»

Thứ hai, 04/08/2025, 00:42:14 AM (GMT+7)

Công ước về luật biển thúc đẩy hợp tác đa phương

(13:02:52 PM 24/12/2012)
(Tin Môi Trường) - Theo hãng tin Kyodo, Công ước về Luật biển Liên hợp quốc đã tạo ra một cơ cấu khung chủ yếu cho các luật biển quốc tế sau khi được thông qua cách đây 30 năm.

 

 

Tàu thuyền của ngư dân huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên trên đường vào cửa biển tránh trú bão. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)
 
 
Giáo sư danh dự trường Đại học Keio của Nhật Bản Tadao Kuribayashi là một trong những người tham gia soạn thảo công ước, một trong những cơ sở để sinh ra ý tưởng về “vùng đặc quyền kinh tế” (EEZ), tạo cho các nước quyền khai thác tài nguyên ở vùng biển rộng 200 hải lý tính từ đường bờ biển bên ngoài lãnh hải.

Trong chuyến thăm New York gần đây để tham gia lễ kỷ niệm do Liên hợp quốc và các tổ chức khác tài trợ, giáo sư Kuribayashi đã lưu ý rằng công ước đã tạo ra động lực cho sự hợp tác về biển giữa các nước. Theo ông, công ước đã được thể hiện để nâng cao tiếng nói và hình ảnh của các nước đang phát triển trong cộng đồng quốc tế.

EEZ là một ví dụ về sự đáp ứng lời kêu gọi của các nước đang phát triển. Nó có vai trò hạn chế tàu cá của các nước phát triển đánh bắt với số lượng lớn ở vùng biển ngoài khơi của các nước đang phát triển.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, ông Kuribayashi đã trích dẫn những nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường quanh eo biển Malacca. Các nước ven biển ở khu vực và các nước có tàu đi qua eo biển đã hợp tác theo công ước Liên hợp quốc.

Indonesia, Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước Trung Đông đã tham gia “Cơ cấu hợp tác cho eo biển Malacca và Singapore” nhằm duy trì các tháp hải đăng và chống ô nhiễm.

Ông Kuribayashi nói: “Để biến vùng biển hẹp này thành vùng biển hòa bình và thịnh vượng, không chỉ các nước ven biển mà cả những nước hưởng lợi từ eo biển đã đề nghị hợp tác. Đó là một điểm tốt của công ước về biển "> Luật biển Liên hợp quốc."

Theo ông, một thành quả nữa của công ước là tăng cường cơ chế giải quyết tranh chấp biển giữa các nước thông qua thành lập Tòa án quốc tế về luật biển.

Ban đầu, tòa án quốc tế tiến hành nhiều phiên tòa giải quyết nhu cầu của các bên muốn tìm cách sớm thả các tàu cá bị bắt khi đang hoạt động bất hợp pháp và sau đó tiến tới giải quyết vấn đề hoạch định đường ranh giới biển giữa các nước. Đây là điều tốt vì tòa án này cung cấp thêm các lựa chọn để giải quyết tranh chấp cùng với Tòa án Công lý quốc tế.

Tuy nhiên, ông Kuribayashi cho rằng tranh chấp biển đảo giữa Nhật Bản và Trung Quốc hay giữa Nhật Bản và Hàn Quốc không thể giải quyết qua cơ cấu Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. Đây là vấn đề các nước này muốn xác định lãnh thổ của họ như thế nào.

Do vấn đề chủ quyền bao gồm cả chủ nghĩa dân tộc và tình cảm dân tộc, ông Kuribayashi cho rằng việc giải quyết vấn đề tranh chấp biển đảo rất khó khăn và đây không phải là vấn đề trong phạm vi của các luật biển.
Minh Sơn/Tokyo (Vietnam+)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Công ước về luật biển thúc đẩy hợp tác đa phương

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?

(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI