»

Thứ hai, 04/08/2025, 08:12:35 AM (GMT+7)

Ông Trần Xuân Hòa: Hai tháng nữa “sẽ thấy tương lai bauxite”!

(10:38:03 AM 21/05/2013)
(Tin Môi Trường) - Ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, cho biết như trên và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ

°°Phóng viên: Ông nhận định thế nào khi nhiều chuyên gia và nhà khoa học lo lắng giá thành sản phẩm alumin Việt Nam cao sẽ khó bán dẫn đến hiệu quả dự án bauxite Tây Nguyên là câu hỏi lớn?

 

- Ông Trần Xuân Hòa: Không ai biết được sản phẩm của công ty nước ngoài đang sản xuất ở Việt Nam giá thành là bao nhiêu. Đó là bí mật của doanh nghiệp, là sức cạnh tranh. Nhà máy Alumin Tân Rai đã có sản phẩm và tôi xin nói từ nay đến cuối năm sẽ có những quyết sách rất lớn của Chính phủ tiếp theo về dự án bauxite.  

°°Dự án alumin được Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) báo lỗ 3-5 năm đầu nhưng nhiều ý kiến lo ngại sẽ dài hơn vì quãng đường vận chuyển từ cửa nhà máy đến cảng trên dưới 200 km là rất bất lợi? 

- Đường sá khó khăn thì chấp nhận hạn chế trong một giai đoạn, sau khi quốc lộ được nâng cấp thì tình hình sẽ được cải thiện. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Cộng hòa Belarus, đã có một thỏa thuận hợp tác xây dựng tuyến đường sắt nối Tây Nguyên xuống ven biển Nam Trung Bộ. Dự án đường sắt này đa mục tiêu, không chỉ phục vụ dự án bauxite nên rõ ràng vận chuyển theo đường thủy thì tốt nhất, sau đó mới đến đường sắt và đường bộ. 

°°Nhân Cơ hiện mới chỉ đầu tư trên 6.000 tỉ đồng, nếu dừng lại sẽ không mất số tiền tương đương vì tương lai dự án vẫn mờ mịt? 

- Sẽ không có chuyện dừng dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, chỉ trong vòng 2 tháng nữa sẽ thấy tương lai bauxite. Mọi người phải tin là ngoài tập đoàn, còn có các bộ, ngành tư vấn, giám sát. Tôi nghĩ sự tin tưởng là điều quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.  

°°Vậy nghĩa là lo lắng của các nhà khoa học về dự án này là không có căn cứ? 

- Lo lắng vừa qua của các nhà khoa học về dự án bauxite Tây Nguyên không khác gì lo lắng với dự án Nhà máy Đồng Sinh Quyền (Lào Cai) trước đây. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dự án có hiệu quả rất tốt, trái với những cảnh báo trước đó. 

°°Trước ý kiến trái chiều, Vinacomin có dự kiến đề xuất Chính phủ đưa toàn bộ vấn đề bauxite ra báo cáo để Quốc hội (QH) quyết định? 

- Dự án này không thuộc thẩm quyền của QH mà đã phân cấp cho Chính phủ. Chúng tôi cũng đã tổ chức họp báo đầy đủ về những vấn đề đó. Tại sao chúng tôi phải đưa dự án ra QH trong khi đã triển khai theo sự phân công của Chính phủ và bảo đảm các tiêu chí mà đề án đề ra?

 Giải thích về mức thuế suất xuất khẩu alumin 0%, Vinacomin cho rằng đây là mặt hàng ô-xít nhôm (alumina), có mã số hàng hóa (mã HS) 2818.20.00 với mức thuế suất (thuế xuất khẩu) 0%, tương đương mức thuế 0% của các nước xuất khẩu chính alumina như Brazil, Ấn Độ, Úc... Theo Vinacomin, mức thuế suất 15% - 40% ở mục 16 trong Nghị quyết 710/2008 của Ủy ban Thường vụ QH là được áp dụng cho quặng sắt và quặng nhôm chứ không phải cho alumin.

(Theo NLĐ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ông Trần Xuân Hòa: Hai tháng nữa “sẽ thấy tương lai bauxite”!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI