Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Vĩnh Phúc đau đầu với khu công nghiệp bỏ hoang 
(14:41:29 PM 12/06/2013)
Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 20 khu công nghiệp được phê duyệt; trong đó có 8 khu công nghiệp đi vào hoạt động như: khu công nghiệp Kim Hoa, diện tích 105 ha thuộc thị xã Phúc Yên, giai đoạn I đã lấp đầy 100%; khu công nghiệp Phúc Yên có diện tích 149,03 ha; khu công nghiệp Bình Xuyên 271 ha; khu công nghiệp Bình Xuyên II diện tích 485 ha; khu công nghiệp Bá Thiện, diện tích gần 327 ha; khu công nghiệp Bá Thiện II diện tích 308 ha; khu công nghiệp Khai Quang 262 ha.
Khu công nghiệp Khai Quang ở Vĩnh Phúc. Ảnh: viipip.com
Trong các khu công nghiệp được phê duyệt và nhất là các khu đi vào hoạt động thì tỷ lệ lấp đầy rất thấp. Khu công nghiệp Bá Thiện 1 thành lập từ tháng 12/2007, diện tích được quy hoạch 327 ha, đến nay mới có 53 ha đất được cho thuê và mới có vài nhà xưởng được xây dựng, còn lại toàn bộ gần 300 ha là bỏ hoang.
Khu công nghiệp Chấn Hưng diện tích quy hoạch 131 ha, đến nay phần lớn bỏ hoang. Khu công nghiệp Khai Quang, thuộc thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ 262 ha được điều chỉnh xuống còn 197 ha (giảm 65 ha so với quy hoạch ban đầu), nhiều doanh nghiệp sử dụng đất lãng phí, gần đây có vài doanh nghiệp phá sản trả lại đất cho tỉnh. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp khác ở các huyện xã Trung tâm tỉnh lị Vĩnh Phúc cũng thiếu vắng các nhà đầu tư, đất đai để hoang hóa tràn lan.
Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung 11 khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc vào danh mục các khu công nghiệp dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Tổng diện tích của 11 khu công nghiệp trên rộng tới 3.754 ha. Trong các hội nghị của tỉnh Vĩnh Phúc gần đây, nhiều đại biểu tỏ ra e ngại và có ý kiến rằng nếu không nghiên cứu sát với điều kiện thực tế dễ gây lãng phí tài nguyên, tiếp tục phá vỡ quỹ đất canh tác ảnh hưởng đến an ninh lương thực và đời sống nông dân trên địa bàn tỉnh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)