Trao đổi - Phản biện » Kinh tế
Phố Sài Gòn thành ”sông”, vì đâu nên nỗi?
(20:53:54 PM 10/10/2012)Sau bao nhiêu năm chống ngập cùng hàng loạt dự án hàng ngàn tỷ đồng được khởi công nhưng cứ mỗi khi mưa lớn, nhiều tuyến đường TP.HCM lại ngập nặng, đặc biệt trong 2 ngày đầu tháng 10.
Thê thảm vì ngập nặng
Theo báo cáo của Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập thành phố, vào rạng sáng và chiều ngày 01/10 vừa qua, xảy ra 2 trận mưa lớn với vũ lượng mưa 60,6mm và 76mm trùng vào thời điểm đỉnh triều cường lên mức 1,5m (báo động III) dẫn đến gây ngập nặng.
![]() |
Người dân dắt xe máy vượt qua điểm ngập trên đường Đồng Đen |
Anh Phạm Văn Hải (34 tuổi, ngụ quận 12) cho biết: “Còn cách công ty ở gần ngã tư Âu Cơ - Lạc Long Quân chưa đến 200 mét nữa mà tôi phải dầm mưa ‘chôn chân’ gần 1 tiếng đồng hồ mới thoát qua được”.
Ngoài trường hợp anh Hải, từ khoảng 07h đến gần 10h sáng ngày 01/10, hàng ngàn người vạ vật vì ngập nước, mưa lớn trên đường. Họ mất đến 3 giờ đồng hồ để vượt qua chặng đường chưa đầy 2 km.
Do quá nhiều tuyến đường lâm vào tình cảnh thê thảm, Trung tâm chống ngập chỉ có thể huy động máy bơm lưu động, xe hút nước và thiết bị chuyên dụng ứng cứu cho tuyến đường An Dương Vương do tuyến đường này chưa có cống thoát nước và đến chiều lại chuyển sang ứng cứu đường Thảo Điền.
Tiếp đó, sáng ngày 02/10, trên suốt tuyến đường Kinh Dương Vương, An Dương Vương, nhiều điểm ngập sâu đến hơn nửa mét khiến xe máy khựng lại hàng loạt và dẫn bộ. Một số người té ngã và ướt từ đầu đến chân dù đã mặc áo mưa…định vòng xe quay về không đi làm nữa.
Tuy nhiên, hàng trăm phương tiện “dính chùm” vật vã trên tuyến đường ngập nước khiến mọi ý định quay ngược xe lại bất thành.
Trên thực tế, công tác chống ngập của TP.HCM đến thời điểm hiện tại còn tồn đọng những vấn đề đã được đưa ra trong dự thảo về giảm ngập từ… 2 năm trước.
Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
Thạc sĩ Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước, Trung tâm chống ngập cho biết, từ đầu năm 2012, Trung tâm chống ngập đã triển khai thực hiện các giải pháp xóa, giảm ngập cấp bách bằng cách lắp đặt, vận hành 615 van ngăn triều, xây dựng các tuyến đê tạm, vận hành 28 trạm bơm (42 máy bơm, công suất từ 1000m3/giờ đến 64.000m3/giờ) và thiết bị chuyên ngành để xử lý cấp bách các điểm ngập nặng, điểm ngập phát sinh.
![]() |
Hút nước chống ngập dưới cầu Calmette quận 1. |
Các vị trí thường xuyên bị ngập nước như đường Gò Dưa, Quang Trung, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Hữu Cảnh, Lê Đức Thọ, Quốc lộ 1A (Thủ Đức), Lê Văn Sỹ cũng đã được thực hiện 28 hạng mục bằng các giải pháp cấp bách như đấu nối, mở hướng thoát nước… và đã phát huy hiệu quả.
Tuy nhiên, 2 vấn đề tồn đọng lớn nhất được đưa ra khiến thành phố tiếp tục ngập nặng (dù sau bao nhiêu năm chống ngập cùng hàng loạt dự án hàng ngàn tỷ đồng được khởi công) đó là tình trạng lấn chiếm kênh rạch và thi công dự án gây ngập.
Tại quận Bình Thạnh, suốt tuyến rạch Văn Thánh không có hành lang quản lý, hộ dân chiếm hai bên rạch đã lâu. Dù đã có rất nhiều văn bản gửi cho UBND quận Bình Thạnh nhưng cho đến nay, tình trạng này vẫn chưa được xử lý.
Trên địa bàn Q Thủ Đức, hàng loạt kênh rạch như: rạch Đỉa, rạch Môn, rạch Ông Dầu, rạch Cao su Việt Hưng, rạch Cầu Trắng cũng bị người dân lấn chiếm, đổ rác thải xuống lòng kênh làm giảm lưu lượng thoát nước và tạo thành nguy cơ tắc dòng chảy.
Tình trạng này cũng xảy ra với hàng loạt kênh rạch khác ở quận 12, huyện Bình Chánh như: rạch cầu Cụt, Chín Xiển, Bình Lộc, Cầu Chuối khiến mỗi khi mưa lớn, kết hợp triều cường không khác gì cảnh “nội công, ngoại kích” khiến nước ngập tràn trên các tuyến đường xung quanh.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Có thể ”để dành” tín chỉ carbon để bán giá cao hơn?
-
Tín chỉ carbon trở thành ”tiền tươi thóc thật”
-
Việt Nam đã nhận 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng
-
World Bank hủy tài trợ ở Nha Trang, nhiều hệ lụy
-
Chuyên gia lên tiếng về việc "xén" đất Vườn quốc gia Tam Đảo làm dự án
-
Công trình hơn 200 phòng khách sạn trong Vườn quốc gia Tam Đảo là rất lớn
-
Việt Nam thu nghìn tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon
-
World Bank cảnh báo gì khi hủy tài trợ 10 triệu USD tại dự án ở Khánh Hòa?
-
World Bank hủy tài trợ 10 triệu USD dự án môi trường bền vững tại Nha Trang
Bài viết mới:
- Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện (03/08/2025)
- Thêm 46 cây cổ thụ của 5 tỉnh, thành phố lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (26/07/2025)
- Quản lý và công nghệ xanh hướng tới phát triển bền vững và phát thải ròng bằng o (26/07/2025)
- Ban Cộng đồng Bền vững VACNE Đổi mới và Mở rộng hoạt động (23/07/2025)
- Các Hội viên và tổ chức Hội VACNE cần nỗ lực đăng ký thực hiện các nhiệm vụ NCKH trong thời kỳ mới (23/07/2025)
- PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ” (23/07/2025)
- Chuyên gia Hội BVTN&MT Việt Nam khảo sát, tư vấn cứu Cây Di sản bị gãy đổ ở đình Kim Quy (05/07/2025)
- Tiến sĩ người Việt tham gia Hội đồng Cố vấn Toàn cầu về Cảnh báo Thiên tai ở Châu Âu (05/07/2025)
- Chủ động ứng phó – nâng cao năng lực xử lý tràn dầu tại cảng nghi sơn (03/07/2025)
- VACNE quyết tâm vượt khó cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc (03/07/2025)

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện
(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”
(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân
(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
.jpg)