Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
"Rác": dễ nhập, khó tái xuất
(09:40:55 AM 15/05/2015)
Lốp ôtô đã qua sử dụng do DN Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm tạm nhập nhưng không tái xuất được - Ảnh: L.TH.H.
Số vỏ xe này do DNTN Đại Tuấn Nguyễn và Đại Tuấn Lâm (cùng địa chỉ đường Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình, TP.HCM) tạm nhập, tái xuất theo giấy phép của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương.
Tự ý cắt niêm phong, giải phóng hàng
Theo hồ sơ, từ tháng 6 đến tháng 11-2014, DN Đại Tuấn Nguyễn mở 23 tờ khai tạm nhập, tái xuất 38.200 vỏ ôtô đã qua sử dụng. Giấy phép của Cục Xuất nhập khẩu ghi rõ toàn bộ hàng hóa này phải được tái xuất, không được đưa vào thị trường nội địa để tiêu thụ.
Tuy nhiên, khi số vỏ ôtô này nhập khẩu qua Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) cảng Sài Gòn khu vực 1 (thuộc Hải quan TP.HCM), hai DN này không đưa hàng đến cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh để làm thủ tục xuất qua Campuchia như tờ khai thông quan.
Thay vào đó, nhiều lô hàng bị hai DN âm thầm tự ý phá niêm phong và dỡ hàng chuyển vào kho của Công ty CP Xử lý phế liệu rắn VN (gọi tắt Công ty Phế liệu VN, Tây Ninh) mà không có sự giám sát của hải quan.
Do quá thời hạn tái xuất lô hàng nhưng không nhận được hồi báo, Chi cục HQCK Sài Gòn liên hệ Chi cục HQCK Xa Mát để hỏi và được biết các lô hàng của hai DN này chưa tập kết tại cửa khẩu xuất.
Khi được mời lên Chi cục HQCK Sài Gòn, hai DN này cho rằng vì DN phía Campuchia từ chối nhận hàng và do... chưa nắm rõ quy định nên mới tự ý cắt seal, phá niêm phong và dỡ hàng đưa vào bãi của Công ty Phế liệu VN để giảm bớt thiệt hại.
Chuyển hay nhập?
Cũng theo hồ sơ, trong số vỏ xe do DN Đại Tuấn Nguyễn tạm nhập, tái xuất có 4.600 vỏ xe (tạm nhập ngày 27-11-2014) đã hoàn thành thủ tục tái xuất qua Campuchia tại Chi cục HQCK Mộc Bài ngày 2-12-2014, được đưa ra khỏi VN.
Tuy nhiên, ngày 11-2-2015, DN này gửi văn bản đến Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) xin chuyển hàng về VN để tránh thiệt hại lưu kho với lý do đối tác ở Campuchia từ chối nhận hàng.
Cùng ngày, cơ quan này gửi văn bản cho Cục Hải quan Tây Ninh hướng dẫn làm thủ tục đưa hàng về bảo quản, đồng ý cho DN được chuyển 4.600 vỏ xe (gồm 23 container) trở lại VN tạm gửi trong bãi của Công ty Phế liệu VN.
Nhiều container chứa phế liệu nằm “đắp chiếu” tại các cảng Hải Phòng nhiều năm - Ảnh: Quang Ngô
Ngày 24-2, Chi cục HQCK Mộc Bài báo cáo Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh là DN này chưa đủ điều kiện để làm thủ tục nhập khẩu lô hàng vào VN. Tuy nhiên ngày 25-2, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh trả lời là Cục Giám sát hải quan đã có văn bản chỉ đạo cho chuyển vào thì phải thực hiện. Ngày 27-2, Chi cục HQCK Mộc Bài thực hiện lập biên bản chứng nhận chuyển 4.600 vỏ ôtô vào VN.
Tương tự, ngày 23-3 Tổng cục Hải quan có văn bản gửi Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan tỉnh Bình Phước thông báo đồng ý cho DN Đại Tuấn Nguyễn chuyển và dỡ lô hàng 3.200 vỏ ôtô đã qua sử dụng (còn lưu tại Chi cục HQCK Sài Gòn) về bãi tập kết của Công ty CP Sản xuất và thương mại giải pháp xanh Bình Phước (H.Chơn Thành, Bình Phước) để giảm thiểu thiệt hại lưu kho bãi, lưu container lô hàng cho DN này.
Thế nhưng theo tài liệu, trước đó vào ngày 4 và 5-3, chủ DN Đại Tuấn Lâm là bà Nguyễn Thị Ro Li và chủ DN Đại Tuấn Nguyễn là ông Nguyễn Hữu Minh Tuấn đã lần lượt ký quyết định giải thể DN vì hoạt động không hiệu quả.
Làm đúng quy định?
Trả lời pv, ông Lê Văn Nhiễn - phó chi cục trưởng Chi cục HQCK Sài Gòn - biết hai DN từng có văn bản xin được tiêu hủy toàn bộ số vỏ xe nói trên nhưng chi cục không chấp nhận.
Riêng 3.200 vỏ xe của DN Đại Tuấn Nguyễn được Tổng cục Hải quan cho phép chuyển về Bình Phước, ông Nhiễn cho biết ngày 23-4 Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo ngừng thực hiện, giao Cục Hải quan TP.HCM giám sát đảm bảo nguyên trạng lô hàng này.
Về việc cho phép 4.600 vỏ xe đã tái xuất ra khỏi VN được đưa trở lại VN, ông Phạm Hồng Đức - phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh - khẳng định không sai vì không phải cho nhập hàng trở lại VN mà là “đưa hàng về bảo quản chờ xử lý”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)