»

Chủ nhật, 03/08/2025, 15:52:55 PM (GMT+7)

Ai là người ký tờ trình xin ông Mai Tuấn Anh ban hành quyết định trái luật?

(15:53:20 PM 16/02/2019)
(Tin Môi Trường) - Việc ông Mai Tuấn Anh ký Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV cho phép các đơn vị trực thuộc từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác đang gây ra nhiều cãi. Đặc biệt, dư luận đặt ra câu hỏi: Ai là người ký tờ trình xin ban hành quyết định này.

Theo tìm hiểu của PV, trước khi ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), ký Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC chính là người đã ký tờ trình xin HĐTV VEC ban hành quyết định này.

 
Cụ thể, vào ngày 28.12.2018, ông Nguyễn Văn Nhi đã ký tờ trình số 3609/TTr-VEC về việc xin ban hành quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.
 
Ai[-]là[-]người[-]ký[-]tờ[-]trình[-]xin[-]ông[-]Mai[-]Tuấn[-]Anh[-]ban[-]hành[-]quyết[-]định[-]trái[-]luật?
Trạm thu phí Dầu Giây do VEC quản lý.
 
Tờ trình này nêu rõ: Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, Tổng Giám Đốc VEC kính trình HĐTV xem xét, ban hành quy định về từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác. Kèm theo tờ trình này là hàng loạt các quy định chung được đưa ra để trình lên Chủ tịch HĐTV VEC ký ban hành Quyết định 13.
 
Xin nhắc lại, theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt chỉ có Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành.
 
Theo Nghị định 46 không có một quy định này cho phép doanh nghiệp tự ý ban hành các quy định và tự thực hiện xử lý vi phạm đối với các phương tiện đi trên đường cao tốc mà có các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.
 
Chỉ có quy định tại Khoản 3, Điều 14 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT có quy định: “Xe vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn cầu, đường bắt buộc phải di chuyển ra ngoài phạm vi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và bị xử lý theo quy định. Đơn vị khai thác, bảo trì có quyền từ chối phục vụ xe quá tải, quá khổ theo quy định đi vào đường cao tốc, đồng thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời”.
 
Điều khiến dư luận bức xúc nhất chính là việc từ chối phục vụ các phương tiện của VEC vừa gây xôn xao dư luận trong thời gian qua lại không chứng minh được các phương tiện vi phạm vào Khoản 3, Điều 14 Thông tư 90/2014/TT-BGTVT. Điều này, cho thấy VEC có dấu hiệu xâm phạm nghiêm trọng tới “quyền tự do đi lại” được nêu trong Hiến pháp, luật Dân sự và các văn bản quy phạm pháp luật khác.
 
Để rộng đường dư luận về nội dung các quy định được VEC ban hành trong Quyết định 13, trao đổi với PV, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư Hà Nội), khẳng định: “Việc VEC tự sáng tạo ra các quy định để từ chối các phương tiện tham giao giao thông là trái pháp luật. Trong trường hợp VEC ban hành văn bản nội bộ cho cấp dưới nhưng lại áp dụng với những người bên ngoài, người tham gia giao thông thì vẫn là trái luật”.
 
Luật sư Trương Anh Tú cho rằng: “Đường quốc lộ, cao tốc,... là cơ sở hạ tầng của quốc gia, không phải là tài sản riêng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có quyền cho người này đi và cấm người khác... Không có quy định nào của pháp luật cho phép doanh nghiệp tự ý ban hành quy định cấm phương tiện”.
 
“Đối với các phương tiện vi phạm luật giao thông thì đã có quy định của pháp luật từ xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại dân sự cho đến xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ", luật sư Trương Anh Tú phân tích.
(Theo Dân Việt)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ai là người ký tờ trình xin ông Mai Tuấn Anh ban hành quyết định trái luật?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI