»

Thứ hai, 04/08/2025, 04:34:38 AM (GMT+7)

Phải dọn sạch "rác" sau bãi rác Đa Phước

(12:45:18 PM 26/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà ký công văn khẩn số 299, ngày 21.1.2015 về điều chỉnh giấy phép đầu tư của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

>>Yêu cầu David Dương không được phép độc quyền xử lý rác

  

Phải[-]dọn[-]sạch[-]"rác”[-]sau[-]bãi[-]rác[-]Đa[-]Phước

Ông David Dương, TGĐ VWS (bìa phải) giới thiệu phân compost thành phẩm -Ảnh: TL


Nói ngắn gọn, VWS đang xử lý khối lượng rác 3.000 tấn/ngày, đề nghị được nâng công suất lên 10.000 tấn để thống lĩnh thị trường xử lý chất thải rắn trên địa bàn TPHCM. Một chân dung độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh rác đã ló mặt.

Nhưng theo công văn 299, UBND TPHCM không chấp nhận, trước hết là chống độc quyền, ảnh hưởng quyền cạnh tranh của DN khác.

Nhưng lý do thứ hai mới đáng bàn. Giấy phép đầu tư cấp ngày 28.12.2005 quy định VWS xây dựng và điều hành nhà máy phân loại, thu gom nguyên liệu tái chế và tái sử dụng chất thải công suất 2.500 - 3.000 tấn/ngày. Nhưng từ đó đến nay, VWS không thực hiện theo quy định của giấy phép, chỉ chôn lấp rác.

Tại sao 10 năm nay, TPHCM để yên cho VWS vi phạm mà không xử lý?

Một vấn đề còn lớn hơn, TPHCM trả cho VWS cao hơn 3USD/tấn so với doanh nghiệp khác cũng thực hiện chôn lấp. Mỗi năm, TPHCM trả nhiều hơn cho VWS 3 triệu USD. Tính ra gần 10 năm nay, con số trả cao hơn cho VWS là bao nhiêu, cần phải được làm rõ.

Và làm rõ tại sao trả cao hơn vô lý như vậy, ai chịu trách nhiệm về việc này?

làm rõ số tiền chênh lệch này đi về đâu, VWS hưởng hết hay có “thối” lại cho ai đó? Liệu có đường dây tham nhũng ở đây?

Có phải vì khoản chênh lệch 3 triệu USD/năm mà có sự im lặng suốt gần 10 năm qua để VWS tự tung tự tác, không cần chấp hành xử lý theo quy định mà chỉ chôn lấp?

Cũng xin thông tin thêm, báo chí đã đưa ra dẫn chứng về đơn giá chôn lấp rác cùng công nghệ như VWS tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hà Nội, so sánh cho thấy giá của TPHCM trả cho VWS cao gấp gần 17 lần Đà Nẵng và gần 6 lần Hà Nội. Nhưng điều đáng nói bãi rác Đa Phước của VWS xảy ra nhiều sự cố gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bị dân phản đối, thưa kiện.

Có thể mỗi địa phương có điều kiện khác nhau nên có chênh lệch về đơn giá xử lý rác. Nhưng chắc chắn không thể chênh lệch đến 17 lần. Cho nên, ít nhất phải làm rõ việc trả tiền cho VWS cao hơn các doanh nghiệp khác tại TPHCM trong suốt 10 năm qua. Phải đòi lại đồng tiền đó về cho Nhà nước, cho dù nó đang nằm trong tay ai.

Từ công văn khẩn trên, cho thấy có dấu hiệu xuất hiện một “đống rác” đằng sau bãi rác Đa Phước của VWS. Muốn xử lý rác tại TPHCM hiệu quả, thì phải dọn sạch “rác” đằng sau bãi rác Đa Phước.

Lê Thanh Phong/ báo LĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phải dọn sạch "rác" sau bãi rác Đa Phước

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI