»

Thứ hai, 04/08/2025, 02:15:25 AM (GMT+7)

Thành phố Đông Hà sẽ hết “nghiêng”?

(21:06:44 PM 03/08/2012)
(Tin Môi Trường) - Khu vực phía bắc sông Hiếu của thành phố Đông Hà (Quảng Trị) gần như bị “bỏ quên” trong suốt mấy chục năm qua, bởi đô thị này chủ yếu phát triển “nghiêng” về phía nam.

 

Con đường ven sông Hiếu, một trong những công trình hiếm hoi được đầu tư cho phía bờ bắc, vẫn đang dang dở do không có vốn đầu tư - Ảnh: Quốc Nam

 

Đầu tháng 7-2012, Sở Xây dựng Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các sở ban ngành về đề án Quy hoạch phát triển hệ thống đô thị trên toàn tỉnh giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030. Theo đó, TP Đông Hà sẽ được điều chỉnh phát triển toàn diện về cả hai bờ sông Hiếu.

 

Về cơ bản, đề án quy hoạch này cũng giữ nguyên định hướng phát triển đô thị Đông Hà đã phê duyệt vào năm 2006. Theo đó, đô thị này vẫn sẽ được phát triển mở rộng đều theo bốn hướng và lấy sông Hiếu làm cảnh quan trung tâm.

 

Tuy nhiên, đã qua sáu năm kể từ quy hoạch năm 2006, TP Đông Hà vẫn “nghiêng” nhiều về phía nam. Đứng bên bờ nam sông Hiếu nhìn sang bờ bắc, vẫn là bờ sông hoang sơ và ruộng đồng vắng vẻ. Có thể đếm được trên đầu ngón tay các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng phía bắc trong sáu năm qua, nhưng đều đang dang dở vì không có vốn, có dự án vẫn còn nằm trên giấy. Trong khi ở phía nam sông Hiếu, nhà cửa, khu công nghiệp, đường giao thông, nhà máy, trung tâm hành chính, bệnh viện... mọc lên ào ào.

 

Theo KTS Hồ Huy - phó chủ nhiệm CLB Kiến trúc sư trẻ Quảng Trị, đã có một giai đoạn kéo dài, tỉnh Quảng Trị chú trọng phát triển đô thị dọc theo quốc lộ 1A, quốc lộ 9 và bỏ quên trục cảnh quan sông Hiếu. Vì vậy, sẽ rất khó để tạo ra sự cân bằng hai bờ sông Hiếu ngay trong khoảng chục năm tới.

 

Ông Lê Cảnh Hùng, chủ tịch Hội Kiến trúc sư Quảng Trị, nói đô thị Việt Nam thường phát triển dọc hai bên sông, nhưng đô thị Đông Hà thì không phải như thế. Vùng phía bắc sông Hiếu vẫn như làng bởi bị bỏ quên lâu ngày. Theo ông Hùng, cách quy hoạch này không hợp lý. Đến sau năm 2006, tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch, chú ý đến việc phát triển phía bắc sông Hiếu nhưng lại thiếu tiền, nên có điều chỉnh cũng như không.

 

Ông Nguyễn Văn Cảnh, giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị, cho hay lý do để chính quyền tỉnh chủ trương phát triển TP Đông Hà về phía nam là bởi quỹ đất phía bắc sông Hiếu chủ yếu là đất ruộng, thường hay lũ lụt. “Từ sau năm 2006, tỉnh đã chọn sông Hiếu làm trục cảnh quan của đô thị về lâu dài. Hiện đã có một số dự án về phía bờ bắc đang triển khai nhưng thiếu vốn nên chưa triển khai được. Khi xong những dự án này thì có thể bộ mặt đô thị phía bờ bắc sẽ thay đổi” - ông Cảnh nói.

(Nguồn: Tuổi trẻ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thành phố Đông Hà sẽ hết “nghiêng”?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI