Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Xây dựng điểm ép rác kín: Hay, nhưng khó!
(08:20:21 AM 05/12/2011)Xây dựng điểm ép rác kín: Hay, nhưng khó! - Ảnh minh họa
Khoảng 18g mỗi ngày, gần 20 chiếc xe đẩy tay đầy rác được gom từ các hộ dân thuộc địa bàn phường 11, quận 3 lại lục tục đi về điểm gom rác đã được ấn định trên bờ kênh Nhiêu Lộc. 18g30, một chiếc xe tải chuyên dùng để vận chuyển rác trờ đến hốt toàn bộ lượng rác này chuyển thẳng đến bãi Đa Phước.
Xung quanh đường phố trở nên ồn ào hơn với tiếng xúc rác, tiếng công nhân vệ sinh tranh thủ quét dọn rác vương vãi để dồn hết lên xe. Nước từ xe tải rỉ xuống đường và mùi hôi lúc này được dịp bốc lên.
Được biết, TP.HCM hiện còn khoảng 240 điểm gom rác. Trong khi năm 2009, số điểm gom là 265 điểm. Dân ngày mỗi đông, rác ngày mỗi nhiều nhưng điểm gom rác lại giảm. Đánh giá về xu hướng giảm dần này, Sở Tài nguyên và môi trường TP (Sở TN-MT) cho rằng chất lượng vệ sinh môi trường quá thấp là nguyên nhân chính dẫn đến hệ quả trên.
Nhằm cải tiến quy trình thu gom và vận chuyển rác, UBND TP đã thống nhất định hướng tăng cường các trạm ép rác kín trên địa bàn TP của Sở TN-MT. Trạm ép rác kín là một dạng điểm gom rác có công suất lớn được xây trong những nhà lồng để không phát tán ô nhiễm. Rác từ các khu vực sau khi được tập trung về đây được đổ trực tiếp vào máy ép rác, sau đó được nén chặt tối đa vào những container và xe tải chỉ việc xúc các container này chuyển thẳng đến bãi.
Các công đoạn này gắn với nhau trong một quy trình kín sẽ giúp rác không phát tán mùi và gây mất vệ sinh. Đồng thời với việc ép rác, thể tích rác giảm cũng giúp giảm số lần xe rác chạy đưa rác từ trạm lên bãi chôn lấp. Công nghệ xử lý mùi và nước rỉ ra từ máy ép rác cũng được đưa vào để tăng cường hiệu quả vệ sinh môi trường của các trạm ép này.
Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương này tỏ ra khá chậm chạp. Theo ông Nguyễn Văn Phước - phó giám đốc Sở TN-MT TP, với những quận đã có mặt bằng, chỉ cần chờ vốn của TP là dự án được triển khai. Nhưng trở ngại lớn nhất là mặt bằng, ngay như quận 2 còn tìm không ra mặt bằng để làm trạm ép rác kín thì những khu vực dân cư đông đúc, gần trung tâm TP lại càng khó hơn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)