Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Phung phí tài nguyên
(14:01:35 PM 28/06/2011)

Xuất vô thiên lủng
Với lý do xuất khẩu để bù giá cho giá than bán trong nước thấp hơn giá thành và để có đủ tiền nuôi trên chục vạn cán bộ, công nhân; đầu tư duy trì, phát triển sản xuất…, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xuất tới cả trăm triệu tấn than, chưa kể số than thất thoát, xuất lậu và số than xuất nằm ngoài TKV. Trong nhiều năm liền, TKV thường “tự hào” về thành tích hoàn thành kế hoạch, trong đó có chỉ tiêu xuất khẩu than. Chỉ tính trong 5 năm (2007-2011), TKV đã xuất khẩu gần 100 triệu tấn. Trong đó, năm 2007 là 20,5 triệu tấn; năm 2008: 20 triệu tấn; năm 2009: 19,5 triệu tấn; năm 2010: 19 triệu tấn; dự kiến năm 2011, TKV xuất khoảng 16 triệu tấn...
Bên cạnh việc xuất khẩu than chính ngạch ồ ạt thì “vàng đen” còn bị “rút ruột” bởi nạn than “thổ phỉ” và xuất lậu sang Trung Quốc với khối lượng khổng lồ. Đỉnh điểm là thời điểm cuối năm 2007 đầu năm 2008, nạn khai thác than “thổ phỉ” ở Quảng Ninh theo đủ mọi cấp độ, từ hộ gia đình đến cấp tập đoàn, với hàng ngàn người tham gia, cùng với máy xúc, máy ủi... Thời điểm đó, Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết về thảm họa “chảy máu vàng đen” ở vùng mỏ. Trong đó có loạt bài về Công ty Cổ phần Tập đoàn INDEVCO (thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã xuất hàng triệu tấn than sang Trung Quốc, trong khi doanh nghiệp tư nhân này không hề được cấp phép khai thác than mà chỉ có chức năng tận thu.
Báo Người Lao Động cũng có nhiều bài viết về 20 đơn vị thành viên TKV, với 37 hợp đồng thuê các đơn vị ngoài ngành than để xúc than nguyên khai, gia công chế biến tận thu và vận chuyển than.
Vào thời điểm “cao trào” nạn xuất lậu, “dân trong nghề” ở Quảng Ninh cho rằng số lượng than “chạy” sang Trung Quốc có thể tới 10 triệu tấn/năm.
TKV luôn cho rằng chỉ xuất than xấu đi Trung Quốc. Tuy nhiên, vào tháng 5-2010, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện lệnh bắt giữ và phát hiện 2 tàu chở than có hành vi gian lận thương mại tại Công ty Kho vận Hòn Gai thuộc TKV (Quảng Ninh). Theo đó, hóa đơn xuất hàng ghi chủng loại than là 12A nhưng thực chất là than 11C. Từ việc hạ phẩm cấp 2.200 tấn than này đã gây thiệt hại không nhỏ. Theo kết luận ban đầu, trong 3 năm gần đây, Công ty Kho vận Hòn Gai đã để hao hụt hàng chục ngàn tấn than, gây thất thoát hàng chục tỉ đồng của Nhà nước, hơn 10 cán bộ của TKV liên quan đến vụ việc này đã bị bắt giữ…
Ngay từ năm 2008, lực lượng chức năng còn bắt quả tang tàu than của INDEVCO kê khai sai phẩm cấp than và giá tính thuế hàng ngàn tấn than.
Trả lời về vấn nạn này, mới đây, Phó Tổng Giám đốc TKV Vũ Mạnh Hùng cho rằng đây là “con sâu làm rầu nồi canh”, còn TKV chỉ xuất than xấu cho các nhà máy điện Trung Quốc, loại mà các nhà máy điện Việt Nam chưa thể “xài”. Tuy nhiên, TS Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty Năng lượng Sông Hồng (TKV), tiết lộ loại than mà Việt Nam đang xuất đi Trung Quốc bao gồm cả loại tương đương với nguyên liệu đầu vào của các nhà máy điện Việt Nam hiện nay (loại than cám 5, nhiệt lượng 5.000-6.000 Kcal/kg)...
Giá than nhập khẩu vẫn bí mật Hiện TKV chưa tiết lộ giá nhập khẩu gần 10.000 tấn than từ Indonesia mới đây. Lãnh đạo tập đoàn này “úp mở” là rẻ hơn giá bán than cho các hộ trong nước hiện nay và Việt Nam có “bí quyết” trong việc thuyết phục chủ hàng để mua được giá rẻ. Tuy nhiên, vào đầu năm 2010, nguyên tổng giám đốc TKV, nay là Chủ tịch HĐQT tập đoàn này, ông Trần Xuân Hòa, cho biết đến năm 2020, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu trên 100 triệu tấn than/năm để duy trì sản xuất điện với mức giá 120 USD/tấn (thời điểm đầu năm 2010). Nhiều chuyên gia khẳng định giá than nhập khẩu rẻ hơn giá trong nước là không thể... |
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)