»

Chủ nhật, 03/08/2025, 12:17:15 PM (GMT+7)

Ông Phan Thế Ruệ trần tình phát ngôn tăng thuế môi trường xăng dầu

(22:13:47 PM 24/05/2017)
(Tin Môi Trường) - Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ khẳng định: "Tôi đồng tình nâng các sắc thuế nội địa để bù giảm thuế nhập khẩu nhưng không ủng hộ tăng thuế môi trường với xăng lên 8.000 đồng/lít".

Trao đổi, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ cho biết, ông đã đọc nhiều bình luận trên mạng chỉ trích ý kiến trích dẫn rằng ông ủng hộ tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên 8.000 đồng/lít.

 
Ông nói rõ thêm: Bộ Tài chính đề nghị nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, chứ không phải tăng ngay lên 8.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường với xăng. Nhưng việc nâng khung thuế này cũng có điều cần lưu ý. 
 
[-]Ông[-]Phan[-]Thế[-]Ruệ[-]trần[-]tình[-]phát[-]ngôn[-]tăng[-]thuế[-]môi[-]trường[-]xăng[-]dầu
Ông Phan Thế Ruệ khẳng định ông không ủng hộ tăng khung thuế xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít.
 
Ông Phan Thế Ruệ chia sẻ: "Cùng với lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo cam kết quốc tế, tôi đồng tình với việc cần điều chỉnh các sắc thuế nội địa để phần nào đó bù cho ngân sách, trong đó có thuế bảo vệ môi trường. Thế nhưng, tôi không ủng hộ việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên khung 3.000-8.000 đồng/lít bởi mức khung đó là quá cao, gây sốc cho người tiêu dùng".
 
“Tôi cho rằng việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng chỉ nên ở mức 3.000-5.000 đồng/lít, không nên đặt khung quá cao là tối đa 8.000 đồng/lít. Đây cũng chính là ý kiến chính thức trong các văn bản góp ý mà Hiệp hội xăng dầu đã gửi đến Bộ Tài chính từ lâu”, ông Phan Thế Ruệ giãi bày.
 
Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng, việc điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng ở một mức độ nào đó cũng cần tính toán kỹ lưỡng, để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
 
Trước đó, ngày 10/3, Bộ Tư pháp thay mặt Chính phủ ký tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội.
 
Theo lộ trình được Bộ Tài chính đưa ra, tháng 9/2017 dự án luật sẽ được gửi đến đại biểu Quốc hội sau khi đã có ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tháng 10/2017 trình Quốc hội xem xét thông qua ngay trong một kỳ họp.
 
Tại Tờ trình mới nhất về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ thống nhất với Chính phủ, đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 4 nhưng căn cứ vào phạm vi sửa đổi, bổ sung và chất lượng chuẩn bị của dự án, Quốc hội sẽ quyết định cụ thể việc thông qua dự án ngay tại kỳ họp thứ 4 hay tại kỳ họp tiếp theo.           
 
Trước đó, đề xuất xây dựng Luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) của Bộ Tài chính có việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu từ mức tối thiểu 1.000 và tối đa 4.000 đồng/lít lên mức tối thiểu 3.000 đồng/lít, tối đa 8.000 đồng/lít đã gây xôn xao dư luận.
 
Lưu ý thêm, mức thuế tối đa 8.000 đồng/lít với xăng mà Bộ Tài chính xây dựng là để cho một lộ trình dài hơi, tùy tình hình cụ thể, không phải tăng ngay thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít xăng.
 
Lương Bằng/Vietnamnet
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Ông Phan Thế Ruệ trần tình phát ngôn tăng thuế môi trường xăng dầu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

Vấn đề quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy là cực kỳ cần thiết, rất cần những phương án nghiên cứu hoàn thiện việc sử dụng pin xe điện

(Tin Môi Trường) - Bài viết là khái quát ý kiến phản hồi của GS.TS.NGND Đặng Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam về câu hỏi khảo sát mới đây, của bạn Gia Hân, sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu về nội dung ý kiến này cùng bạn đọc.

Tin Môi Trường
 PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

PGS.TS Vũ Thanh Ca: Cấm xe máy Vành đai 1 Hà Nội: “Hiểu đúng về ô nhiễm, sinh kế và những ‘nút thắt’ cần tháo gỡ”

(Tin Môi Trường) - Dự kiến từ năm 2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy lưu thông trên tuyến đường Vành đai 1 - một chủ trương nhằm giảm tải ùn tắc, cải thiện môi trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần nhìn nhận kỹ hơn các yếu tố khí tượng đặc thù của Hà Nội, tác động xã hội - sinh kế và tính khả thi của hạ tầng giao thông công cộng trước khi “siết” xe máy. Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Vũ Thanh Ca – Giảng viên cao cấp Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội - chia sẻ góc nhìn khoa học về nghịch nhiệt, vai trò “cứu cánh” của xe máy, rủi ro xe điện và gợi ý lộ trình phù hợp cho bài toán giao thông đô thị bền vững.

VACNE 30 năm
 Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

Cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân

(Tin Môi Trường) - Ngày 20/5/2025, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tiến sĩ- Nhà văn Trần Văn Miều, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam đã có bài phát biểu, đóng góp ý kiến. Xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI