Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Ụ nổi trăm tỉ bị bỏ hoang trên vịnh Cam Ranh
(23:27:52 PM 15/06/2012)
Ụ nổi hàng trăm tỉ đồng đang bị bỏ hoang, gỉ sét.
Hải quan Khánh Hòa cho biết, chiếc ụ nổi này trị giá 11,5 triệu USD (khoảng hơn 230 tỉ đồng), nhập cảnh vào vịnh Cam Ranh ngày 9/8/2008 từ Singapore. Mục đích là để chờ phục vụ sửa chữa tàu biển tại Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh (gọi tắt và Vinashin Cam Ranh - thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Khánh Hòa - cho biết, từ tháng 1/2012, Hải quan đã phải mở đợt điều tra truy tìm chủ hàng của chiếc ụ nổi này. Hồ sơ ban đầu không phản ánh cụ thể chủ hàng ngoài một đại lý hàng hải thay mặt cho bên bán ở nước ngoài. Đến khi lần ra được tên đơn vị nhập khẩu thì công ty này lại thay đổi trụ sở.
Cũng theo Hải quan Khánh Hòa, có rất nhiều đối tác trong “phi vụ” Venture Dock 2 nhưng chưa thể cung cấp thông tin vì vẫn chưa điều tra xong.
Ụ nổi Venture Dock 2 dài 166,5m, cao 14m, đóng năm 1999 tại Indonesia, mang cờ Singapore nhưng quốc tịch Mông Cổ. Ụ nổi này có 5 cẩu, trong đó 2 cẩu 80 tấn, 2 cầu 70 tấn và 1 cẩu 100 tấn. Ụ đến vịnh Cam Ranh ngày 9/8/2008, trị giá lúc mua là 11,5 triệu USD.
Bà Trần Thị Hiền - Giám đốc Công ty CP Vận tải biển và thương mại Long Sơn (gọi tắt là Công ty Long Sơn, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh), đơn vị nhập khẩu ụ nổi Venture Dock 2 - cho biết, mục đích ban đầu là tạm nhập - tái xuất nhưng không thành.
Công ty Long Sơn sau đó đã thống nhất bán lại ụ nổi Venture Dock 2 cho một công ty thứ 2 và năm 2010, công ty này đã hợp tác với Vinashin Cam Ranh để khai thác ụ nổi. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa đã không cho phép sử dụng ụ nổi tại vịnh Cam Ranh (vì ô nhiễm môi trường).
Được biết, Công ty Long Sơn đã vay tiền của một ngân hàng và lấy chính ụ nổi này thế chấp làm tài sản đảm bảo. Hiện nay, mỗi tháng ụ nổi này “ngốn” hơn 1,72 tỉ đồng tiền lãi ngân hàng (có thời điểm lên tới 4,6 tỉ đồng/tháng) và hơn 60 triệu đồng tiền phí neo đậu.
Thông tin từ Cảng vụ Nha Trang, kể từ ngày vào đậu tại vịnh Cam Ranh đến nay, chủ sở hữu của ụ nổi vẫn chưa đóng phí neo đậu.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)