»

Chủ nhật, 03/08/2025, 21:24:23 PM (GMT+7)

Bộ GTVT thống nhất tạm dừng nạo vét luồng trên sông Cầu

(22:54:57 PM 17/03/2017)
(Tin Môi Trường) - Bộ GTVT cho biết như vậy trong thông cáo phát chiều ngày 17-3 về việc tạm dừng thi công dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu đoạn từ km1+000 đến km30+000.

[-]Bộ[-]GTVT[-]thống[-]nhất[-]tạm[-]dừng[-]nạo[-]vét[-]luồng[-]trên[-]sông[-]Cầu 

Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra một sà lan khai thác cát trên sông Cầu - Ảnh: Hùng Thái

 
Trong thông cáo, Bộ GTVT lý giải về lý do ra văn bản số 1689 ngày 22-2 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đề nghị cho nhà đầu tư - Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu, tiếp tục thi công nạo vét luồng trên sông Cầu.
 
Lý do, ngày 13-2, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kết quả đo xác suất 4 trong số 11 vị trí đoạn cạn thuộc dự án. Qua đó, thấy có 3 trong số 4 vị trí đo chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế.
 
Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản số 1689 đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.
 
Bộ GTVT cũng cho biết ngày 27-10-2016 UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh đến hết năm 2017.
 
Tuy nhiên, ngày 8-3, Cục Đường thủy nội địa báo cáo Bộ GTVT việc tạm dừng thi công dự án theo đề nghị của nhà đầu tư. Vì vậy, Bộ GTVT thống nhất theo ý kiến của cục này về tạm dừng thi công dự án.  
 
Về các nội dung liên quan đến dự án mà UBND tỉnh Bắc Ninh “kêu cứu” Thủ tướng ngày 9-3, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa khẩn trương phối hợp Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT.
 
Bộ GTVT khẳng định việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc là cần thiết trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế. Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương.
 
Sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định.
 
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.        
 
Bộ GTVT cho biết thêm thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng từ tháng 11-2015, bộ đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải. Đến thời điểm này, chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện 1 dự án trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương.
 
Đến nay, Bộ GTVT vẫn tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa quốc gia.
 
Trước đó, ngày 16-7, thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng đã ký gửi UBDN tỉnh Bắc Ninh với những nội dung tương tự.
Theo Tuấn Phùng/TTO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bộ GTVT thống nhất tạm dừng nạo vét luồng trên sông Cầu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI