Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Thực hư việc gia cầm Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam
(08:21:00 AM 09/04/2013)Hình ảnh minh họa
Ông Nguyễn Đức Trọng khẳng định không có chuyện các giống gia cầm Việt Nam được Trung Quốc nhập ồ ạt mà hiện chỉ có hiện tượng phía Trung Quốc thu mua vịt chuyên đẻ trứng tại Việt Nam (vịt siêu trứng) với giá tương đối cao từ 80.000-90.000 đồng/kg. Điều này, dễ làm cho người chăn nuôi phá đàn trong bối cảnh giá trứng gia cầm đang xuống thấp như hiện nay.
Trước thực tế này, dự báo, khi trứng gia cầm xuống mức thấp nhất hoặc khi nguồn cung trứng gia cầm trong nước khan hiếm, trứng gia cầm Trung Quốc sẽ được nhập trở lại Việt Nam. Vì vậy, Cục Chăn nuôi đã có những khuyến cáo để tránh tình trạng nguồn "cung" trứng gia cầm không đủ "cầu" trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Trọng, hiện vẫn còn tình trạng nhập lậu giống gia cầm nên rất khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh dịch H7N9 đang có dấu hiệu lây lan.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 3/2013, đã cơ bản kiểm soát được tình trạng ngăn chặn, vận chuyển và kinh doanh gia cầm nhập khẩu trái phép. Từ chỗ 90-100 tấn gà thải loại nhập lậu bày bán ở chợ Hà Vĩ, Hà Nội vào giữa năm 2012, đến nay tình trạng này chỉ còn xuất hiện rải rác, nhỏ lẻ.
Đây vẫn là khó khăn thực tế trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh. Hiện vẫn còn tình trạng giống gia cầm nhập lậu với giá khoảng 20.000 - 25.000 đồng/con (gà choai) và khoảng 60.000 đồng/con (ngỗng choai).
Còn gà trọc (loại gà thải loại sau đẻ) giá chỉ khoảng 15.000 đồng/kg nhưng khi nhập về Việt Nam được bán với giá 70.000 đồng/kg.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm không chỉ có nguy cơ phá hoại ngành chăn nuôi trong nước mà ảnh hưởng đến kinh tế của người chăn nuôi, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên đàn gia cầm, đồng thời có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, gây thiệt hại đến kinh tế trong nước.
Bởi vậy, cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa, các bộ, ngành chức năng, nhất là các địa phương trong việc ngăn chặn gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)