Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Quảng Ngãi: Hàng trăm hộ dân vùng dự án khát đất sản xuất
(12:48:20 PM 29/04/2012)
Đến các vùng tái định cư xã miền núi Trà Phong, Trà Thọ, Trà Xinh, huyện Tây Trà, thuộc dự án hợp phần di dân tái dịnh cư hồ chứa nước Nước Trong, trong những căn nhà tạm bợ, lụp xụp đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh người dân tụ tập nói chuyện, ăn nhậu, bởi họ không biết làm gì. Nhưng các gia đình ở đây nhà nào cũng có vài ba chiếc xe máy mua được từ tiền bồi thường của dự án. Thậm chí có người mua cả ô tô!
Đồng bào nơi đây sống chỉ yếu dựa vào làm nương rẫy, ngày trước khi còn sống dưới lòng hồ chứa Nước Trong, dù ít hay nhiều gia đình nào cũng có ít ruộng và vài nương rẫy. Nhưng từ ngày bắt đầu dự án hồ chứa nước Nước Trong, tất cả các hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án phải chuyển đến khu vực an toàn “chờ” Ban quản lý dự án xây dựng các khu tái định cư, đồng thời họ cũng không còn nương rẫy để trồng trọt. Ông Hồ Văn Tuân, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà bức xúc: “Bà con chúng tôi chuyển lên đây đã 4 năm rồi, chúng tôi không chỉ phải dựng lều tạm để sống với sự thiếu thốn trăm bề mà thậm chí giờ còn không có đất sản xuất. Bà con sống dựa vào nông, lâm nghiệp mà nay không có đất sản xuất, chỉ trông chờ vào số tiền bồi thường thì sống được bao lâu”.
Bà Hồ Thị Dương, xã Trà Thọ chia sẻ: Vừa rồi gia đình nhận tiền bồi thường hoa màu đợt I được 241 triệu, còn lại 241 triệu phải đợi cuối tháng 6 tới. Nhận ngần ấy nhưng chỉ còn lại 97 triệu mang về vì phải trả nợ cho các chủ buôn, bởi mấy năm qua mình mua nợ về ăn, giờ người ta đòi. Đó là chưa tính còn một số quán mình cũng chưa trả và số tiền vay Ngân hàng cũng sắp đến hạn. Gia đình có 6 người, ngày trước ở dưới kia còn có ruộng, rẫy để trồng trọt, nhưng giờ lên đây không còn cây lúa, cây mì, cây quế để thu hoạch nữa, đành tới quán ký nợ.
Không có đất sản xuất nhưng những thanh niên khỏe mạnh nơi đây cũng ít đi làm ăn xa, bởi họ đã quen với lối sống thích thì lên rẫy, không thích thì ở nhà, còn việc theo khuôn khổ, giờ giấc cố định họ không chịu được. Anh Đinh Văn Lê, xã Trà Xinh cho biết: Mình cũng từng xuống dưới phố làm công cho người ta, nhưng không theo kịp nên bị la mắng, mình bỏ về.
Người dân xã Trà Thọ, huyện Tây Trà di dời đến nơi ở tạm
Không chỉ những hộ dân ngày trước sống tại lòng hồ không có đất sản xuất, mà những gia đình có hoa màu, rẫy nằm trong diện ảnh hưởng của dự án cũng đang chịu chung số phận. Anh Hồ Văn Trí, xã Trà Thọ nói: “Gia đình tôi không có nhà dưới lòng hồ, nhưng lại có rẫy quế, hoa màu trong phạm vi dự án nên từ ngày dự án bắt đầu, toàn bộ đất đai ngập trong nước, đến đầu tháng 4 vừa qua tôi mới được nhận 50% tiền bồi thường. Nhưng quan trọng là chính quyền phải bố trí đất cho chúng tôi sản xuất, canh tác vì nếu chỉ trông vào ngần ấy tiền bồi thường thì sống được bao lâu”.
Do chính quyền chưa bố trí đất sản xuất nên có một số người tự vào rừng khai hoang, nhưng cũng rất khó khăn bởi những nơi gần thì đất rừng đã có chủ, nên phải đi rất xa cả ngày đường mới có thể phát rừng làm rẫy.
Ông Hoàng Anh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: Hiện nay huyện đã giao Phòng Tài nguyên môi trường phối hợp với địa chính các xã rà soát lại đất trên địa bàn và đi khảo sát, thực địa để tìm đất canh tác cho những người dân vùng tái định cư.
Nếu tình trạng đồng bào không có đất sản xuất tiếp tục kéo dài thêm nữa thì không biết đói nghèo, nợ nần sẽ còn “bám” theo người dân các khu tái định cư nơi đây đến bao giờ. Vì vậy, bên cạnh việc Ban quản lý sớm hoàn thành các khu tái định cư, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi, huyện Tây Trà cũng cần khẩn trương qui hoạch bố trí đất sản xuất để đồng bào nơi đây có cuộc sống ổn định lâu dài.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)