Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Vụ xây bãi biển Phượng Hoàng ở Nha Trang: Dewan được ưu ái bất thường
(08:06:23 AM 27/05/2015)Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dewan - Ấn Độ) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix (Phượng Hoàng) tại khu vực biển trung tâm TP Nha Trang với diện tích 74,16 ha, chiếm gần 1/3 diện tích của quy hoạch khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng.
Cấp phép đầu tư trước khi quy hoạch
Để ra quyết định phê duyệt quy hoạch khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, một trong những căn cứ được UBND tỉnh Khánh Hòa dẫn theo là thông báo số 579/TB-UBND ngày 14-10-2014 kết luận về dự án phát triển đa hạng mục phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng của Tập đoàn Dewan.
Chính những chi tiết trên khiến dư luận cho rằng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những ưu ái với Tập đoàn Dewan. Sự ưu ái còn thể hiện ở việc UBND tỉnh cấp giấp phép đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix cho Dewan vào ngày 20-8-2014, trong khi ngày 17-10-2014, cơ quan này mới phê duyệt quy hoạch phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng.
Phối cảnh công viên bờ biển Nha Trang thành biển Phoenix. Ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Theo giấy phép này, tổng vốn đầu tư dự án là 26.250 tỉ đồng (1,25 tỉ USD). Để thực hiện, vốn vay là 1 tỉ USD (chiếm 80%), Công ty Dewan góp 100 triệu USD, số còn lại khoảng 150 triệu USD (tương đương 3.150 tỉ đồng) không thấy đề cập nguồn vốn lấy từ đâu.
Giấy phép này cũng nói rõ khu vực 74,16 ha biển Nha Trang đã được Dewan đăng ký độc quyền sử dụng tên gọi “Phoenix Beach”. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm và có thể xin gia hạn.
Toàn dự án “khủng”
Không chỉ có vậy, trên website của Tập đoàn Dewan (phoenixbeachvietnam.com) cho biết các dự án của Dewan có tổng vốn đầu tư lên đến 2,63 tỉ USD với 60 hợp phần. Ngoài hai dự án xây dựng cao ốc và khách sạn trên mặt nước vịnh Nha Trang, Dewan còn có ý tưởng bố trí 5 trung tâm đại dương kết hợp là nơi neo đậu tàu thuyền du lịch; quảng trường 2/4 trở thành bãi ngầm đỗ xe; quán cà phê trên cây; khu biệt thự ngầm ở khu vực Ana Mandara…
Đặc biệt, Dewan còn có một dự án “khủng” khác tại Khánh Hòa là Trường Đại học Khánh Hòa (tại xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang; đã khởi công ngày 24-1-2015) với tổng vốn đầu tư hơn 1.018 tỉ đồng. Đổi lại việc xây dựng này, Dewan được phép đầu tư dự án Monarch Centre Development trị giá 300 triệu USD, bao gồm 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao trên khu đất Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang hiện tại. Khuôn viên ngôi trường có diện tích hơn 22.000 m2, với 3 mặt tiền (đường Trần Phú, Nguyễn Chánh và Trần Hưng Đạo), là “khu đất vàng” ở Nha Trang.
Điều đáng nói, Dewan được giao thực hiện dự án xây dựng Trường Đại học Khánh Hòa trong khi đề án thành lập trường này chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thu hồi giấy phép nếu không góp vốn
Vấn đề đặt ra hiện nay là vốn đâu để Dewan thực hiện các dự án tỉ đô nói trên? Riêng dự án bãi biển Phoenix, vốn điều lệ của Dewan là 2.100 tỉ đồng. Theo giấy phép đầu tư, tiến độ vốn góp vốn điều lệ lần đầu 20%, tương ứng 420 tỉ đồng, thực hiện trước ngày 20-11-2014. Thế nhưng đến nay, số tiền góp vốn điều lệ vẫn chưa được Dewan thực hiện.
Ngày 11-5, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp về góp vốn điều lệ của Dewan để thực hiện dự án phát triển bãi biển Phoenix. Đến ngày 18-5, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản thông báo kết luận của UBND tỉnh. Theo đó, khẳng định nếu sau ngày 30-6, Dewan không hoàn thành việc góp vốn điều lệ thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)