»

Thứ hai, 04/08/2025, 11:38:34 AM (GMT+7)

Bình Dương: Thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất KCN Sóng Thần 3

(00:13:52 AM 13/09/2014)
(Tin Môi Trường) - Ngày 12-9, UBND tỉnh Bình Dương cho biết vừa thu hồi quyết định về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất “khu ở” trong KCN Sóng Thần 3 (P.Phú Tân, TP Thủ Dầu Một) từ “50 năm” sang “lâu dài”.


Một góc khu công nghiệp Sóng Thần 3 - Ảnh: BÁ SƠN


Việc thu hồi quyết định này là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận xác minh về “tố cáo” của ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 3 đối với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung.

Theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Đại Nam được giao hơn 533,8ha để đầu tư KCN Sóng Thần 3, trong đó có hơn 61,4 ha được quy hoạch làm “khu ở”.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, “khu ở” nói trên vẫn thuộc dự án KCN Sóng Thần 3, mục đích chính là xây nhà ở cho người lao động trong KCN nên thời hạn sử dụng đất của “khu ở” này vẫn phải theo thời hạn sử dụng đất của cả dự án khu công nghiệp là 50 năm.

Thế nhưng, vào tháng 7-2008, ông Trần Văn Lợi (khi đó là phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, nay đang là Bí thư Thành ủy TP Thủ Dầu Một) đã ký quyết định cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất “khu ở” nói trên thành “lâu dài”.

Sau đó, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương đã cấp hàng chục “sổ đỏ” cho Công ty cổ phần Đại Nam.

Từ đó, công ty này đã thực hiện “góp vốn đầu tư” với nhiều cá nhân và xin tách khu công nghiệp Sóng Thần 3 thành hai dự án khu công nghiệp và khu đô thị nhưng không được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, không cho phép chuyển nhượng đất nên đã phát sinh tố cáo.

Sau khi ban hành quyết định thu hồi, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường chỉnh lý thời hạn sử dụng đất các “sổ đỏ” đã cấp cho Công ty cổ phần Đại Nam theo đúng thời hạn sử dụng đất của khu công nghiệp.

Đồng thời, Cục thuế tỉnh phải tính toán lại nghĩa vụ tài chính đối với “khu ở” trong KCN Sóng Thần 3 theo thời hạn sử dụng đất đã được điều chỉnh, nếu có chênh lệch thì thực hiện điều chỉnh theo quy định.

Kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan

Về việc xử lý trách nhiệm việc ra quyết định cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trái luật, Tỉnh ủy Bình Dương cho biết ông Trần Văn Lợi sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy do ông Lợi là ủy viên thường vụ Tỉnh ủy.

UBND tỉnh Bình Dương sẽ kiểm điểm lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị, cá nhân khác có liên quan. Đối với việc “phân lô, bán nền” trong KCN Sóng Thần 3, Công an tỉnh Bình Dương đã khôi phục điều tra và sẽ đề xuất phương án xử lý trong thời gian tới.

(Theo TTO)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bình Dương: Thu hồi quyết định về thời hạn sử dụng đất KCN Sóng Thần 3

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI