»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:14:34 AM (GMT+7)

Xăng thế giới giảm sâu, giá xăng Việt chót vót

(10:39:57 AM 27/07/2014)
(Tin Môi Trường) - Giá cơ sở mặt hàng xăng dầu thế giới một tuần qua liên tục đi xuống, song ở Việt Nam hiện đang ở mức kỷ lục - 25.640 đồng một lít.

Tình trạng tăng giá nhanh, chần chừ giảm là việc dễ thấy trong việc điều hành giá xăng dầu tại Việt Nam

 

Nếu tính từ đầu tháng 7 đến nay, giá xăng RON A92 trên thị trường Singapore đã liên tục giảm và mức giảm sâu nhất là 117,02 USD/thùng.


Với mặt hàng dầu DO, không cần sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG), ngày 23/7, trung bình mỗi lít dầu DO DN đã có lãi 192 đồng.


Trao đổi trên tờ Thanh niên, phó giám đốc một công ty kinh doanh xăng dầu tại phía nam cho biết: “Trách nhiệm điều chỉnh giá xăng dầu thuộc về liên bộ Tài chính và Công thương, DN sẵn sàng làm theo sự điều chỉnh của liên bộ”.


Theo ông Trịnh Quang Khanh, đại diện một doanh nghiệp xăng dầu: trung bình mỗi ngày thị trường nội địa tiêu thụ khoảng 38 triệu lít xăng dầu các loại. Như vậy với diễn biến giá thế giới giảm mạnh khiến suốt mấy ngày qua doanh nghiệp xăng dầu lãi vài chục tỉ đồng. Chẳng hạn, riêng ngày 25/7 doanh nghiệp ngành xăng dầu bỏ túi khoảng 18 tỉ đồng.


Cho rằng việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang nằm trong tay Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), doanh nghiệp không được quyền quyết nên mặc cho giá xăng thế giới giảm, doanh nghiệp trong nước vẫn ung dung bán giá cao. Động thái này khác hẳn với những khi điều chỉnh tăng lại vô cùng nhanh chóng.

 

Thực tế giá tăng nhanh, giảm chậm lặp đi lặp lại suốt những năm qua khiến nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải bỏ vị thế độc quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đồng thời kiểm soát liên minh tăng giá.


Hiện có 21 doanh nghiệp đầu mối tham gia kinh doanh xăng dầu, trong đó, Petrolimex chiếm trên 50% thị phần. Để kinh doanh xăng dầu theo hướng thị trường và giảm vị thế độc quyền, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu cho phép thêm nhiều DN tham gia kinh doanh xăng dầu.Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương vẫn chưa có động thái gì.


Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, vấn đề quan trọng hiện nay là phải kiểm soát được hành vi các DN xăng dầu “bắt tay” tăng giá.


Qua theo dõi, mỗi lần tăng giá, các DN đều tăng cùng một lúc và cùng một mức giá. Ở đây, rõ ràng có hiện tượng liên minh.


Cũng theo ông Doanh, lâu nay can thiệp của Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) chưa rõ ràng. Với việc Bộ Công Thương thêm quyền điều hành giá xăng dầu, dư luận càng lo tới đây Bộ này “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Phương Nguyên
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Xăng thế giới giảm sâu, giá xăng Việt chót vót

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI