»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:16:16 AM (GMT+7)

Thuế Cacbon tại Canada gây phản tác dụng

(11:11:44 AM 10/04/2013)
(Tin Môi Trường) - Theo báo Bưu điện Tài chính, việc ban hành thuế cacbon tại Canada chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế trong khi hầu như không thu được lợi gì về môi trường.

Thuế Cacbon gây khó khăn cho ngành hàng không

Việc Canada đơn phương cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ có lợi rất ít về môi trường bởi vì phần của Canada trong tổng lượng khí thải toàn cầu là nhỏ.

Lượng khí thải ròng năm 2010 của Canada là 692 triệu tấn, bằng mức trong năm 2009 và chỉ chiếm 2% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Việc cắt giảm 50% lượng khí thải của Canada, sẽ yêu cầu một mức thuế cácbon rất cao, hầu như không thể làm gì để thay đổi quỹ đạo của biến đổi khí hậu tương lai. Chỉ sự bất ngờ tăng trưởng nhỏ nhất của kinh tế Trung Quốc cũng có thể khiến sự cắt giảm của Canada trở nên vô nghĩa.

Trong lúc thuế cácbon hầu như không có lợi, hoặc có lợi rất ít về môi trường, nó có thể gây ra nhiều khó khăn kinh tế. Một nghiên cứu của Hiệp hội quốc gia các nhà chế tạo Mỹ ước tính rằng việc áp đặt thuế cácbon ở mức 20 USD/tấn có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ giảm 0,4% trong tương lai gần, và (sự sụt giảm đó) sẽ tăng lên 0,6% vào năm 2053. Để có thể hoàn thành mục tiêu cắt giảm 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khung thời gian đó, GDP của Mỹ có thể bị giảm 3,6%.

Còn tại Canada, kết quả một nghiên cứu gần đây do Trường chính sách công thuộc Đại học Calgary cho thấy việc áp đặt mức thuế năng lượng để đạt được mục tiêu giảm 18% khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ khiến GDP của nước này giảm đi 0,61% và số công ty cũng giảm đi 0,61%, còn tùy thuộc vào cách thức đánh loại thuế này. Tất nhiên là cách thức sử dụng thu nhập thuế cácbon có thể ảnh hưởng đến mức độ thiệt hại kinh tế mà chúng có thể gây ra.

Thuế cácbon cũng có tính tiêu cực bởi vì chúng sẽ gây tổn hại cho người nghèo nhiều hơn so với người giàu.

Một nghiên cứu mới đây của Cơ quan nghiên cứu quốc gia Mỹ phát hiện rằng "mặc dù các hộ gia đình giàu có hơn sẽ phải trả thuế thu nhập hàng năm cao hơn, nhưng các nhóm có thu nhập thấp hơn phải chịu gánh nặng lớn hơn về thuế cácbon." Những người nghèo nhất phải chịu gánh nặng thuế cácbon nhiều gấp 3,2 lần so với những người giàu nhất.

Một nghiên cứu tương tự tại Canada cho thấy việc đánh thuế cácbon ở mức 30 USD/tấn sẽ khiến những người nghèo nhất mất đi 1,7% thu nhập của hộ gia đình, trong khi thu nhập của những hộ gia đình giàu nhất chỉ mất 0,86%.

Thêm vào đó, việc đánh thuế cácbon có thể làm giảm sức cạnh tranh kinh tế của Canada, vì tất cả doanh nghiệp Canada đều phải gánh chịu thuế cácbon, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Chi phí sản xuất cao hơn sẽ làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ của Canada trên các thị trường quốc tế, dẫn đến mất việc làm. Ảnh hưởng tiêu cực của thuế cácbon sẽ nghiêm trọng hơn bởi vì nó sẽ làm giảm sức cạnh tranh của Canada không chỉ với các nước đang công nghiệp hóa như Trung Quốc, mà cả với các đối tác thương mại khác như Mỹ.

Cho dù biến đổi khí hậu là một nguy cơ nhỏ hay lớn, thì những hành động đơn phương của các nước công nghiệp, nhất là các quốc gia nhỏ như Canada, sẽ hầu như không có lợi gì, mà chỉ gây tổn thất lớn.

Thuế cácbon không phải là "thuốc chữa bách bệnh" nhằm thực thi các chế độ kiểm soát khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu như được miêu tả trong 20 năm gần đây, mà chỉ gây ra những khó khăn kinh tế để đổi lại rất ít hoặc hầu như không có lợi về môi trường.

Theo TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thuế Cacbon tại Canada gây phản tác dụng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI