»

Chủ nhật, 03/08/2025, 20:11:34 PM (GMT+7)

Quảng Ngãi: Kênh mương tiền tỉ bỏ hoang

(13:54:36 PM 09/10/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Đó là thực trạng của tuyến kênh chính và kênh nội đồng thủy lợi tại xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà - Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỉ đồng

 Một đoạn kênh nội đồng tại thôn Gò Ra, xã Sơn Thành, huyện Sơn Hà - Quảng Ngãi chưa sử dụng đã bị hư hỏng

 

Tháng 4 / 2009, dự án cải tạo và mở rộng hệ thống tưới Di Lăng với gói thầu chính là tuyến kênh chính D7 và D9 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thủy lợi Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Trong tháng này, dự án kênh nội đồng do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư cũng được nghiệm thu nhằm đưa nguồn nước từ hồ chứa Di Lăng ra tận chân ruộng phục vụ tưới tiêu cho hơn 400 ha lúa.
Người dân hai thôn Gò Ra và Gò Chu (xã Sơn Thành) vui mừng vì các công trình trên đi vào hoạt động sẽ có nguồn nước tưới tiêu phục vụ việc sản xuất. Hơn nữa, đây là những công trình thủy nông được đầu tư khá bài bản với tổng vốn hơn 3 tỉ đồng, không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất, tưới tiêu mà còn giúp người dân nơi đây (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số H’re) không còn bị đói. “Vui lắm chứ, lần đầu tiên trong xã có tuyến kênh nội đồng được bê tông hóa kiên cố. Ngày công trình khởi công xây dựng ai cũng phấn khởi, hy vọng các cánh đồng từ nay sẽ không còn bị khát nữa” - bà Đinh Thị Rẫy bày tỏ.
Thế nhưng, từ sau khi bàn giao công trình đến nay, hàng trăm hecta lúa của bà con vẫn phải… nhờ trời cho nước. “Thà đừng làm, đã đầu tư tiền tỉ thế mà chưa một ngày đồng ruộng của chúng tôi được tưới nước thủy lợi. Ngày mới khởi công, ai cũng vui mừng nhưng giờ chỉ còn biết cầu trời mỗi khi vào mùa sản xuất” - ông Đinh Trung Nhếch (thôn Gò Ra) bức xúc.
Ông Nhếch cho biết do bị bỏ hoang, các tuyến kênh này đã hư hỏng trong khi những lúc lúa vào giai đoạn xuống giống, bón thúc hoặc tỉa giặm lại thiếu nước nên còi cọc. “Mua phân về cũng để đó… nhìn chơi chứ nắng nóng, đất nứt nẻ thì rải phân xuống cũng đâu có kết quả” – ông Nhếch kể.
Theo ông Nhếch, với hơn 400 ha lúa, nếu có nước thủy lợi đầy đủ thì nông dân sẽ không phải chịu cảnh đói giáp hạt như hiện nay.
Ông Đinh Văn Tim, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành, cho biết đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện Sơn Hà có biện pháp khắc phục tình trạng trên nhưng vẫn chưa có gì thay đổi.
Theo ông Tim, việc tuyến kênh chính D7 và D9 không đưa nước về đồng ruộng được là do cống van mở tại đầu nguồn ở hồ chứa Di Lăng bị nghẹt. “Thấy công trình không đưa vào sử dụng được và ngày càng hư hỏng mình cũng xót lắm nhưng biết làm sao được, UBND xã đâu có thẩm quyền, đâu có kinh phí để sửa chữa” - ông Tim nói.
Bài và ảnh: Niêm Hà
(Người lao động)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Quảng Ngãi: Kênh mương tiền tỉ bỏ hoang

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI