Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Tượng đài 410 tỉ đồng: Do điều chỉnh quy mô và thay đổi chất liệu ?
(22:35:11 PM 15/09/2011)
Phối cảnh tổng thể công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được xây dựng tại Tam Kỳ - Quảng Nam
Dự toán không sát thực tế
Theo giải thích của ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, trong quá trình xét duyệt phác thảo, ý kiến của đa số thành viên Hội đồng Nghệ thuật đề nghị cần có một số điều chỉnh về kích thước để khối tượng chính và 8 trụ huyền thoại phù hợp với không gian công trình.
Do việc khai thác sa thạch với những khối lớn để làm nguyên liệu chế tác không bảo đảm khả năng cung cấp, đồng thời sa thạch dễ bị tác động của nắng mưa làm nứt vỡ nên Hội đồng Nghệ thuật công trình đã có kiến nghị điều chỉnh kích thước khối tượng, 8 trụ huyền thoại và thay đổi chất liệu chế tác từ sa thạch sang granit. UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh phác thảo bước 2, lần 2 (phần mỹ thuật) công trình này.
Hạng mục thác nước tràn trước sân hành lễ theo ý tưởng của tác giả Đinh Gia Thắng trong phác thảo không được đầu tư theo mức kinh phí duyệt ban đầu, nay UBND tỉnh cho bổ sung, chấp thuận đổi chất liệu đá lát sân hành lễ, quảng trường, đường dẫn chính trước tượng là đá phiến (có độ bền kém) sang granit.
Tăng kinh phí do lập lại định mức hao phí vật tư, nhân công phần mỹ thuật vì việc lập và thẩm định dự toán trước đây không sát với thực tế, chỉ dựa vào một tượng đài nhỏ cao 3 m để lập định mức; trong quá trình thi công từ giai đoạn lắp dựng khung cốt thép chịu lực chính đến đúc mẫu thạch cao phần mỹ thuật đã có nhiều sai lệch so với định mức dự toán đã được duyệt; vì vậy, cần phải lập lại định mức cho các công tác thi công mỹ thuật.
Trong quá trình thi công tượng mẫu tỉ lệ 1/1 có rất nhiều thay đổi so với phác thảo ban đầu: Ngoài sự tăng kích thước tượng còn thay đổi lớn về độ lồi lõm của tượng dẫn đến tải trọng tác dụng lên khung móng cũng tăng lên nhiều. Do đó, phương án kết cấu móng thay đổi, sử dụng móng băng trên nền cọc bê tông cốt thép từ đó dẫn đến việc tăng kinh phí.
Ngoài ra, tăng kinh phí do tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (7 tỉ đồng), do biến động giá vật tư, nhân công là lớn nhất (định mức điều chỉnh mới lên hơn 141,4 tỉ đồng).
Quan trọng ở cái tâm, đức
“Đất nước còn nghèo mà xây tượng đài với kinh phí 410 tỉ đồng là quá phô trương, hoang phí. Chúng ta chỉ cần xây khoảng 10 tỉ đồng thôi, còn lại để phụng dưỡng các mẹ đang còn sống. Như vậy sẽ thiết thực hơn, mới đúng là đền ơn các mẹ...”. Đó là một trong rất nhiều ý kiến của bạn đọc góp ý cho những người có trách nhiệm thực hiện công trình này.
Nhiều bạn đọc cho rằng quan trọng ở cái tâm, đức của chúng ta đối với các mẹ nên “đề nghị các cấp lãnh đạo thực sự lắng nghe và nghiêm túc, mạnh dạn điều chỉnh tránh “chuyện đã rồi” khi chưa quá muộn. Nên dừng lại ở chi phí đã đầu tư làm mẫu (cũng không hề nhỏ). Xin sửa thành tượng đài giản dị, nhỏ thôi chắc sẽ được nhân dân hoan nghênh. Người dân xứ Quảng còn nghèo và vất vả lắm”.
Có bạn đọc đề nghị cách làm thiết thực hơn: “Nhà nước nên dành số tiền đó để xây trung tâm chăm sóc sức khỏe các mẹ Việt Nam anh hùng trong cả nước, qua đó, các tổ chức cơ quan ban ngành mới có điều kiện để chung tay chăm sóc vì hiện nay các mẹ còn ở riêng lẻ, không có điều kiện để xã hội tập trung chăm sóc. Rất mong việc chăm sóc các mẹ trở thành thực tế hơn, nhanh chóng hơn vì cuộc sống của các mẹ không còn lại là bao”.
“Bất cứ bà mẹ nào không chỉ là mẹ Việt Nam anh hùng đều mong con cháu mình được đến trường, được nằm một mình một giường ở bệnh viện. Họ chỉ mơ ước như thế, không mong ai vinh danh mình trong khi con cháu họ đang sống thiếu thốn nhiều thứ!”, một bạn đọc chia sẻ suy nghĩ của mình.
Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ghi nhớ công lao to lớn của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đồng thời là công trình văn hóa có giá trị về lịch sử - kiến trúc - mỹ thuật và ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước sâu sắc.Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)