»

Thứ hai, 04/08/2025, 02:10:11 AM (GMT+7)

TP.HCM phản đối xây đê biển

(17:15:25 PM 15/10/2012)
(Tin Môi Trường) - Tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công không có khả năng chống lũ, lụt nhưng có thể làm mất dải rừng ngập mặn Cần Giờ.

“Dựa trên các tài liệu khoa học, qua đánh giá, so sánh tác động các mặt lợi, hại của dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công, TP.HCM không ủng hộ ý tưởng xây dựng công trình này” - ông Lê Minh Trí, phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định.

 

Không có khả năng chống lũ lụt

 

 

 
Họa đồ tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công.

 

 

Đầu năm 2012, Pháp Luật TP.HCM có loạt bài phản biện về dự án này của Bộ NN&PTNT. Sau đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu nội dung báo nêu.

 

Một lãnh đạo sở NN&PTNT thành phố cho biết sở đã nghiên cứu kỹ dự án và tổng hợp ý kiến của nhiều sở, ngành như Xây dựng, TN&MT, GTVT, QH-KT cũng như các chuyên gia có uy tín. Đến ngày 2-10, Sở đã có báo cáo tổng hợp trình UBND TP.HCM xem xét để có kiến nghị với Thủ tướng và bộ NN&PTNT.

 

“Mục đích chính của tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công là chống lũ lụt, ngập úng và xâm nhập mặn cho toàn vùng TP.HCM, Đồng Tháp Mười và khu vực Gò Công - Tiền Giang, Long An. Tuy nhiên, theo phương án do bộ NN&PTNT đề xuất, dự án chỉ có thể ngăn nước biển dâng, ngăn sóng biển và bảo vệ các vùng đất bên trong. Chưa thể nói dự án có khả năng chống lũ lụt như báo cáo miêu tả” - sở NN&PTNT nêu trong báo cáo.

 

Báo cáo còn nhận định, cho dù dự án sử dụng tất cả dung tích 3,3 tỉ m3 nước của hồ chứa để chứa lũ thì cũng không mang lại hiệu quả. Bởi lẽ, hồ chứa nằm ở vùng hạ du nên không có khả năng chống lũ hay giảm lưu lượng lũ trong các sông Đồng Nai, Sài Gòn và Vàm Cỏ. Mặt khác, tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công làm thu hẹp dòng chảy của đường thoát lũ tự nhiên nên không thể tăng khả năng thoát lũ.

 

Dấu hỏi lớn về hiệu quả kinh tế-xã hội

 

Theo đề xuất của bộ NN&PTNT, tổng kinh phí xây dựng tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công khoảng 66.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sở NN&PTNT cho rằng nếu triển khai thực hiện, kinh phí dự án sẽ tăng lên rất nhiều lần.

 

Về mặt xã hội, báo cáo của Sở NN&PTNT chỉ rõ dự án chưa nghiên cứu các vấn đề ảnh hưởng đến sinh kế của người dân các địa phương liên quan. Trong khi khu vực thực hiện dự án đang là nơi nuôi trồng thủy sản, đem lại nguồn lợi kinh tế chính của hàng ngàn hộ dân của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Long An và Tiền Giang.

 

Một vấn đề nữa là tuyến đê biển còn làm cản trở hoạt động của các tàu thuyền tại các cảng nước sâu như cảng Cái Mép - Thị Vải (Vũng Tàu), Hiệp Phước - Tân Cảng (TP.HCM)… “Việc xây dựng đê biển có thể làm cho các nhà đầu tư hàng đầu thế giới từ bỏ ý định chọn những cảng biển ở khu vực này để làm điểm xuất phát đi đến các nước khác. Như vậy, dự án sẽ gây những tổn thất, thiệt hại không thể lường được cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - sở NN&PTNT lập luận.

 Rừng ngập mặn sẽ biến mất

 

“Trong báo cáo về dự án xây dựng tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công, nhiều vấn đề về môi trường chưa được đánh giá đúng mức và dự báo đầy đủ” - PGS-TS Lê Trình, chủ tịch hội Đánh giá tác động môi trường Việt Nam, nói.'

 

Ông Trình phân tích: Việc ngăn vịnh Gành Rái - Đồng Tranh bằng đê biển nhằm ngọt hóa vùng cửa sông Đồng Nai - Sài Gòn chắc chắn làm suy thoái các hệ sinh thái rừng ngập mặn trong vùng, đặc biệt là rừng ngập mặn Cần Giờ (khu dự trữ sinh quyển đã được UNESCO công nhận). Nguyên nhân chính là do độ mặn của các sông và kênh rạch bị giảm làm thay đổi điều kiện sống của các loài thực vật ngập mặn như mắm, đước, bần… Ngành nuôi trồng thủy sản nước mặn của các khu vực ven vịnh Gành Rái (với diện tích trên 10.000 ha) cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Ngoài ra, việc ngăn vịnh Đồng Tranh - Gành Rái còn làm gia tăng khả năng bồi lắng vùng cửa sông, ven biển, gây tác hại cho hệ sinh thái nước, đặc biệt là tác hại đến giao thông đường thủy trong khu vực. “Các tác hại về sinh thái và kinh tế nêu trên chưa được tính tới trong dự án này. Do vậy, không thể kết luận về hiệu quả kinh tế của dự án đê biển Vũng Tàu - Gò Công” - ông Trình nhấn mạnh.

Theo Pháp Luật TPHCM
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Ý kiến bạn đọc về: TP.HCM phản đối xây đê biển

  • Nguyển phúc Hậu (19:12:41 PM 15/10/2012)góp ý

    Là công dân của TP HCM tôi cũng phản đối xây tuyến dê trên đồng thời tôi cũng phản đối việc mở rộng TP xuống phía biển như hiện nay vì 1/ làm mất một diện tích không nhỏ rừng ngập mặn , làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường . TP HCM vốn đã thấp so với mực nước biển nay mở rộng TP về phía biển thì sẽ càng thấp khiến nạn lụt lội de dọa . 2/ Trong khi vùng dất Củ Chi , Tây Ninh ( nói chung là phía tây , tây bắc ) đất cao , kém màu mỡ trồng cây không năng suất thì lại không phát triển mở rộng về hướng này .

Gửi ý kiến bạn đọc về: TP.HCM phản đối xây đê biển

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI