Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Sếp Vinacomin than khó trăm bề khi thuế tài nguyên tăng
(08:04:50 AM 19/06/2016)Từ ngày 1/7 tới, thuế tài nguyên đối với mặt hàng than, khoáng sản sẽ đồng loạt tăng, cụ thể là than lộ thiên sẽ tăng từ 9% lên 12%; than hầm lò tăng từ 7% lên 10%; alumin tăng từ 0% lên 2%...
Thuế tài nguyên với các sản phẩm than tăng thêm 3-4% tuỳ loại so với hiện tại, đẩy chi phí tăng của Vinacomin tăng thêm 1.300-1.500 tỷ đồng một năm.
Theo tính toán của Vinacomin, với việc thuế tài nguyên tăng thêm 3-4% so với hiện tại, tổng số chi phí của tập đoàn này sẽ tăng thêm 1.300–1.500 tỷ đồng một năm, tuỳ theo sản lượng. Chi phí tăng sẽ kéo theo lợi nhuận sụt giảm.
Doanh thu Vinacomin năm 2015 đạt 106.860 tỷ đồng, dù tăng 3% song lợi nhuận giảm xuống còn 600 tỷ đồng. Mục tiêu doanh thu cả năm 2016 khoảng 110.000 tỷ đồng, lợi nhuận 1.000 tỷ đồng.
5 tháng đầu năm 2016, Vinacomin đạt doanh thu hơn 40.000 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ. Doanh thu giảm, chi phí tăng khiến cân đối tài chính của “ông lớn” ngành than khá chật vật.
Theo Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên, giá thành tăng khiến giá thành tăng sẽ khiến sản xuất, kinh doanh của ngành than, việc làm, thu nhập và an sinh xã hội của các vùng mỏ bị ảnh hưởng.
Vị này cũng cho rằng trong lúc thuế tài nguyên tại nhiều nước đang giảm đi, thì Việt Nam lại tăng. So sánh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, có thể thấy, thuế xuất khẩu than của Việt Nam đang ở trong nhóm cao nhất thế giới. Tại Australia, thuế khai thác than lộ thiên là 7% và 6% với khai thác than hầm lò. Thậm chí nước này còn giảm thuế còn 5% nếu việc khai thác phức tạp, trong khi thuế suất tại Việt Nam gấp đôi.
“Thuế suất cao đã làm giảm tính cạnh tranh giữa các nguồn than. Cùng điều kiện khai thác, chất lượng, nhưng thuế suất khác nhau thì giá thành sản phẩm cũng sẽ khác. Giá cao đương nhiên sẽ làm giảm cạnh tranh sản phẩm than của Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Biên nêu.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Vinacomin cũng cho rằng, thuế tài nguyên đang chưa được tính đúng. Theo quy định, luật thuế tài nguyên, quy định tính thuế suất dựa trên giá trị tài nguyên trong lòng đất để nộp vào ngân sách Nhà nước. Sau khi tài nguyên qua chế biến, sàng tuyển, vận chuyển hàng chục km đường sắt thì đây là giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ chứ không phải giá trị để tính thuế.
Việc tăng thuế tài nguyên theo Bộ Tài chính sẽ tăng nguồn thu cho ngân sách một khoản không nhỏ, nhưng nếu cứ tăng mãi thuế, doanh nghiệp cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác tài nguyên một cách hiệu quả. “Khai thác hiệu quả còn có nghĩa là tận dụng tối đa tài nguyên, ta tăng thuế cao thì hạn chế việc tận thu các khu vực điều kiện khai thác khó khăn. Đây là logic thông thường”, ông Nguyễn Văn Biên nêu quan điểm.
Để đối phó với việc tăng chi phí này, Vinacomin đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc giảm sản lượng cung cấp than vào thị trường trong 6 tháng đầu năm để giảm tồn kho. “Tuy giảm sản lượng sản xuất nhưng việc làm, thu nhập người lao động, công nhân mỏ, hầm lò… vẫn được đảm bảo ổn định”, Phó tổng giám đốc Vinacomin khẳng định.
Nói về kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm, người phát ngôn của Vinaconmin chia sẻ, ngoài tập trung đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tập đoàn này cũng chuẩn bị mọi giải pháp để cân đối tài chính khi thuế tài nguyên tăng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, có thể co kéo để vẫn đạt được mục tiêu tăng trưởng như mong muốn, nhưng kéo dài sẽ khó khăn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)