Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Thương lái Trung Quốc mua gom... heo mỡ của Việt Nam
(10:43:42 AM 31/08/2013)Thu vét heo mỡ
Theo Bộ NN-PTNT, hiện tượng thương lái Trung Quốc vào tận nội địa, thậm chí vào tận các tỉnh ở phía Nam có phong trào chăn nuôi mạnh như Đồng Nai, Bình Phước... để thu mua heo hơi đang lặp lại như năm 2010-2011. Heo mà họ săn lùng chủ yếu là loại heo có tỷ lệ mỡ cao, trọng lượng khoảng từ 100kg/con trở lên. Nhờ vậy, giá heo hơi đang từ mức 35.000 - 36.000 đồng/kg (đã duy trì một thời gian dài) đã tăng lên tới 40.000 - 41.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều người dự báo với đà thu mua của các thương lái thì giá heo hơi vẫn còn tăng nữa.
Không chỉ phía Nam mà ở miền Bắc, nhiều người cũng tiếc vì bán heo đi quá sớm, nay giá lên cao không còn hàng nữa. Anh Nguyễn Tuấn Văn, chủ trang trại heo ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn (Quốc Oai - Hà Nội) cho biết, vừa xuất chuồng gần 3.000kg heo hơi tháng trước, với giá chỉ có giá chỉ 35.000 - 36.000 đồng/kg, so với giá hiện tại, anh lỗ khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg.
Còn ông Phan Văn Thân, chủ trang trại heo ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang nuôi gần 100 con heo thì mừng hớn hở vì hiện giá heo mà người ta vào chào mua của ông là 40.000 - 44.000 đồng/kg, thậm chí có hôm 47.000 đồng/kg. Song theo ông Thân, mặc dù giá mua rất cao nhưng khổ nỗi là lâu nay bà con đã đổ xô nuôi heo siêu nạc. Nay thương lái chỉ thu mua heo mỡ, bà con lại đổ xô nuôi heo siêu mỡ.
Lực lượng chức năng kiểm soát heo xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: VĂN PHÚC
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Theo Cục Chăn nuôi, suốt thời gian từ tháng 3 đến tháng 7, giá heo hơi đã ở mức thấp, thậm chí dưới giá thành nên người chăn nuôi thua lỗ. Qua sơ kết sản xuất chăn nuôi tại cả ba miền mới đây, hầu hết các địa phương đều phản ánh giá thịt heo thấp dưới giá thành 1.000 - 2.000 đồng/kg. Do đó, việc giá heo hơi tăng trong thời điểm gần đây phần nào tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã rậm rịch thông báo tăng giá.
Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, mặc dù giá heo đang tăng cao nhưng người chăn nuôi cần thận trọng, tránh tái đàn ồ ạt, nhất là nuôi heo mỡ. Nhiều sự việc trước đây như thương lái Trung Quốc thu mua lá điều khô, đỉa, rễ tiêu… khiến không ít nông dân điêu đứng vì bị bỏ rơi là những bài học lớn. Hơn nữa, thời gian qua khá nhiều nông sản của Việt Nam đến cửa khẩu bị ách tắc lại như dưa hấu, vải... gây thiệt hại cho người nông dân.
Tuy nhiên, hiện Việt Nam đang gia nhập WTO, nên nước ta không thể cấm thương lái nước ngoài thu mua heo hay các nông sản khác. Ông Nguyễn Văn Trọng cho rằng, điều cần làm là Nhà nước cần sớm xây dựng hàng rào kỹ thuật đủ mạnh và quy trình kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thu mua, đảm bảo quyền lợi cho người nông dân. Đồng thời nên đưa ra các khuyến cáo về việc chăn nuôi của người nông dân, không nên nuôi theo phong trào.
Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Vang cũng cho rằng: “Thị trường heo mỡ tại Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ, giá heo mỡ cũng chỉ 35.000 - 36.000 đồng/kg. Việc thu mua heo mỡ chỉ tốt khi dừng lại ở mức bình thường, không ảnh hưởng đến cơ cấu chăn nuôi của nước ta. Do đó, ngành chăn nuôi trong nước phải được tổ chức chặt chẽ, tránh để người dân chạy theo phong trào nuôi heo mỡ ồ ạt, đến khi thương lái Trung Quốc không thu mua thì không biết bán ở đâu”.
"Chúng ta phát triển chăn nuôi nhưng chưa thể xem Trung Quốc như một thị trường liên tục, trọng điểm mà sản xuất chạy theo thị trường này. Điều này tiềm ẩn rủi ro không thể lường trước được".
Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)