Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Bị kiểm điểm vì gửi tâm thư lên Chủ tịch nước
(09:43:20 AM 08/10/2012)
Làm ảnh hưởng cơ quan (?!)
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Thuật cho biết trong nội dung các lãnh đạo yêu cầu ông viết kiểm điểm, tường trình, có 3 điểm chính: Gửi thư “vượt cấp” lên Chủ tịch nước không có ý kiến chấp thuận của cơ quan; tiếp đoàn chuyên gia nước ngoài không báo cáo và kê khai thu chi chi tiết; trả lời cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài sai nguyên tắc.
.jpg)
Ông Phạm Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính VQG Cát Tiên, cho biết hiện vẫn đang xem xét kỷ luật đối với ông Thuật chứ chưa có quyết định. Hành động gửi thư lên Chủ tịch nước chỉ là một trong những nội dung mà cơ quan đang phân định đúng, sai xung quanh hành vi của một cán bộ, viên chức.
Cũng theo lãnh đạo VQG Cát Tiên, năm 2011, ông Thuật từng nhận hình thức kỷ luật khiển trách vì hành vi tương tự khi gửi thư lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, “cầu cứu” Thủ tướng cứu VQG Cát Tiên trước hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.
Mục đích là muốn cứu rừng!
Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc VQG Cát Tiên, cho biết sau khi biết được việc này đã chỉ đạo Phòng Tổ chức Hành chính, Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế tìm hiểu, xác minh về nội dung bức thư cũng như những sai phạm của người viết: nội dung có đúng không, có thẩm quyền viết không, có được sự chấp thuận của cấp trên hay chưa… Sau đó, sẽ đối chiếu với các điều khoản của Luật Viên chức để có cơ sở làm rõ, sai đến đâu xử lý đến đó.
Tuy nhiên, theo ông Thuật, “việc ghi nơi công tác không có nghĩa tôi thay mặt cơ quan báo cáo sự việc lên Chủ tịch nước. Mà đơn giản chỉ để thêm tính thuyết phục cho những gì tôi nói cả lý thuyết lẫn thực tế: tôi là một chuyên gia về rừng và đã làm việc lâu năm tại VQG Cát Tiên - nơi rừng sắp bị “cắt” để xây thủy điện!”.
Cũng theo ông Thuật, năm 2008, ông từng viết thư tương tự gửi lên Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ về một vấn đề khác cũng liên quan đến môi trường nhưng không hề bị cơ quan nhắc nhở, xử lý kỷ luật gì cả!.
Đáng trân trọng!
Theo TS Tô Văn Trường, một chuyên gia có nhiều nghiên cứu, hoạt động liên quan về nước và môi trường, việc sinh hoạt, quá trình công tác, vấn đề có vi phạm hay không quy định của tổ chức ông không bàn đến nhưng “có một tấm lòng nhiệt huyết vì môi trường ở một người trẻ như thạc sĩ Thuật thật là đáng quý, đáng trân trọng”. TS Tô Văn Trường cũng lưu ý rằng nếu căn cứ vào việc anh Thuật viết thư gửi Chủ tịch nước để kỷ luật thì cần xem xét kỹ ranh giới giữa quy định của Luật Viên chức và quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận mà Hiến pháp đã quy định.
Ý kiến bạn đọc về: Bị kiểm điểm vì gửi tâm thư lên Chủ tịch nước
-
Nguyen KIm Cuong! (14:13:44 PM 08/10/2012)Có dũng khí!
Vì cái lợi nhuận trước mắt của một nhóm người mà phá bỏ đi cân bằng sinh thái, là lá phổi của dân sinh. Anh Thuật là người có tâm huyết, nghiên cứu về rừng lâu năm và thấy được mối nguy hiểm trong tương lai cho cho con cháu, nên cấp bách gửi lá thư này để kịp thời chặn đứng hậu quả, rất hoan nghênh, và có dũng khí! Nếu theo trình tự, không biết khi nào mới đến tay chủ tịch nước. Cần nghĩ đến cái tâm làm việc của A Thuận!
-
Trần Phương (09:13:15 AM 10/10/2012)“Không bắt kiểm điểm về việc gửi thư đến Chủ tịch nước”
“Không bắt kiểm điểm về việc gửi thư đến Chủ tịch nước” ông Thuật đang bị cơ quan xem xét trách nhiệm về hành vi tự lấy tiền của đối tác người Nhật khi đối tác đến vườn để hợp tác nghiên cứu việc phát triển cây thuốc Nam. Trên đây là trích đoạn tại báo pháp luật ngày 9/10/2012.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)