Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
“Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận
(21:54:04 PM 09/08/2012)
Theo các chuyên gia ngành xây dựng, dù được xử lý tốt đến đâu thì vết thấm cũng sẽ tái trở lại
![Theo[-]các[-]chuyên[-]gia[-]ngành[-]xây[-]dựng,[-]dù[-]được[-]xử[-]lý[-]tốt[-]đến[-]đâu[-]thì[-]vết[-]thấm[-]cũng[-]sẽ[-]tái[-]trở[-]lại](/public/media/media/picture/thamnut.jpg)
Xử lý nửa vời
Theo Th.S Phạm Sanh thì đơn vị tư vấn giám sát phải công bố cụ thể lưu lượng thấm đo ở đâu? Đo trong từng lỗ thấm cụ thể hay trong toàn bộ diện tích hầm? Lưu lượng thấm tính theo quy chuẩn nào? Phải có những số liệu cụ thể chứ không thể nói chung chung như vậy?
Ông cho biết: “Tôi cũng chưa được nắm các số liệu này nên không biết “thấm trong giới hạn cho phép” theo hợp đồng kỹ thuật như cách nói của họ là thế nào. Nhưng trong các tiêu chuẩn của Việt Nam thì không có cái này”.
Theo Th.S Phạm Sanh thì nguy cơ thấm đã tiềm ẩn ngay từ khi phát sinh các vết rạn nứt ở 4 đốt hầm dìm lúc vừa đúc xong. Bởi các vết rạn nứt khi các hầm dìm vừa được đúc xong vượt mức cho phép đến 10 lần. Nếu chúng ta xử lý tốt ngay từ ban đầu, khi các đốt hầm dìm còn trên bờ thì hiện nay đã đỡ hơn, nhưng thực tế là hiện nay hầm Thủ Thiêm đang tiếp tục thấm.
Theo chủ đầu tư hầm Thủ Thiêm thì hiện các vị trí thấm này đang được xử lý chống thấm bằng biện pháp khoan lỗ, lắp các đầu bơm (nút nhựa màu cam) và bơm chất chống thấm tốt nhất vào. Sau khi chất chống thấm đã ổn định và không còn thấm nữa, đơn vị thi công sẽ tháo các đầu bơm ra và vệ sinh khu vực xử lý chống thấm.
Về phương án xử lý thấm này, Th.S Phạm Sanh cho rằng: “Về nguyên tắc, biện pháp xử lý thấm của nhà thầu là phù hợp với công nghệ xử lý thấm ở các công trình ngầm khác trên thế giới. Nhưng đó là ở các công trình quy mô nhỏ, còn ở đây là 1 công trình lớn rất phức tạp. Nếu chúng ta bơm nhựa vào các khe thấm thì làm sao mà chèn chặt hết các kẽ hở nhỏ được. Qua thời gian dưới các tác động bên ngoài, các khe hở nhỏ này sẽ tiếp tục mở rộng và thấm trở lại là điều tất yếu!”.
Ngoài ra, keo chống thấm loại tốt nhất hiện nay cũng chỉ có tuổi thọ tối đa là 20 năm, trong khi hầm có tuổi thọ thiết kế đến 100 năm. Như vậy, dù xử lý chống thấm bằng keo tốt cỡ nào đi nữa thì vết thấm vẫn cứ sẽ tái đi tái lại nhiều lần.
Hầm Thủ Thiêm sẽ ra sao nếu phải chịu tác động lớn
Một điều khác khiến Th.S Phạm Sanh băn khoăn là trong thời gian hoạt động 9 tháng qua, lưu lượng xe qua hầm Thủ Thiêm còn rất thấp, hầm cũng chỉ chịu những tác động bình thường, chưa phải là tác động lớn nhất mà đã nhanh chóng xuất hiện rạn nứt, thấm nước như thế thì nếu xảy ra tác động bất thường thì sao?
Ông nói: “Hầm Thủ Thiêm có thể chịu những tác động lớn nhất như có động đất, lưu lượng xe tăng đột biến bất thường, lực tác động đột ngột lên bề mặt hầm khi có tàu thuyền từ trên chìm xuống, sông Sài Gòn rơi vào đỉnh lũ cao nhất… Khi đó, tác động đến các vết nứt sẽ thế nào?”.
PGS.TS Đặng Hữu Diệp, Giám đốc Liên hiệp địa chất công trình xây dựng và môi trường, Ủy viên Tổng hội Địa chất Việt
Theo Th.S Phạm Sanh thì cách xử lý thấm hiện nay của nhà thầu chỉ là cách xử lý tình thế, hư đâu sửa đó, rất có khả năng trong tương lai gần sẽ xuất hiện thấm trở lại với mức độ nhanh hơn và rộng hơn. Ông nói: “Bê tông nứt là chuyện bình thường, nhưng vấn đề là chúng ta xử lý thế nào cho nó không bất thường”.
Một vấn đề khác mà dư luận đang quan tâm là thời hạn bảo hành hầm Thủ Thiêm sẽ hết vào cuối năm 2012. Nếu chủ đầu tư cứ đồng ý với cách khắc phục nửa vời như thế này của nhà thầu và tư vấn giám sát thì khả năng hầm Thủ Thiêm bị thấm trở lại là rất cao. Khi thời hạn bảo hành đã hết (từ năm 2013), chi phí khắc phục những sự cố như thế này sẽ phải lấy từ ngân sách nhà nước, đó là tiền của dân!
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)