 PM 26/02/2013)that buc xuc
doc tin nay buc xuc qua
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)