Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Bộ TNMT không trả trụ sở cũ vì...thêm việc, nhiều cán bộ 
(11:26:13 AM 02/11/2014)
Trụ sở cũ của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại 83 Nguyễn Chí Thanh
Trụ sở Bộ, ngành sau di dời có được bán? Đây chính là lý do khiến Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) giữ lại trụ sở cũ tại 83 Nguyễn Chí Thanh dù đã xây trụ sở mới tại số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy Hà Nội.
Thông tin này được ông Chánh văn phòng Bộ TNMT Tăng Thế Cường xác nhận với báo chí trước dư luận cho rằng cơ quan này đã có trụ sở mới khá “hoành tráng” trên đường Tôn Thất Thuyết, song vẫn giữ lại trụ sở cũ tại 83 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.
Tờ Vneconomy dẫn lời đại diện Bộ TNMT cho biết khi mới thành lập, cơ quan này được giao quản lý 5 lĩnh vực về tài nguyên môi trường, khi đó Bộ không có trụ sở và được giao 83 Nguyễn Chí Thanh.
Do nhu cầu quản lý nhà nước của ngành tăng mạnh nên Bộ đã được Chính phủ chấp thuận xây dựng trụ sở mới tại số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy với công năng thiết kế cho 600 người.
Sau đó, Bộ được giao quản lý thêm 3 lĩnh vực là biển - hải đảo, biến đổi khí hậu và viễn thám nên trụ sở mới có hơn 1.000 người làm việc.
Theo ông Cường, đây là con số quá lớn nên cần phải giãn trụ sở. Do đó, Tổng cục Biển và Hải đảo được bố trí về làm việc tại trụ sở cũ 83 Nguyễn Chí Thanh.
Ông Cường khẳng định, việc giữ lại trụ sở cũ đã được Bộ báo cáo Chính Phủ.
Việc xây trụ sở mới nhưng không trả lại trụ sở cũ không phải là trường hợp hiếm gặp. Trước đó Hà Nội đã dành gần 100 ha đất để sử dụng cho mục đích xây dựng trụ sở mới cho những cơ quan Bộ, ngành cần di dời. Tất cả vì mục tiêu giải phóng không gian để quy hoạch lại Thủ đô đồng thời giảm tải sức ép giao thông ở các quận nội thành Hà Nội.
Tuy nhiên sau đó nhiều bộ ngành đã tìm đủ lý do để trì hoãn việc di dời cũng như giữ lại luôn trụ sở cũ dù rằng trụ sở mới rất hoành tráng.
Cụ thể Bộ Nội vụ có công trình với tổng diện tích đất là 1,63ha (trong đó, diện tích sàn là 30.628m2, quy mô 17 tầng) nằm tại Lô D24 - Khu đô thị mới Cầu Giấy. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2009 và khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 14/12/2010.
Bộ Khoa học&Công nghệ (tại số 93 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) có quy mô 0,15ha sẽ được chuyển sang làm bảo tàng, viện nghiên cứu hoặc trụ sở văn phòng, khách sạn cao cấp, trung tâm thương mại.
Trụ sở cũ Bộ Tài nguyên và Môi trường (tại số 83 Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình, có quy mô 0,36ha) được đề xuất chuyển thành trụ sở làm việc của sở, ngành của Thành phố hoặc ưu tiên cho công trình hạ tầng, kĩ thuật phục vụ đường sắt đô thị.
Trụ sở cũ của Bộ Nội vụ (tại số 37A Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng, có quy mô 0,3ha) có 3 phương án chuyển đổi: Để làm trường học; làm trung tâm hành chính cấp quận hoặc để xây dựng chỗ để xe và trồng cây xanh.
Tuy nhiên, hầu như các bộ ngành vẫn 'nuối tiếc' trụ sở cũ nên vẫn chưa được trả lại cho thành phố Hà Nội.
Việc dây dưa kéo dài đến mức cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng đã phải có công văn yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương chấn chỉnh công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ nghiêm cấm và yêu cầu các cơ quan chức năng Kiên quyết xử lý thu hồi đối với các trường hợp cho thuê, cho mượn, để trống không sử dụng hoặc sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức.
Đồng thời, Thủ tướng cũng nghiêm cấm các cơ quan, đơn vị giữ lại trụ sở làm việc cũ để sử dụng, cho thuê, cho mượn hoặc bố trí cho đơn vị khác, kể cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Ra mắt cuốn sách “Chia sẻ và Tỉnh thức” (10/08/2025)
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)