Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Quảng Ngãi: Lãng phí lớn ở các nhà máy thủy điện
(16:35:35 PM 04/11/2012) Phương tiện cơ giới thi công ngăn dòng thủy điện Hà Nang, Quảng Ngãi. Ảnh: baoquangngai.com.vn |
Huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi có ba nhà máy thủy điện là Hà Nang, Sông Riềng và Cà Đú với tổng công suất khoảng 18MW. Để truyền tải điện từ Trà Bồng xuống các huyện đồng bằng, cần phải có trạm biến áp 110KV.
Tuy nhiên, do chưa có trạm biến áp 110KV nên các nhà máy thủy điện này phải truyền tải điện qua trạm biến áp 35KV tại Trà Bồng. Vì vậy, ba nhà máy thủy điện đều đồng loạt giảm công suất hoạt động.
Ông Trương Quang Dũng, phó giám đốc sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cho rằng đây là sự lãng phí quá lớn trong việc đầu tư các nhà máy thủy điện ở Quảng Ngãi.
Theo ông Dũng, cần xây dựng trạm biến áp đấu nối để các công trình thủy điện phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực miền núi. Công trình Thủy điện thường phải đầu tư vốn rất lớn, nhưng nếu không có các công trình đấu nối, sẽ dẫn đến hiệu quả thấp. Các nhà đầu tư sẽ cho nhà máy hoạt động cầm chừng, không phát điện hết công suất, gây lãng phí.
Ông Trần Hoàng Đạo, phó giám đốc Truyền tải điện Quảng Ngãi lo ngại rằng theo quy chuẩn ngành điện, nhà máy thủy điện phải phù hợp với hệ thống trạm biến áp và truyền tải lưới điện. Khi một số nhà máy thủy điện ở Quảng Ngãi có công suất lớn hơn các trạm biến áp, đường dây truyền tải phát sinh nguy cơ mất an toàn lưới điện, ảnh hưởng đến các đường dây đi qua khu rừng, có thể gây cháy rừng, qua khu vực giao thông ảnh hưởng đến người đi lại.
Trong khi đó, phó giám đốc công ty điện lực Quảng Ngãi Cao Chức cho rằng do nguồn vốn đầu tư cho các trạm biến áp để đấu nối điện cho các nhà máy thủy điện quá cao nên đơn vị chưa thể đầu tư. Để khắc phục những bất cập này, trước mắt, ngành điện Quảng Ngãi cùng các nhà đầu tư sẽ cải tạo đường dây 35 KV, tăng tiết diện truyền tải.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)