Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
TP.HCM trả tiền xử lý rác cho VWS cao hơn doanh nghiệp khác 3 triệu USD/năm 
(16:25:43 PM 22/01/2015)
Trước đó, công ty VWS đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của TP về việc điều chỉnh giấy phép đầu tư, theo hướng đề nghị nâng công suất xử lý rác lên 10.000 tấn/ngày (hiện đang xử lý 3.000 tấn/ngày) và xử lý toàn bộ chất thải rắn của TP.
VWS không xây dựng nhà máy xử lý mà chỉ chôn lấp rác nhưng công ty này vẫn được thanh toán chi phí xử lý rác giá cao hơn các DN khác cũng thực hiện việc chôn lấp. (Ảnh TL: Các lãnh đạo Bộ TN&MT thăm công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam )
Theo văn bản của UBND TP, nếu thực hiện theo đề nghị trên thì sẽ dẫn tới có dấu hiệu vi phạm điều cấm của Luật cạnh tranh. Cụ thể, lượng rác phát sinh tại TP.HCM là 6.700 tấn/ngày, công ty VWS đang xử lý khối lượng rác 3.000 tấn/ngày (chiếm 45% thị trường xử lý chất thải rắn của TP) và như vậy công ty VWS được xem là có vị trí thống lĩnh thị trường. Việc công ty VWS đề nghị nâng công suất lên 10.000 tấn/ngày và xử lý toàn bộ chất thải rắn của TP sẽ dẫn đến độc quyền trong lĩnh vực xử lý chất thải, làm ảnh hưởng đến quyền được cạnh tranh của DN khác.
Trường hợp công ty VWS được thực hiện chính thức chủ trương chuyển khối lượng chất thải rắn sinh hoạt thêm 2.000 tấn/ngày từ khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM về khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thì sẽ được xử lý lượng rác là 5.000 tấn/ngày trong tổng số 6.700 tấn (khoảng 75%) lượng rác của TP.HCM. Từ đây, TP.HCM cho rằng công ty VWS có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh.
Văn bản của UBND TP nêu: Việc tăng công suất cho khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước của công tyy VWS có thể dễ dẫn đến việc công ty này thực hiện hành vi thống lĩnh thị trường để áp đặt giá, vi phạm điều cấm của Luật cạnh tranh. Và nếu so với mức giá phải trả cho các DN hiện nay, TP phải trả thêm 10 triệu USD/năm khi khu liên hợp của VWS tăng công suất lên 10.000 tấn/ngày.
Cũng theo văn bản của UBND TP, để có cơ sở xem xét điều chỉnh giấy phép đầu tư cho công ty VWS theo đúng Luật cạnh tranh và tiết kiệm ngân sách, UBND TP giao Sở KH-ĐT soạn thảo văn bản của UBND TP gửi Bộ Công Thương có ý kiến. UBND TP cũng đề nghị công ty VWS lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước gửi cho Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt. Đồng thời gửi hồ sơ đánh giá tác động môi trường cho Bộ tài nguyên-môi trường thẩm định…
UBND TP cũng kết luận về giá xử lý rác của công ty VWS. Theo đó, công ty VWS không xây dựng và điều hành nhà máy phân loại thu gom nguyên liệu tái chế và tái sử dụng chất thải công suất 2.500-3000 tấn/ngày theo quy định của giấy phép đầu tư ngày 28-12-2005. Thay vào đó công ty này đang vận hành bãi chôn lấp rác với công suất 2.500-3.000 tấn/ngày.
Mặc dù VWS không xây dựng nhà máy xử lý mà chỉ chôn lấp rác nhưng công ty này vẫn được thanh toán chi phí xử lý rác giá cao hơn các DN khác cũng thực hiện việc chôn lấp. Thời điểm hiện nay, TP thanh toán cao hơn 3 đô la/tấn so với DN khác (TP.HCM phải trả nhiều hơn cho VWS 3 triệu USD/năm).
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)