»

Chủ nhật, 03/08/2025, 20:12:58 PM (GMT+7)

Ủng hộ sử dụng E5 nhưng...

(16:06:16 PM 13/01/2018)
(Tin Môi Trường) - Ủng hộ chủ trương sử dụng xăng E5 nhưng việc này cần phải được tiến hành như một chính sách chứ không phải một quyết định hành chính - Phó giám đốc kênh VOV Giao thông viết.

Từ 1/1/2018, các cây xăng trên toàn quốc đồng loạt dừng bán xăng A92 để thay vào đó là xăng sinh học E5. Sau một tuần đầu tiên, những biến động trong tâm lý người dùng và thị trường xăng dầu cho thấy có vẻ đây là một quyết định hành chính vội vàng.

 

Ủng[-]hộ[-]sử[-]dụng[-]E5[-]nhưng... 

Người dùng vẫn còn e ngại dùng xăng E5. 
 
Tâm lý e ngại dùng xăng E5 vẫn khá phổ biến. Điều này là bình thường, bởi nhiều chuyên gia từ các hãng xe đang phân phối tại Việt Nam vẫn chưa có sự khẳng định, hoặc đưa ra những khuyến cáo về các vấn đề bất lợi có thể xảy ra khi sử dụng loại xăng này, đặc biệt là các loại xe thế hệ cũ, sản xuất trước năm 2008.
 
Trong khi đó, hiện tại cũng chưa có bất cứ sự cam kết nào từ phía các cơ quan liên quan nào, ví dụ như bảo hiểm, liên quan đến việc bồi thường nếu xe bị hư hại khi sử dụng xăng E5 thay A92.
 
Sự nghi ngại đối với xăng E5 đẩy người tiêu dùng sang sự lựa chọn duy nhất còn lại, đó là xăng A95.
 
Và tác động của việc này ngay lập tức khiến xăng A95 đột ngột tăng giá thêm hơn 800 đồng/lít trong khi xăng A95 là mặt hàng Nhà nước không quản lý giá do đây là mặt hàng cao cấp, không phổ biến.
 
Xét về mặt thị trường, quyết định đồng loạt thay thế xăng A92 bằng E5 khiến người tiêu dùng bị buộc phải thay thế một mặt hàng truyền thống, có sự kiểm soát giá cả, bằng những mặt hàng mới, chưa có thời gian kiểm nghiệm sự an toàn, và một mặt hàng cao cấp hơn, chưa được kiểm soát giá. Ở khía cạnh này, quyền của người tiêu dùng đã không được đảm bảo khi mất khả năng lựa chọn.
 
Việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 được xác định vì mục đích bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm quyết định này được thực hiện, chưa có bất cứ nghiên cứu nào được công bố về tác động môi trường của xăng E5.
 
Việc trộn 5% xăng sinh học vào xăng truyền thống sẽ giảm hiệu ứng môi trường như thế nào? Và việc loại bỏ xăng A92 nhưng người dùng sử dụng xăng A95 để thay thế thì có mang lại tác động như mong muốn hay không?
 
Thêm vào đó, hiện nay nguyên liệu để sản xuất xăng sinh học ở trong nước vẫn chủ yếu là sắn (mỳ). Đây cũng là một vấn đề cần làm rõ khi đã có không ít những nghiên cứu cho thấy việc trồng đại trà cây sắn (mỳ) là một nguyên nhân khiến diện tích rừng ở Việt Nam bị thu hẹp trong những năm gần đây.
 
Việc thay thế xăng A92 bằng xăng E5 chắc chắn sẽ tạo động lực cho việc gia tăng sản xuất xăng sinh học, đồng nghĩa với diện tích các vùng nguyên liệu sẽ tiếp tục tăng lên. Ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường nhờ sự thay thế này có lý do để hoài nghi.
 
Thay thế triệt để sự lựa chọn nhiên liệu của một quốc gia là một chính sách lớn, không chỉ tác động trực tiếp tới người dùng, mà còn tác động lớn tới sự dịch chuyển của các ngành nghề sản xuất. Một chính sách như vậy cần được nghiên cứu, đánh giá một cách chi tiết và kỹ lưỡng những phạm vi tác động chứ không thể chỉ ban hành như một mệnh lệnh. 
 
  Phạm Trung Tuyến
. Bài viết thể hiện quan điểm của ông Phạm Trung Tuyến, Phó giám đốc kênh Giao thông quốc gia 91 Mhz của Đài Tiếng nói Việt Nam. 
(Theo Zing)
Từ khóa liên quan: Ủng hộ, sử dụng, E5, nhưng,
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ủng hộ sử dụng E5 nhưng...

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI