Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Thị trường bất động sản sẽ "vỡ bong bóng" ?
(16:36:52 PM 02/07/2011)
Lý giải về điều này, Thứ trưởng Nam cho rằng, dư nợ bất động sản, tính đến cuối tháng 5/2011 là 220 nghìn tỷ đồng, giảm 7% so với ngày 31/12/2010. Mặc dù giá bất động sản có suy giảm, nhưng trên đường cong khảo sát thì đến cuối tháng 5/2011 vẫn ở mức cao hơn so tháng 1/2010.
Đồng thời, dù giá bất động sản giảm nhưng mức giá này vẫn còn cao hơn giá thành. Vì vậy, bất động sản vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, nên thực tế các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vẫn có khả năng trả nợ ngân hàng. Do vậy, sẽ không có chuyện vỡ “bong bóng” mà chỉ là “xì hơi”.
![]() |
Ảnh minh họa: internet. |
Ông Nam cũng cho biết, Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Chính phủ về diễn biến thị trường bất động sản và một số biện pháp quản lý tốt thị trường nhằm ổn định an sinh xã hội mà vẫn đảm bảo kiềm chế lạm phát.
Báo cáo đánh giá sự phát triển chung của thị trường bất động sản, cơ cấu hàng hóa, số lượng giao dịch, dư nợ tín dụng và giá bất động sản. Nhìn chung, bất động sản cũng như những lĩnh vực khác đều có khó khăn. Tuy nhiên, bất động sản ở nước ta mặc dù có tính hàng hóa nhưng chỉ là quy mô nhỏ, nên mức độ ảnh hưởng không phải là quá lớn. Số lượng bất động sản bán ra chỉ khoảng 30%, còn 70% là người dân xây để ở.
"Vì thế, Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trương siết chặt tiền tệ với lĩnh vực bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản phải nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Nam nhấn mạnh.
Về việc một số ý kiến kiến nghị không nên coi bất động sản là lĩnh vực phi sản xuất, Thứ trưởng Nam tán đồng quan điểm này. Tuy nhiên, theo ông Nam, bất động sản vẫn phải nằm trong lĩnh vực bị kiểm soát dòng tiền, dòng tín dụng.
Châu Anh
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)