Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Việt Nam đang lãng phí nguồn tài nguyên “rác”
(16:49:33 PM 05/07/2016)Xử lý rác thải đang là vấn đề nóng cần giải quyết hiện nay
Rác là một phần tất yếu của cuộc sống
Rác (hay còn gọi là chất thải) không còn xa lạ gì với chúng ta. Mỗi một hoạt động của cuộc sống con người đều sinh ra rác và con người ngày càng có xu hướng thải ra nhiều rác và với thành phần phức tạp hơn.
Căn cứ vào đặc điểm của chất thải ta có thể phân loại thành 3 nhóm lớn: chất thải rắn hữu cơ (từ rau, hoa, quả hư hỏng tại các chợ đầu mối, thức ăn thừa, nhà bếp, xác chết động vật..), chất thải rắn vô cơ (từ sách vở cũ, chai nhựa, các vật dụng từ kim loại, phế thải xây dựng..), chất thải nguy hại (từ các đồ dùng điện tử, các hoạt động y tế..).
Vấn đề phân loại rác đang được thực hiện ở nhiều nơi và theo nhiều cách khác nhau. Trên đường phố không khó để thấy những băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi mọi người phân loại rác; trên ti vi cũng tràn ngập những bản tin, phóng sự về vấn đề phân loại rác nhưng chưa thực sự có hiệu quả khả quan.
Với quan điểm chất thải là thứ bỏ đi, là gánh nặng của xã hội đã làm cho những người thải ra rác có thái độ thờ ơ và không ý thức được việc thải rác như thế nào là đúng vì thế việc rác thải gây ô nhiễn môi trường, gây mất mỹ quan, đặc biệt là nguyên nhân gây một số bệnh ở người vẫn đang tiếp tục diễn ra và chưa có cách giải quyết dứt điểm.
Lấy ví dụ thực trạng ở tỉnh Lào Cai, tổng lượng rác trên địa bàn tỉnh là khoảng 400 tấn/ngày. Trong đó, rác đô thị chiếm 177 tấn/ngày (tức 44,25%). Khối lượng rác có 65% - 90% rác có nguồn gốc hữu cơ. Phần lớn lượng rác này được thu gom – vận chuyển – xử lý bằng chôn lấp hoặc đốt trong lò đốt rác.
Theo tính toán trong 400 tấn rác/ngày có 300 tấn hữu cơ. Chi phí xử lý cho mỗi tấn rác mất 350.000 đồng/tấn. Để xử lý 300 tấn sẽ mất khoảng 1 tỷ đồng/ngày. Chưa kể ta phải mất thêm diện tích chôn, lấp và ôn nhiễm môi trường khá nặng nề.
Rác thải được coi là “tài nguyên” cần được khai thác và sử dụng
Rác thải là một tài nguyên
Với thành phần chủ yếu là chất hữu cơ (chiếm 50% – 75%), rác thải đô thị là nguồn nguyên liệu sản xuất vi sinh thân thiết với môi trường, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp vừa không gây tác động xấu đến môi trường vừa có thể cải tạo được một số vùng đất chết.
Đối với rác vô cơ có 15% - 25% thành phần từ các nguồn nguyên liệu khác nhau như giấy, nhựa, ni lông, cao su, thủy tinh, kim loại... hầu hết các thành phần này đều có thể thu hồi, tái chế thành nguyên liệu sản xuất cho nhiều sản phẩm khác nhau có ích cho xã hội.
Các chất thải hữu cơ là nguyên liệu tạo khí metan, các chất thải dầu mỡ, rác vô cơ khó phân hủy bao gồm lốp xe, bao nilon, vỏ mì tôm,... là những nguyên liệu dùng làm chất đốt tạo ra nhiệt sản xuất ra điện năng phục vụ cho đời sống của con người.
Vì thế rác thải được coi là “tài nguyên” cần được khai thác và sử dụng một cách hiệu quả và phù hợp.
Phân loại rác là cách sử dụng nguồn tài nguyên
Phân loại rác chính là bước đầu tiên trong quy trình xử lý rác thải mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện giúp tích kiệm thời gian cho trung tâm thu gom và xử lý rác thải. Bên cạnh đó, quá trình xử lý rác thải bằng nhiệt cũng thải ra một lượng lớn khí CO2 – nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Vì vậy, giảm lượng rác thải cần đốt cũng là cách giảm lượng CO2 cũng như các loại khí độc khác.
Ngoài ra phân loại rác thải còn để tái chế, sản xuất phân hữu cơ compost; xử lý đúng cách từng loại rác vứt đi; tạo công ăn việc làm; làm giảm lượng rác thải ra môi trường; hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Đồng thời tiết kiệm chi phí xử lý và tiết kiệm tài nguyên cho thế hệ mai sau.
Muốn làm được như vậy trước tiên cần thay đổi nhận thức và thói quen của con người đối với rác thải không còn mặc nhiên coi nó là đồ bỏ đi nữa. Cần phát huy tối đa hiệu quả của các phương tiện truyền thông tin đại chúng trong việc giáo dục làm thay đổi, nâng cao nhận thức về quản lý và sử dụng rác thải, coi rác thải là tài nguyên trong chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia.
Nhà máy xử lý rác thải tại thành phố Lào Cai.
Ý kiến bạn đọc về: Việt Nam đang lãng phí nguồn tài nguyên “rác”
-
nganachau (09:16:52 AM 06/07/2016)phải làm có hệ thống mới được
Phân loại rác tại nguồn mà xe vận chuyển chỉ có một loại nên không hiệu quả nên phân ra các loại xe thu gom và thời gian thu gom để tiết kiệm chi phí như rác phân hủy đc thu 1 xe ma thu hằng ngày, rác có thể tái chế thu 1 tuần 3 ngày,..v..v phổ cập ở từng hộ dân, công ty lớn,
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)