Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Sân bay Long Thành: Số liệu... tào lao?
(08:26:29 AM 18/10/2013)Đó là ý kiến chung của các cử tri quận Tân Bình khi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM về dự án sân bay quốc tế Long Thành sáng 17-10. Các cử tri cho rằng việc xây dựng sân bay Long Thành trong thời điểm này là chưa cần thiết.
Không thể tin được!
Cựu phi công Từ Để, nguyên cục phó Cục Tác chiến, khẳng định không thể tin được những số liệu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. “Đó là những dự báo tào lao, họ cần số liệu nào thì lấy số liệu ấy đem vào báo cáo” - ông Từ Để nhận xét.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - cho biết số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP từ năm 2005 đến 2012 khác hẳn số liệu được dùng để dự báo.
Theo đó, số liệu của Cục Thống kê TP HCM cho thấy trong 8 năm qua, số chuyến bay quốc tế, số hành khách quốc tế và số lượng hàng hóa quốc tế đều giảm. Sự gia tăng số chuyến bay, hành khách và hàng hóa là do thành phần nội địa. Cụ thể, số chuyến bay tăng bình quân 4,5%/năm, trong đó bay quốc tế giảm bình quân 2,15%/năm, bay nội địa tăng bình quân 10,91%/năm. Tỉ lệ số chuyến bay quốc tế giảm từ 56,5% còn 35%.
Số hành khách tăng bình quân 4,9%/năm, trong đó khách quốc tế giảm bình quân 3,38%/năm, khách nội địa tăng bình quân 11,38%/năm. Tỉ lệ số hành khách bay quốc tế giảm từ 58,7% còn 38,4%. Số lượng hàng hóa không tăng mà giảm bình quân dưới 0,09%/năm, trong đó hàng hóa quốc tế giảm bình quân 4,05%/năm, hàng hóa nội địa tăng bình quân 7,42%/năm...
“Nếu tiếp tục tính toán theo khuynh hướng trên thì đến năm 2015, số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách 11.461.500 và số lượng hàng hóa sẽ là 301.900 tấn. Theo kết quả dự báo trong dự án xây dựng sân bay Long Thành, đến năm 2015, số lượng hành khách sẽ là 18.827.000 và số lượng hàng hóa 458.005 tấn. Rõ ràng người ta đã cố tình phóng đại số liệu để xây sân bay Long Thành. Sự khác biệt giữa 2 kết quả tính toán trên rất lớn. Vì thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay TSN cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành” - ông Tống đề nghị.
Cần xóa sổ ngay sân golf
Rất nhiều cử tri bức xúc khi 157 ha ở sân bay TSN bị cho thuê làm sân golf trong khi Bộ GTVT kêu thiếu đất để mở rộng sân bay này.
Cử tri Phạm Hữu Bình chất vấn: Dùng đất quốc phòng để làm sân golf có đúng mục đích hay không? Nếu đây là đất thừa thì tại sao không dùng vào mục đích công ích mà lại làm sân golf? Theo ông Bình, sân golf không sinh lợi mà chính những khu biệt thự, nhà hàng, khách sạn trong khu vực này mới là “đất vàng” đem lại lợi ích lớn cho chủ đầu tư.
Cử tri Huỳnh Đặng cũng chất vấn: “Đất quốc phòng sao không sử dụng cho mục đích quốc phòng mà lại cho thuê làm sân golf? Đối tượng chơi golf có phải là đại gia và cán bộ tham nhũng? Người dân lao động bình thường làm sao có tiền vào chơi?”.
Một trong những lo ngại lớn là lượng thuốc bảo vệ thực vật được trút xuống để bảo vệ cỏ trong sân golf. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư (Công ty Trường An), người dân không cần quá lo ngại về chuyện này. Tuy nhiên, cử tri Đào Khắc Khởi thẳng thắn nói ông “nghe không lọt tai” về chuyện xây sân golf mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Ông Nguyễn Đăng Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học nông nghiệp (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam), cảnh báo: “Chủ đầu tư sẽ phải sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu để bảo vệ cỏ trong sân golf. Các loại thuốc này sẽ thấm vào mạch nước ngầm và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người dân”. Vì vậy, các cử tri đồng lòng kiến nghị hủy bỏ dự án sân golf trong sân bay TSN. Nếu có dùng phần đất quốc phòng thì chỉ nên dành cho mục đích mở rộng sân bay dân sự.
Xây lụi?
Ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng Phát triển hạ tầng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, xác nhận hiện sân golf trong sân bay TSN vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư. Trong khi đó, theo UBND quận Tân Bình, sân golf 18 lỗ này đang được xây dựng và sắp hoàn thành
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Hành đồng đẹp:Thanh niên đổi tiền cứu Tê Tê Java quý hiếm, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học (30/09/2025)
- Hoài niệm về Tết Trung Thu xóm tôi (28/09/2025)
- Khánh Hoà:Khánh thành công trình hồ chứa nước Sông Than (22/09/2025)
- Khánh Hoà triển khai cấp bách các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai (17/09/2025)
- Cây Bồ đề hơn 300 năm tại An Dương -Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/09/2025)
- Hợp nhất Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk (16/09/2025)
- Khu vực phía Nam tỉnh Khánh Hoà xuất hiện thiên tai lũ quét (16/09/2025)
- "Tây Sơn thất hổ tướng": Khi những nhà làm phim tâm huyết gặp gỡ diễn viên yêu nghề (15/09/2025)
- Ba cây Gừa ở Sân chim Vàm Hồ được công nhận Cây Di sản Việt Nam (12/09/2025)
- Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường tại hội thảo quốc tế (11/09/2025)

Cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, luật pháp nhằm huy động sức mạnh cộng đồng bảo vệ thiên nhiên và môi trường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(Tin Môi Trường) - Đây là kiến nghị trọng tâm của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tại Hội thảo “Đóng góp ý kiến của cử tri - trí thức trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.
- Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
- Thương tiếc Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Phạm Ngọc Đăng -Cánh chim đầu đàn, bay không biết mỏi của VACNE

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)