Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Bình Thuận: Kiểm lâm bị bắt khi đi giấu gỗ tang vật
(09:55:00 AM 15/01/2015)Xe tải chở gỗ bị tạm giữ tại Công an huyện Hàm Tân - Ảnh: Nguyễn Nam
Ngày 14-1, ông Ngũ Văn Hợi - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hàm Tân - khẳng định việc làm của các kiểm lâm là sai quy định.
“Chúng tôi đã yêu cầu các cán bộ liên quan của tổ kiểm lâm cơ động làm tường trình, sau đó sẽ có bước xử lý tiếp theo. Vụ việc này cơ quan công an cũng đang điều tra làm rõ” - ông Hợi nói.
Xử lý sai quy định
Sự việc xảy ra sáng 12-1, xe tải do tài xế Ngô Xuân Việt (ngụ tỉnh Lâm Đồng) điều khiển, chở đầy ắp gỗ xoan đào (được xẻ thành khối) đi từ huyện Di Linh (Lâm Đồng) qua huyện Hàm Thuận Nam, rồi vào địa phận huyện Hàm Tân (Bình Thuận) để về Đồng Nai.
Xe bị tổ kiểm lâm cơ động của Hạt kiểm lâm huyện Hàm Tân chặn lại tại một quán ăn trên quốc lộ 1. Tổ này gồm có các ông Đỗ Bổn (phụ trách tổ), Lê Quốc Vân (kiểm lâm viên) và Đặng Quốc An (kiểm lâm viên).
Tổ công tác yêu cầu tài xế Ngô Xuân Việt cho kiểm tra lâm sản, tài xế Việt và phụ xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến lâm sản.
Xe chở gỗ được đưa về chốt của tổ kiểm lâm cơ động để kiểm tra. Khi đó tài xế Việt mới xuất trình một hóa đơn giá trị gia tăng do Công ty TNHH Ngô Thùy Trang xuất và một bảng kê lâm sản có xác nhận của Hạt kiểm lâm huyện Di Linh. Tổ công tác kiểm tra số lâm sản trên xe tải thì lâm sản không phù hợp với hồ sơ lâm sản xuất trình.
Sau đó tổ công tác không đưa xe về cơ quan của Hạt kiểm lâm huyện Hàm Tân xử lý theo quy định mà cho đậu tại khu vực trước quán cà phê Góc Phố (khu phố 3, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân). Tối 12-1, kiểm lâm viên Đặng Quốc An leo lên cabin xe gỗ, hướng dẫn tài xế Việt chạy về hướng huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), kiểm lâm viên Lê Quốc Vân điều khiển xe máy chạy theo xe.
Bị bắt quả tang
Điều mà tài xế Việt và hai cán bộ kiểm lâm không ngờ tới là có một nhóm cán bộ công an của huyện Hàm Tân và tỉnh Bình Thuận đã đón lõng chiếc xe chở gỗ này tại khu vực xã Tân Đức (huyện Hàm Tân), nơi giáp ranh với huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).
Lúc 21g cùng ngày, xe gỗ bị công an chặn bắt tại xã Tân Đức. Kiểm lâm viên Lê Quốc Vân nhảy từ cabin xe tải xuống xuất trình giấy tờ gồm giấy phép lái xe, giấy đăng kiểm và đăng ký xe, hồ sơ lâm sản, biên bản kiểm tra cho tổ công tác của công an.
Công an kiểm tra thùng xe tải phát hiện trong thùng xe có nhiều bao xác rắn che phủ hàng hóa bên trong. Khi lấy những bao xác rắn này ra thì thấy hàng chục phách gỗ xẻ hình khối. Qua kiểm đếm, công an thống kê có 46 phách gỗ, ước tính trên 7m3.
Toàn bộ số tang vật gồm gỗ, xe tải, giấy tờ liên quan sau đó được chuyển về Công an huyện Hàm Tân để điều tra xử lý.
Ông Ngũ Văn Hợi nói tổ công tác kiểm lâm cơ động tự ý làm mà không xin qua ý kiến của ông. Theo quy trình thì chiếc xe gỗ phải được đưa về cơ quan Hạt kiểm lâm huyện Hàm Tân, xả gỗ xuống, kiểm đếm rồi xử lý tịch thu số gỗ không có giấy tờ xuất xứ, đồng thời tịch thu luôn phương tiện vận chuyển.
Trả lời câu hỏi hai cán bộ kiểm lâm đem xe gỗ đi đâu mà hướng dẫn tài xế chạy từ huyện Hàm Tân đi về hướng tỉnh Đồng Nai, ông Hợi giải thích: “Các cán bộ kiểm lâm báo cáo lại là cho dừng xe gỗ ở trước quán cà phê để giấu gỗ, đợi bắt luôn một xe gỗ thứ hai theo tin báo nhưng bắt không được. Buổi tối, các kiểm lâm đưa gỗ đi giấu chỗ khác nhưng không biết sao lại chạy “lố”, bị công an bắt”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)