Trao đổi - Phản biện » Pháp lý
Vụ trung tâm cứu hộ gấu Tam Đảo: Có dấu hiệu tư lợi
(14:05:37 PM 17/01/2013)Như đã thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ NN-PTNT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo (ông Đỗ Đình Tiến - PV) trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ và các quy định pháp luật liên quan tới dự án xây dựng Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam do Tổ chức Động vật châu Á (AAF) tài trợ xây dựng tại thung lũng Chắt Dậu thuộc Vườn Quốc gia Tam Đảo.
Phải xử lý nghiêm
Về kết luận của Thủ tướng, ông Đỗ Đình Tiến nói: “Tôi không có gì sai cả, do báo chí đưa tin cắt ngang, không ra đâu với đâu. Tôi không có nói là dừng dự án mà do chồng chéo quy hoạch đất của trung tâm với đất quốc phòng” (!?).
Bà Phan Thị Thùy Trinh, phụ trách truyền thông của AAF, bày tỏ sự vui mừng khi Thủ tướng quyết định duy trì trung tâm vì đến nay, đây là đơn vị cứu hộ gấu duy nhất ở Việt Nam. Trung tâm mong muốn trong tương lai tiếp tục đóng góp vào công cuộc bảo tồn gấu vì ở Việt Nam hiện có 2.400 cá thể lấy mật đang bị nuôi nhốt ở khắp nơi trong điều kiện sống hết sức tồi tệ.
Về yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ông Đỗ Đình Tiến theo chỉ đạo của Thủ tướng, một quan chức của Bộ NN-PTNT khẳng định: “Bộ NN-PTNT đã có báo cáo bước đầu về vụ việc và chắc chắn bộ sẽ có hình thức xử lý, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến thực hiện dự án xây dựng trung tâm trong thời gian sớm nhất”.
Nhập nhằng công - tư
TS Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện AAF tại Việt Nam, cho biết ông Đỗ Đình Tiến viện lý do an ninh, quốc phòng để gây áp lực với cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn các hoạt động và kế hoạch phát triển của trung tâm. “Mục đích chính là muốn trung tâm phải đóng cửa, nhường đất cho Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo có 10% cổ phần của con gái ông Tiến là Đỗ Thị Ngân, để làm dự án du lịch sinh thái. Đây là mục đích tư lợi chứ không phải vấn đề quốc phòng” - ông Tuấn bức xúc.
Về cáo buộc này, trả lời phóng viên, ông Đỗ Đình Tiến thừa nhận con ông là Đỗ Thị Ngân có cổ phần trong Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo. “Cũng như nhiều công ty khác, Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo đến thuê đất để làm sinh thái nhưng chúng tôi đã không cho thuê” - ông Tiến nói.
Trước đó, Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo đã có công văn gửi ban giám đốc Vườn Quốc gia Tam Đảo xin thuê môi trường rừng để đầu tư dự án kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo là thành viên của Công ty CP Tập đoàn Trường Giang. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 5-4-2011, đăng ký thay đổi lần 1 ngày 21-4-2011, do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp, Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo có trụ sở chính tại phường La Khê, quận Hà Đông - Hà Nội. Thực chất đây chỉ là một cửa hàng tạp hóa được mượn để lấy địa chỉ. Công ty này có vốn điều lệ 9 tỉ đồng, được cấp phép kinh doanh 64 ngành nghề, trong đó có hoạt động du lịch, bán buôn nông lâm sản nguyên liệu (từ gỗ, tre, nứa) và động vật sống, trồng rừng, chăm sóc rừng… Trong số 4 cổ đông sáng lập Công ty CP Trường Giang - Tam Đảo, ngoài 79% vốn góp của Công ty CP Tập đoàn Trường Giang, 3 sáng lập viên cá nhân còn lại có Đỗ Thị Ngân góp 10%.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
-
Chủ tịch thành phố Cam Ranh thua kiện người san ủi đất thuê
-
Vụ án làm giả báo cáo ĐTM: Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt?
-
Đắk Lắk chưa báo cáo về các gói thầu liên quan đến Công ty Công Minh
-
Sau gần 8 tháng, Sở Xây dựng vẫn chưa báo cáo kết quả kiểm tra Đồi Cù Đà Lạt
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lên tiếng vụ san lấp vùng đệm vịnh Hạ Long
-
Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước (sửa đổi): Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước
-
Thái Bình giảm diện tích khu bảo tồn không đúng luật
-
Vì sao Bình Thuận chưa nộp báo cáo tác động môi trường dự án hồ Ka Pét?
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
(Tin Môi Trường) - Việt Nam đã thu được 1.250 tỉ đồng từ tín chỉ carbon. Với sự phát triển và yêu cầu hiện nay, tương lai chúng ta có đủ tín chỉ carbon để bù vào thâm hụt?
.jpg)