»

Thứ hai, 04/08/2025, 04:34:07 AM (GMT+7)

Phân bón giả tràn lan

(08:45:25 AM 14/11/2012)
(Tin Môi Trường) - Phân bón bị làm giả nhiều nhất rơi vào nhóm phân urê, kali và NPK

Cho dù cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng sản xuất, kinh doanh  nhưng trên thị trường vẫn tràn ngập phân kém chất lượng.

 

Lừa nông dân

 

Ông Nguyễn Hạc Thúy, Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho biết một số thương nhân đã lấy nước lã đóng thùng 5 lít cho vào một ít urê rồi bán cho nông dân và quảng cáo là urê nước (giá bán 50.000 đồng/bình). Một số cơ sở ở Bình Thuận, Bình Dương, TPHCM làm phân bón kém chất lượng và nhái nhãn hiệu của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao. Kể cả phân bón nhập khẩu cũng bị làm giả và nhái bao bì phân kali của Công ty CP Xuất nhập khẩu Hà Anh, Công ty CP Vật tư Nông sản, Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Cần Thơ, Công ty Xuất nhập khẩu Vinacam. Đặc biệt, các vụ làm giả phân kali của Công  ty TSC Cần Thơ, khi kiểm tra phân tích chỉ có muối và phẩm màu.

 

Chi cục QLTT TPHCM bắt một vụ đóng gói phân bón giả trên địa bàn

 

Một vụ sản xuất phân kali giả quy mô lớn bị phát hiện tại quận 12 vẫn chưa xử lý được. Ông Thúy cảnh báo tình trạng sản xuất, đóng gói phân bón giả hiện nay rất tinh vi, có khi  tổ chức làm hàng giả trên xe tải 20 tấn. Phân bón bị làm giả nhiều nhất rơi vào nhóm phân urê, kali và NPK. 

 

Theo ông Lê Quốc Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, nạn hàng giả xuất hiện rất nhiều. Mặt hàng kali rất dễ làm giả, chỉ cần mua gạch non về nghiền trộn với muối và màu là có hàng bán ra thị trường. TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đất - Phân bón và Môi trường phía Nam, cảnh báo nạn nhuộm màu cho phân bón giống với màu sắc của các công ty nổi tiếng để lừa nông dân ngày càng phổ biến.

 

Quản lý lỏng lẻo

 

Cũng theo ông Phong, do khó khăn kinh tế, nhiều doanh nghiệp phân bón làm ăn nghiêm chỉnh bị lỗ nặng nên nhiều doanh nghiệp nhỏ nhảy vào làm ăn chụp giựt, sản xuất, kinh doanh hàng giá rẻ, chất lượng thấp. Nguồn hàng này đưa vào vùng sâu, vùng xa để tiêu thụ với giá rẻ. Để bán được hàng, họ thay đổi nhãn hiệu khác và tiếp tục tung hàng dỏm ra thị trường.

 

TS Nguyễn Đăng Nghĩa cho biết tình hình sản xuất phân bón giả, kém chất lượng ngày càng nhiều. Việc quản lý trong lĩnh vực phân bón hiện nay còn quá lỏng lẻo. Bộ Công Thương chưa thật sự vào cuộc để giải quyết, xử lý vấn nạn này. Nhiều chuyên gia cho rằng  Bộ Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy phép tràn lan nhưng lại không tổ chức giám sát kiểm tra hoạt động sản xuất phân bón. Họ cho rằng nên giao việc cấp phép cho Bộ Công Thương.

 

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT đã xử lý trên 300 vụ liên quan đến chất lượng kém, giả nhãn hiệu. Để hạn chế vấn nạn này, Nhà nước cần  siết chặt kiểm tra, giám sát cũng như có quy định mới về điều kiện sản xuất với đầu tư.

(Nguồn: NLĐ)
Từ khóa liên quan: phân bón, giả, tràn lan
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phân bón giả tràn lan

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI